Chồng bỗng nhiên hay... chửi

21/01/2019 - 12:00

PNO - Anh trở nên cực đoan trong các quan điểm về chính trị, xã hội. Anh dần trở nên hay chửi. Xã hội có chuyện gì là anh hùa theo chửi mắng, chia sẻ những link phát ngôn một cách… mù quáng.

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Sống với nhau đã tám năm, nhưng vợ chồng tôi ngày càng có nhiều điểm khác nhau. Lúc mới cưới, chuyện gì thấy cũng hợp. Cùng ưa thích nhiều món ăn, cùng thích cách sống đơn giản, kể cả những chuyện riêng tư vợ chồng cũng vô cùng phù hợp. Thế nhưng, chừng hai năm gần đây, có lẽ là từ lúc tham gia mạng xã hội, chồng tôi đột nhiên thay đổi. Anh trở nên cực đoan trong các quan điểm về chính trị, xã hội. Anh dần trở nên hay chửi. Xã hội có chuyện gì là anh hùa theo chửi mắng, chia sẻ những link phát ngôn một cách… mù quáng.

Chong bong nhien hay... chui
Ảnh minh họa

Tôi nhiều lần nói anh cần bình tĩnh lắng nghe, quan sát, suy nghĩ, rồi hãy tin hay hãy nói, nhưng anh không thèm để tâm. Anh trở thành một con người hằn học, tức tối, tiêu cực khủng khiếp. Và điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình, đặc biệt là đến các con của tôi - khi chúng bắt đầu biết nghe và thậm chí biết nói theo những điều bố nó nghĩ và nói.

Mà nói thật, chồng tôi cũng tính là người được cuộc đời ưu ái. Gia đình trí thức khá giả, nhỏ thì được cưng chiều, lớn lên đi học nước ngoài, về nước là có ngay việc làm tốt, lập gia đình có ngay nhà cửa khang trang. Tôi không dám nói tôi đẹp, nhưng “con khôn” thì chắc anh đã có. Chẳng hiểu anh bất mãn cái gì và đang đòi đấu tranh cho cái gì. Tôi thật nản hết sức.

Mỹ Lan (TP.HCM)

Chị Lan thân mến,

Xã hội ta đang trong một quá trình vận động để thay đổi, khiến nảy sinh nhiều mâu thuẫn mà con người cần tỉnh táo, có tầm nhìn xa và rộng mới có thể hiểu và cảm nhận được những nỗ lực của chính quyền lẫn người dân. Trong mọi cuộc tranh cãi, mâu thuẫn, chỉ có sự bình tĩnh, đối thoại, lắng nghe và chia sẻ mới mong dẫn đến những đồng cảm hay ít nhất là sự chấp nhận những cái nhìn ngược chiều với mình. Điều đó tuy khó, nhưng vẫn có thể làm được.

Bên cạnh đó, khá nhiều cặp vợ chồng hiện nay chấp nhận thỏa hiệp với nhau theo nguyên tắc: không bàn đến những vấn đề nhạy cảm trong gia đình. Mỗi người giữ quan điểm, suy nghĩ riêng, nhưng phải tôn trọng không khí, hòa khí trong gia đình. Ngay đến những mệt mỏi từ công việc - điều ảnh hưởng lớn nhất đến gia đình, nhiều người còn cố gắng để không mang vào nhà, huống hồ là những vấn đề xã hội, lại là những cách nhìn tiêu cực như thế.

Hãy trò chuyện thẳng thắn với chồng bạn và nhất là hãy chỉ ra những sự ảnh hưởng, tác động xấu đến các con từ thái độ sống của chồng để anh ấy tỉnh ngộ và tìm kiếm những thỏa thuận, quy định chung trong gia đình. Bạn cũng nên cố hết sức tránh tranh luận. Những khi chồng tỏ ra quá khích, hãy nhẹ nhàng hướng sang chủ đề khác, tìm những cách nói vui để anh ấy giải tỏa bức xúc, căng thẳng. Cố gắng hướng chồng vào mục tiêu là người tạo nên không khí vui vẻ trong gia đình. Hãy nhắc anh ấy rằng, ngôi nhà riêng chính là pháo đài kiên cố nhất để bảo vệ hạnh phúc. Ngoài kia càng bão tố bao nhiêu thì chỗ trú ẩn càng phải được coi trọng và giữ gìn bấy nhiêu. Có đâu lại mang bom về nén trong nhà. Được gì?

Hạnh Dung 

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI