Melania Trump và ‘thông điệp trắng’ tại Quốc hội Mỹ

01/02/2018 - 06:00

PNO - Thông điệp Liên bang dường như đứng về phía bà Trump. Tối 30/1, cuối cùng bà Melania cũng đã xuất hiện trước công chúng bên cạnh chồng mình, hay ít nhất là trong cùng một khán phòng bao la, mặc dù họ không đến cùng nhau.

Đây là lần đầu tiên hai người thấy xuất hiện cùng nhau sau khi có cáo buộc của công chúng rằng Tổng thống Trump dan díu với ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, chỉ mấy tuần sau khi Melania sinh đứa con trai của hai người.

Bà Trump bước vào khán phòng lưỡng viện Quốc hội Mỹ với bộ y phục màu trắng nổi bật – chính xác là loại trang phục đã trở thành biểu tượng của bà Hillary Clinton, đối thủ của chồng bà Melania, trong cuộc bầu cử năm 2016.

Melania Trump va ‘thong diep trang’ tai Quoc hoi My
Đệ nhất phu nhân Melania Trump trong bộ y phục màu trắng bước vào khán phòng Quốc hội nghe Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông - Ảnh: New York Times

Kể từ đó, bộ y phục trắng được chấp nhận rộng rãi như là “ký hiệu y phục” cho cả người đòi quyền bầu cử cũng như trao quyền cho phụ nữ hiện đại, một bộ y phục có hơi hướng chống Trump, và cũng là màu áo phụ nữ sát cánh bên nhau để biểu thị tình chị em tại lễ trao giải Grammy 2018 hôm 28/1 vừa qua.

Melania đã thể hiện vai trò của mình, bà hoan nghênh và mỉm cười với những vị khách mời đặc biệt được nhắc đến trong bài phát biểu của Tổng thống, nhưng bà không làm điều đó hoàn toàn theo kịch bản.

Tất nhiên, bà Trump có thể chọn bộ vest của Christian Dior màu ngà với quần dài và áo khoác dày, để chống lại một biển y phục màu đen của Nhóm làm việc Phụ nữ đảng Dân chủ (DWWG) và những người ủng hộ họ, sau khi mặc đồ đen ở giải Quả cầu Vàng để tôn vinh các chiến dịch chống quấy rối tình dục Time's Up#MeToo.

Có thể bà Trump làm điều đó để thể hiện sự đoàn kết với các nữ nghị sĩ Cộng hòa được kêu gọi mặc các màu “yêu nước” – đỏ, trắng, xanh dương -  khi làm thành viên nội các.  

Nhiều người đàn ông đeo cravat cùng màu với cravat xanh của Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan, và cravat đỏ của Phó Tổng thống Mike Pence.

Melania Trump va ‘thong diep trang’ tai Quoc hoi My
Các dân biểu Dân chủ trong Hạ viện mặc đồ đen tham dự Thông điệp Liên bang để biểu thị sự đoàn kết chống lại nạn tấn công tình dục - Ảnh: New York Times

Có thể bà Melania chỉ thích màu trắng, và sự tinh khiết của nó tượng trưng cho khởi đầu mới mẻ.

Có thể bà không biết Maria Grazia Chiuri, giám đốc nghệ thuật của thương hiệu thời trang Christian Dior, đã tạo ra làn sóng trong bộ sưu tập đầu tiên của cô với một chiếc áo pull bán chạy nhất tuyên bố "tất cả chúng ta đấu tranh cho nữ quyền”.

Tất cả đều có thể.

Nhưng nếu màu y phục đã trở thành đường phân cách tượng trưng trong sự kiện Thông điệp Liên bang, một chuyện trước kia chưa từng có, khi một số người mặc vải kente và trang phục màu đen để phản đối việc Tổng thống phủ nhận châu Phi và Haiti trong tháng này, thì cũng khó tin được cách giải thích về sự lựa chọn y phục của bà khi muốn tránh vai trò Đệ nhất phu nhân.

Đặc biệt bởi vì khi ông Trump đọc diễn văn năm ngoái, bà Melania đã nhanh chóng lãnh búa rìu dư luận vì chọn bộ đồ màu đen của nhà thiết kế thời trang Michael Kors, vì vậy bà phải biết bản thân cần mặc gì trong sự kiện cụ thể này.

Đặc biệt vì bà biết y phục mang thông điệp thế nào khi mặc bộ Dior màu đỏ trong chuyến cùng chồng đi thăm và dự quốc khánh Pháp, cũng như mặc thời trang Dolce & Gabbana đến tham dự sự kiện G7 ở Sicily, Italy.

Mặc dù lúc không rõ liệu bà Trump có thực sự hiểu những ẩn ý khi lựa chọn bộ y phục màu trắng đến dự Thông điệp Liên bang hay không, nhưng bà đã thực sự làm điều đó.

Và như mọi lần khác, lần này thời trang của bà Melania được tôn lên bởi một ý nghĩa rõ nét.

Trong bối cảnh “sắc đấu” giữa phe Dân chủ và phe Cộng hòa, bộ y phục trắng của Đệ nhất phu nhân Melania như là đòn chung kết của việc chính trị hóa sử dụng trang phục chưa từng có tại một lễ Thông điệp Liên bang.

Thật vậy, khi mặc chiếc váy hoa văn ca rô khiêm nhường của nhà thiết kế Oscar de la Renta, Ivanka Trump là một trong những người hiếm hoi trong phòng không dùng quần áo để chuyển tải thông điệp gì ngoài là người ngồi ghế sau.

Về lý thuyết, công chúng phải im lặng khi Tổng thống đang nói, nhưng y phục của họ đã nói thay cho họ.

Cẩm Hà (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI