Có thể đơn phương ly hôn khi chồng liên tục say xỉn bạo hành vợ con?

12/02/2019 - 14:00

PNO - Dịp này, chồng tôi liên tục say xỉn khiến cho cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Tôi muốn chấm dứt cảnh này bằng việc ly hôn.

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn được 5 năm. Bình thường chồng tôi rất hiền lành và chăm chỉ làm ăn. Nhưng anh có tật ăn nhậu sa đà, mỗi lần anh nhậu say về thường đánh đập tôi và con tôi (hiện nay cháu được 5 tuổi). Sau khi tỉnh rượu anh thường xin lỗi và tôi cũng bỏ qua. Tuy nhiên, dạo gần đây viện cớ tất niên rồi tết nhất, anh đi nhậu triền miên và luôn về nhà trong tình trạng say xỉn. Nếu tôi có cằn nhằn anh đều to tiếng quát tháo, có lúc còn đánh đập tôi. Hiện tại, tôi cảm thấy không thể chung sống với anh được nữa. Tôi không muốn cho anh biết ý định này vì tôi sợ bị bạo hành. Tôi muốn biết, tôi có quyền đơn phương ly hôn không? Và làm thế nào để tôi có được quyền nuôi con?

Hoàng Minh Thư (Q. 6, TP. HCM)

Co the don phuong ly hon khi chong lien tuc say xin bao hanh vo con?
Ảnh minh họa

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Theo khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Đồng thời điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn: “1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của luật này, bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Co the don phuong ly hon khi chong lien tuc say xin bao hanh vo con?
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, bạn có thể nộp đơn xin đơn phương ly hôn đến tòa án. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn của bạn, tòa án sẽ tiến hành hòa giải để hai vợ chồng bạn thỏa thuận với nhau về việc giải quyết ly hôn bao gồm cả quyền nuôi con.

Trường hợp nếu hòa giải giữa vợ chồng bạn không thành, thì tòa án sẽ giải quyết cho bạn ly hôn với chồng nếu có căn cứ về việc chồng bạn có hành vi bạo lực gia đình, vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ vợ chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Do đó, bạn cần phải có căn cứ chứng minh việc chồng thường xuyên đánh đập bạn và con mỗi khi say xỉn khiến bạn bị tổn thương cả về vật chất và tinh thần, tình trạng hôn nhân của hai vợ chồng không thể kéo dài thêm được nữa. Nếu có đủ những căn cứ chứng minh trên tòa án sẽ có thể chấp nhận việc đơn phương ly hôn của bạn.

Về vấn đề xác định người nuôi con khi vợ chồng ly hôn thì vợ chồng bạn sẽ cùng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con. Nếu vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi dựa vào quyền lợi về mọi mặt của con bạn.

Bạn có thể chứng minh bạn có đầy đủ các điều kiện để chăm sóc con như điều kiện kinh tế, tư cách đạo đức… Đồng thời bạn có thể chứng minh chồng thường xuyên đánh đập con nên không thể giao con cho anh trực tiếp chăm sóc được.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Đoàn LS TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI