Văn Anh: “Bố ơi, mình vào Sài Gòn…”

06/12/2014 - 02:19

PNO - PNCN - Hai tuổi, bên cạnh chỉ còn lại bố sớm hôm chăm từng miếng ăn, giấc ngủ. Chín tuổi, bố dắt lên Hà Nội cho học nhạc. 16 năm kiên trì theo học piano cũng là nhờ bố nhắc nhở động viên. 29 tuổi, “Nam tiến” lập nghiệp và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Van Anh: “Bo oi, minh vao Sai Gon…”
Văn Anh trong phim Ký ức tuổi thơ

Văn Anh không xa lạ với khán giả màn ảnh nhỏ, nhưng cũng chẳng phải là gương mặt được săn đón, đình đám như nhiều “mỹ nam” khác. Những vai diễn ấn tượng theo cách riêng và Văn Anh cũng âm thầm đi theo cách anh lựa chọn. Anh bảo đến với nghệ thuật vì yêu thích chứ không có tham vọng nổi tiếng. “Tôi sống chậm và luôn hài lòng với hiện tại. Tôi vào Sài Gòn chỉ mới ba năm, công việc và mọi thứ với tôi như vậy là ổn. Tôi không phải lo lắng gì thêm ngoài việc thực hiện những kế hoạch của chính mình” - Văn Anh chia sẻ.

Chính vì sống tĩnh lặng, ít để ý đến việc quảng bá hình ảnh mà cái tên Văn Anh vẫn cứ lẩn khuất đâu đó cùng những vai diễn trong các phim truyền hình. Chỉ đến khi công khai tình yêu “đẹp như mơ” với diễn viên Tú Vi, vào đúng lúc bộ phim điện ảnh Quả tim máu (Tú Vi đóng vai chính) ra rạp, tên tuổi anh mới nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Văn Anh nói, nếu là người bị quyến rũ bởi hào quang, sự nổi tiếng thì thời thành công với phim Hàn Mặc Tử anh đã bất chấp tất cả ở lại Sài Gòn tiếp tục theo đuổi công danh.

Đúng lúc tên tuổi được chú ý, hàng loạt cơ hội mở ra, anh lại quay về Hà Nội tiếp tục theo đuổi việc học. “Gia đình tôi khá nghiêm khắc, với bố tôi, học hành đến nơi đến chốn là rất quan trọng. Bố nói đó là đạo đức, là nền tảng của trí tuệ và nhân cách con người” - Văn Anh bộc bạch.

Van Anh: “Bo oi, minh vao Sai Gon…”
Văn Anh và Tú Vi

Ở cái tuổi dễ “nổi loạn”, Văn Anh bảo anh như cánh chim muốn bứt phá bay ra khỏi “cái lồng” với từng ngày ngồi còng lưng bên chiếc đàn piano. 16 năm ròng rã cứ như đánh đố lòng kiên nhẫn, các thầy cô ở Nhạc viện vẫn hay nói đùa, theo học piano coi như đánh mất tuổi thơ, mất luôn tuổi xuân hoa mộng, trong khi phía trước lại là bầu trời nghệ thuật với vô số cơ hội.

Vì thương bố, vì niềm tin và sự kỳ vọng của bố mà Văn Anh từ chối hết, kiên trì hoàn thành khóa học. “Tôi cũng ấm ức lắm, học trong cảm giác chán ngán, không biết ra trường sẽ làm cái gì. Thời đó piano đâu phổ biến. Ngồi đánh đàn từng ngày mà thấy tương lai mờ mịt. Tôi thậm chí trốn bố “đi bụi” một tuần. Nhưng rồi cứ nghĩ đến bố mà cố gắng. Bây giờ nhìn lại mới thấy đó là điều đúng đắn mà bố đã quyết tâm chọn cho tôi” - Văn Anh chia sẻ.

Van Anh: “Bo oi, minh vao Sai Gon…”

Công việc chính của anh bây giờ là dạy nhạc tại trường âm nhạc Soul Academy. Cơ hội đóng phim cũng đều đều. Sau Làn môi trong mưa làm việc cùng vợ chồng đạo diễn (ĐD) Đức Thịnh - diễn viên Thanh Thúy, tiếp tục với phim Ký ức tuổi thơ, hiện tại khán giả đang thấy anh trong phim Đam mê nghiệt ngã (ĐD Nguyễn Minh Chung, phát sóng vào lúc 21g35 trên kênh VTV3).

Văn Anh nói, Phát là vai diễn tâm đắc nhất trong năm qua của anh. Một kiểu “ác ngầm” - khác hẳn so với những hình ảnh thư sinh hiền lành trước đó. Được “đà” tiến tới, anh nhận tiếp vai diễn mới, cũng thuộc dạng “ác khó lường” trong dự án phim truyền hình chuẩn bị bấm máy của ĐD Nguyễn Duy Võ Ngọc. “Tôi đang muốn cùng Tú Vi lên kế hoạch sản xuất phim truyền hình. Có lẽ thời điểm này là phù hợp” - Văn Anh cho biết.

Con người ta tự tin nhất là khi làm chủ được bản thân, biết mình muốn gì và có thể làm được gì. Văn Anh đang ở giai đoạn đó. Anh đi dạy, đóng phim, sáng tác nhạc, lên kế hoạch làm phim và cũng chuẩn bị cho gia đình nhỏ của mình. “Tết này tôi sẽ đưa Vi về quê ra mắt mọi người, chúng tôi dự định năm sau sẽ cưới” - đôi mắt “Hàn Mặc Tử” ngập tràn hạnh phúc.

Anh bảo mình quen và yêu Tú Vi như một định mệnh, phim trường Bếp hát và những vai diễn đã kéo hai người gần lại nhau hơn. Con trai Bắc thường khó tính, mong muốn ở người yêu nhiều chuẩn mực. Nhưng Văn Anh không đặt ra tiêu chuẩn, không tìm kiếm, để cuộc sống tự nhiên và cũng nhìn nhận suy xét mọi thứ dễ dàng. “Nếu không hài lòng với bản thân, với cuộc sống, với hiện tại, mình sẽ cực đoan lắm”. Anh bảo đã học được cách sống vui từ nhỏ.

Văn Anh tâm sự: “Có thời gian kinh tế gia đình khó khăn, những thứ quý giá nhất trong nhà lần lượt phải bán đi. Bố tôi làm mọi nghề để có tiền, thậm chí bố nói bố có thể đi ăn xin cũng phải cho tôi ăn học. Những năm tháng đó, tôi mới cảm nhận rõ nhất tình yêu thương lớn lao của bố và cũng thấm thía được nhiều điều về thế thái nhân tình, cả những bội bạc con người dành cho nhau. Bố dạy tôi phải luôn bản lĩnh, làm gì cũng phải biết nghĩ trước sau, biết sống cho người khác”.

Van Anh: “Bo oi, minh vao Sai Gon…”
Văn Anh và bố có thú vui dong ruỗi trên những chiếc mô tô phân khối lớn

Bây giờ, bố đã vào Sài Gòn cùng Văn Anh. Đường đời vốn không biết trước, như cái ngày anh đi đá banh về, ông nội nói: “Tắm rửa đi rồi bố mày đưa ra Hà Nội”. Cứ thế là đi, để ba ngày sau anh mới giật mình bật khóc nhớ nhà, rồi tình cờ được chọn đóng Phía trước là bầu trời, rồi bất ngờ trở thành Hàn Mặc Tử… Những cánh cửa cứ mở ra, Văn Anh cứ đi mà anh vẫn bảo đó là duyên may. Duyên may cũng đưa cả bố và anh vào Sài Gòn, và bây giờ đã là những ngày bình yên…

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI