Xử lý sai phạm không nên phân biệt tại chức hay nghỉ hưu

21/08/2017 - 11:05

PNO - Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp. Theo dự thảo luật này, “cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc không còn là cán bộ, công chức....

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp. Theo dự thảo luật này, “cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc không còn là cán bộ, công chức, nhưng có hành vi vi phạm xảy ra trong thời kỳ họ đang là cán bộ, công chức vẫn phải được xem xét giải quyết”.  

Theo tôi, đây là quan điểm mang tính đột phá không chỉ về nhận thức pháp lý đơn thuần mà còn thể hiện quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực - vấn đề đang diễn ra phức tạp, gây nhức nhối trong xã hội.

Bởi vì, đã là vi phạm pháp luật, tội phạm dù còn đương chức hay đã nghỉ hưu cũng đều như nhau. Đó đều là hành vi không làm đúng những quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội và phải chịu trách nhiệm pháp lý, chế tài theo quy định. Chúng ta thử đặt ngược lại vấn đề, người dân nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì bị xử lý theo quy định. Trong khi đó, cán bộ, công chức là những người lẽ ra phải gương mẫu, có ý thức trách nhiệm trong tuyên truyền, thực thi pháp luật lại vi phạm pháp luật, nhưng về hưu, chuyển công tác lại được miễn xem xét, xử lý khi có tố cáo là bất hợp lý. 

Mặt khác, nếu không xem xét giải quyết các tố cáo đối với cán bộ đã nghỉ hưu, chuyển công tác, vô tình đã tạo ra sự phân biệt giữa cán bộ và người dân. Người dân có quyền nghi ngờ có sự ưu ái nào đó đối với cán bộ, công chức; thậm chí tạo ra đặc quyền, đặc lợi, bất bình đẳng trong việc xử lý vi phạm pháp luật. 

Ngoài ra, không xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo đối với người đã nghỉ hưu, chuyển công tác khác sẽ tạo ra kẽ hở, “khoảng trống” pháp luật rất nguy hiểm. Đó là những người sắp về hưu, chuyển công tác có thể lợi dụng để cố ý làm trái, tham nhũng, tiêu cực và “hạ cánh” an toàn mà không sợ bị pháp luật “sờ gáy”.

Quy định này cũng sẽ khuyến khích cán bộ, công chức và người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Lý do: việc tố cáo những người đang đương chức, đương quyền rất khó khăn, phức tạp, thậm chí nguy hiểm vì người tố cáo có thể trả thù, trù dập hoặc người bị tố cáo có thể dùng quyền lực để bưng bít, che chắn... 

Quốc hội nên ghi nhận và thông qua dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi). Theo đó, cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc không còn là cán bộ, công chức nếu có hành vi vi phạm xảy ra trong thời kỳ họ đang là cán bộ, công chức thì vẫn được xem xét giải quyết như các trường hợp khác, nếu có đơn thư tố cáo. Đây là biện pháp quan trọng, hiệu quả để phòng ngừa, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức hiện nay. 

Quốc Dũng (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI