Những điều nên và không nên thực hiện vào buổi sáng mà mọi người cần biết

25/08/2016 - 14:00

PNO - Mỗi buổi sáng thức dậy, hãy tự tạo cho mình một thói quen tốt để có một ngày vui tươi. Tuy nhiên cũng có những thói quen có thể hủy hoại cả một ngày mới và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

Để có một sức khỏe tốt chúng ta hãy tìm hiểu những điều nên và không nên thực hiện vào buổi sáng nhé.

1. Những điều nên thực hiện vào buổi sáng

Dậy sớm vào mỗi buổi sáng

Đi ngủ sớm và thức dậy sớm mỗi ngày là thói quen tốt bạn nên duy trì. Lợi ích lớn nhất của việc dậy sớm là mọi việc diễn ra trật tự, theo đúng kế hoạch.

Bạn có thể tập thể dục, sau đó nấu bữa sáng cho cả nhà hoặc làm việc gì đó cho cá nhân. Dậy sớm đồng nghĩa với việc bạn không phải vội vã, tất bật sợ không kịp giờ, hoặc có thể dành riêng cho mình một chút thời gian yên tĩnh ở văn phòng.

Nhung dieu nen va khong nen thuc hien vao buoi sang ma moi nguoi can biet
Dậy sớm rất tốt cho sức khỏe

Dậy từ từ tốt cho huyết áp, tim mạch

Sáng sớm thức giấc ngồi bật dậy sẽ khiến cho huyết áp thay đổi đột ngột, dẫn đến đau đầu, chóng mặt. Cách làm tốt nhất là sau khi mở mắt, bạn không ngồi dậy ngay mà nằm trên giường vận động tứ chi một chút, sau khoảng 5 phút hãy ngồi dậy. Nếu bạn gặp khó khăn vì mở mắt không nên mỗi sáng, hãy nhắm mắt và duỗi thẳng cơ thể ra, xoay người sang phải, trái để đánh thức các cơ, giúp bạn tỉnh táo và “bật dậy” dễ hơn.

Súc miệng bằng nước ấm

Sau một đêm ngủ dậy, vi khuẩn lưu trong vòm họng sẽ tăng lên nhiều, sau khi thức dậy hãy súc miệng bằng nước ấm, để thanh trừ lượng vi sinh vật mang nguồn bệnh trong vòm họng,

Chạy bộ, đi bộ vào buổi sáng

Chạy bộ, đi bộ hoặc thực hiện các động tác thể dục trong vòng 30-45 phút buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe. Mặc dù chúng ta vẫn biết những lợi ích vô tận của tập thể dục, nhưng tập thể dục dưới ánh sáng mặt trời buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới.

Nhung dieu nen va khong nen thuc hien vao buoi sang ma moi nguoi can biet
Chạy bộ tốt cho tim mạch

Đi vệ sinh vào buổi sáng

Sau một đêm tích tụ trao đổi chất, ruột và bàng quang đã chứa nhiều chất thải. Vì vậy sau khi thức giấc, cơ thể được giải thoát khỏi lượng chất thải này thì rất tốt. Hãy đi vệ sinh vào sáng sớm, thói quen tốt sẽ là tiền để bảo đảm sức khỏe suốt cuộc đời.

Ăn sáng đủ chất

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Ăn sáng là một thói quen tốt mà bác sĩ khuyên bạn không bao giờ được bỏ qua. Ăn sáng nạp cho bạn nhiều năng lượng và sức lực để làm việc cả ngày, đặc biệt sau thời gian nhịn đói kéo dài suốt cả đêm.

Uống thật nhiều nước

Sau một đêm dài, cơ thể diễn ra quá trình bài tiết, trao đổi chất mà không được tiếp nước, sẽ bị mất nước nhiều. Bởi vậy, một cốc nước ấm sẽ rất tốt vào thời điểm này. Nó giúp dạ dày được thanh lọc sau một đêm dài làm việc.

Nhung dieu nen va khong nen thuc hien vao buoi sang ma moi nguoi can biet

2. Những điều không nên thực hiện vào buổi sáng

Báo Times of India đưa ra liệt kê của chuyên gia y tế về sáu điều không nên mắc sai lầm vào buổi sáng.

Không nên để phòng tối dù đã thức dậy.

Rất nhiều người không mở cửa sổ hay bật đèn cho ánh sáng vào phòng dù đã thức dậy vào buổi sáng, chủ yếu để có cảm giác sự chuyển tiếp giữa đêm và ngày không quá gấp. Tuy nhiên, đồng hồ cơ thể rất nhạy với ánh sáng cũng như bóng tối, một khi đã thức dậy thì nên làm sáng phòng để cơ thể bắt tín hiệu và chuẩn bị tốt cho một ngày mới.

Không nên tắm nước nóng vào buổi sáng.

Tắm nước nóng vào buổi sáng có thể rất dễ chịu, tuy nhiên nước nóng lại truyền tín hiệu lên não đây là thời gian cơ thể cần được thư giãn, trong khi bạn đang có rất nhiều hoạt động cho một ngày mới, nên thông thường bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Tốt hơn bạn nên tắm bằng nước lạnh để đánh thức cơ thể khỏi cơn ngái ngủ còn sót lại.

Không nên dùng điện thoại khi mới thức dậy

Dùng điện thoại ngay sau khi thức dậy có hại cho mắt, vì khi mới thức dậy mắt rất khô. Cựu nhân viên Google cũng cảnh báo trên Medium rằng thói quen nhìn màn hình điện thoại ngay khi vừa mở mắt có thể làm đảo lộn sinh hoạt buổi sáng của bạn, gây hại cho sức khỏe.

Nhung dieu nen va khong nen thuc hien vao buoi sang ma moi nguoi can biet
Ảnh minh họa

Không nên đánh răng sau khi ăn sáng

Đánh răng nên là việc làm đầu tiên vào buổi sáng, đừng đợi ăn xong bữa sáng mới đánh răng. Nếu trong bữa sáng bạn ăn món gì nhiều acid như trái cây, sữa đông, cà phê, đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm hư men răng.

 Trịnh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI