Xe tải, container đại náo khu dân cư, chính quyền 'bó tay'?

23/06/2017 - 06:45

PNO - Cư dân đã nhiều lần phản ánh đến Ban Quản lý Cảng Cát Lái và chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi. Bức xúc, cách nay khoảng một tuần, các cư dân đã gửi đơn kêu cứu đến UBND TP.HCM.

Dù khu dân cư cấm xe tải nặng, xe container lưu thông, nhưng hàng ngày, hàng trăm “hung thần” xe tải, container vẫn ngang nhiên tung hoành, đe dọa sự an toàn của cư dân. 

Xe tai, container dai nao khu dan cu, chinh quyen 'bo tay'?
Xe tải, xe container đại náo trong trong khu dân cư Cát Lái

Khu dân cư Cát Lái (Q.2, TP.HCM) gần 20.000 hộ dân. Khoảng sáu tháng qua, cư dân khu vực này luôn sống trong cảnh bất an vì nhiều tài xế xe container chọn đường vào khu dân cư làm lối đi tắt vào cảng Cát Lái. Trong khi đó, đường vào khu dân cư này chỉ có một lối đi duy nhất. Người dân gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi.

7g sáng ngày 22/6, có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi thót tim trước cảnh hàng trăm xe tải nặng, xe container đua nhau chạy ầm ầm vào khu dân cư. Nhiều phương tiện chạy lấn cả vào đường xe gắn máy, vô cùng nguy hiểm. Thậm chí một số tài xế còn giành đường, chạy hàng đôi.

Khoảng 9g, lượng phương tiện còn đông hơn. Nhiều thời điểm các con đường nội bộ trong khu dân cư xảy ra ùn ứ giao thông do lượng xe tải, xe container kéo vào quá đông.

Đến khoảng 11g, các trường mẫu giáo, tiểu học trong khu dân cư đến giờ nghỉ, nhìn các bậc phụ huynh chở con len lỏi giữa các “hung thần”, chúng tôi không khỏi lo lắng. “Khu dân cư gì mà vừa bước ra khỏi nhà là xe tải, xe container vây kín. Đã có rất nhiều trường hợp người đi xe hai bánh bị xe tải, xe container va quẹt bị thương nặng, thậm chí tử vong. Hiện chúng tôi luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ khi ra đường”, chị Nguyễn Thị Thu (khu dân cư Ventura) bức xúc. 

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Q.2: Thời gian qua chúng tôi tăng cường kiểm tra, xử phạt, nhưng nhiều tài xế vẫn vi phạm. Để giải quyết tình trạng này, dự kiến sắp tới sẽ cho phép chủ đầu tư các khu dân cư lắp barie ở đầu cổng vào khu dân cư hoặc lập chốt bảo vệ. Về lâu dài, để giải quyết triệt để tình trạng này Tổng công ty Tân Cảng (đơn vị quản lý cảng Cát Lái) cần làm con đường khác cho xe tải nặng, xe container vào cảng.

Theo người dân nơi đây, các phương tiện chạy bất kể ngày đêm. Trong khi đó, bên trong khu dân cư, con đường giáp với cổng C cảng Cát Lái, lúc nào cũng có hàng chục xe tải, xe container đậu kín đường.

“Trên đường có biển cấm xe container lưu thông và xe tải trên 15 tấn ở hai khung giờ sáng, chiều, nhưng họ vẫn ngang nhiên chạy vào như chỗ không người. Đường sá khu dân cư mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp: mưa lầy lội, nắng bụi bay mù mịt”, chị Trần Thị Huyền (chung cư Citihome) than.

Thậm chí, người dân nơi đây cho biết, nhiều lần các tài xế xe tải, xe container giành đường nhau húc đổ cả các biển báo giao thông. “Chúng tôi phản ánh đường có biển cấm xe tải nặng, container dừng đậu, lưu thông trong khu dân cư thì lập tức hôm sau biển cấm đó bị húc đổ ngay. Thậm chí, họ còn chửi mắng, dọa đánh khi chúng tôi không cho xe đậu trong khu dân cư”, chị Bùi Thị Thùy Dung (khu dân cư Citibella) phản ánh.

Ông Diệp Sáng, tổ phó tổ 46, khu phố 3, P.Cát Lái, Q.2 xác nhận: “Nhiều lần xe tải, xe container húc đổ các biển cấm hai bên đường. Chính quyền địa phương đi cắm lại được vài hôm họ lại húc đổ tiếp”.

Điều đáng nói, theo người dân, họ đã nhiều lần phản ánh đến Ban Quản lý Cảng Cát Lái và chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi. Bức xúc, cách nay khoảng một tuần, các cư dân đã gửi đơn kêu cứu đến UBND TP.HCM.  

Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng hứa, sắp tới sẽ triển khai con đường nối cổng C cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2. Hiện nay công ty đã lên kế hoạch thi công tuyến đường này. Dự kiến cuối năm nay dự án sẽ khởi công”.

Phan Trí - Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI