Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng để trẻ nói không ai nghe, tự tử rồi mới vào cuộc

05/06/2018 - 16:03

PNO - ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, người xưa có câu: “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ”, vì vậy, đừng để tình trạng như ở Cà Mau, trẻ nói không ai nghe, phải đến khi tự tử mới các cơ quan chức năng mới vào cuộc.

ĐB không hài lòng với giải pháp của Bộ trưởng

Xâm hại tình dục trẻ em là một trong những vấn đề được các ĐBQH tham gia chất vấn mạnh mẽ với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung. ĐB Nguyễn Quang Tuấn (TP Hà Nội) cho rằng đây là vấn nạn đang ngày càng nguy hiểm và trầm trọng.

Đại biểu này nêu lại con số báo cáo của Bộ LĐ-TBXH, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018 đã có 572 vụ xâm hại tình dục trẻ em và đã có 562 cháu bị xâm hại. Nếu tính tối thiểu mỗi vụ một cháu thì có ít nhất 10 cháu bị 2 vụ với tính chất cực kỳ nghiêm trọng.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, cần phải phân loại để tìm ra giải pháp. Hiện nay, có tới 59,9% số người vi phạm trong các vụ việc xâm hại tình dục là người thân, người quen. Do đó những đối tượng này phải quan tâm nhiều hơn.

Xam hai tinh duc tre em: Dung de tre noi khong ai nghe, tu tu roi moi vao cuoc
ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) không hài lòng với giải pháp của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong việc xử lý tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường quản lý nhà nước, trách nhiệm của các bộ ngành. Tập trung sửa đổi, rà soát pháp luật; tăng cường truyền thông, quản lý trong gia đình, tăng cường trách nhiệm của bố mẹ cùng nhà trường…

Bộ trưởng nhận định, việc xử lý các vụ việc xâm hại trong thời gian vừa qua có tồn tại nhất định nên phải tập trung và giải quyết một cách nghiêm minh. Một số giải pháp khác được Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH đưa ra là tăng cường dịch vụ công bảo vệ trẻ em, phản ánh các vụ việc một cách nhanh chóng; tập huấn kỹ năng cho trẻ; tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường bảo vệ trẻ…

Ngay sau câu trả lời của Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Quang Tuấn đã giơ biển tranh luận và chia sẻ chuyện chưa hài lòng với các giải pháp đưa ra chưa đủ mạnh.

Bởi theo ĐB TP.Hà Nội, đây là tội phạm đặc thù, bằng chứng mất dần theo thời gian và tính bằng từng giờ không phải từng ngày, từng tháng. Vì vậy việc tiếp nhận tin báo tố cáo phải nhanh mới có thể kết tội.

Bên cạnh đó, các nạn nhân thường hoảng loạn, khó để lấy lời khai. Nhận thức của cơ quan tố tụng cũng còn khác nhau. ĐB Nguyễn Quang Tuấn nêu ví dụ về vụ việc Vũ Khắc Thủy dâm ô trẻ em tại Vũng Tàu, bản án phúc thẩm xử án 18 tháng treo cho đối tượng này và đến TAND cấp cao xử 3 năm tù.

17 cơ quan phụ trách, gia đình của trẻ xâm hại vẫn đơn độc

Tại phiên chất vấn, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, bản thân ông cũng đã theo đuổi vụ việc xâm hại tình dục ở Thủ Đức (TP HCM) mà đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng. ĐB này đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ sự việc.

ĐB tỉnh Bến Tre cũng chia sẻ, người xưa đã có câu: “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ”. Vì vậy, đừng để những tình trạng đau lòng như ở Cà Mau vừa xảy ra “khi cháu nói không ai nghe, phải đến khi tự tử mới vào cuộc”.

“Chúng ta có 17 cơ quan bảo vệ trẻ em nhưng các gia đình mà tôi gặp đều đơn độc. Bộ cần tỏ thái độ kiên quyết với vấn đề này”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.

Xam hai tinh duc tre em: Dung de tre noi khong ai nghe, tu tu roi moi vao cuoc
ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, gia đình của trẻ bị xâm hại đang bị đơn độc

Trả lời chất vấn của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hầu như các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, Bộ này đều chủ động lên tiếng bằng các hình thức khác nhau như với báo chí, lên tiếng với lãnh đạo cấp cao...

“Có những vụ việc cá nhân tôi đã trực tiếp trao đổi. Ví như vụ ông Vũ Khắc Thủy, tôi đã trực tiếp trao đổi với Viện trưởng Viện Kiểm soát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và Chánh án toàn án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Cá nhân tôi và cơ quan quản lý không đồng tình với kết quả này.

Ý kiến của tôi đã được ghi nhận và sau đó đã thực thi theo kiến nghị chung rất nghiêm minh. Hay như vụ Minh Béo sau khi về nước vẫn tổ chức các hoạt động văn hóa – nghệ thuật. Bộ cũng đã lên tiếng và được tiếp thu”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phân trần.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình:

Chỉ 6% vụ xâm hại tình dục trẻ em chưa xử lý được đúng người đúng tội

Cùng tham gia trả lời chất vấn chiều 5/6, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, thống kê 5 năm từ 2013 – 2017, tòa án đã giải quyết 8.100 tội phạm liên quan đến XHTD trẻ em bao gồm 5 tội danh khác nhau. Trong đó, trả hồ sơ 549 vụ, tương đương 6%. Các vụ xét xử đúng người đúng tội chiếm 93%.

Dù số vụ trả hồ sơ, sửa không nhiều nhưng Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhận định đã gây bức xúc trong xã hội. Theo đó, những vụ việc này không khó khăn trong xét xử mà khó trong điều tra trong thu thập chứng cứ. Bởi hầu hết các trường hợp này đều xảy ra trong thời gian đã xa, gia đình và nạn nhân ngại hoặc che giấu khi khai báo, không hợp tác với cơ quan điêu tra. Một số gia đình từ chối giám định.

“Đây là vấn đề khó khăn do tâm lý xã hội”, Chánh án TAND tối cao nói.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI