Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23/5

10/05/2016 - 10:56

PNO - Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23/5 tới đây trong nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Tuy nhiên, lịch trình cụ thể hiện vẫn được hai nước sắp xếp và chưa có quyết định các hoạt động cụ thể nào, và có thể phải đến rất sát ngày ông Obama bay đến Hà Nội mới có lịch chính thức.

Các nguồn tin cho hay, cũng như hai người tiền nhiệm Bill Clinton và George Bush từng đến thăm Việt Nam lần lượt trong các năm 2000 và 2006, Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam ở Hà Nội, sau đó tới thành phố Hồ Chí Minh. Ông Obama có thể sẽ phát biểu tại một trường đại học.

Tong thong Obama se tham Viet Nam tu ngay 23/5
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Các nguồn tin khác có liên quan đến chuyến thăm cho hay các vấn đề hai bên quan tâm bao gồm: việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ, quan hệ thương mại cũng như Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương, tăng cường quan hệ giáo dục và giao lưu nhân dân, khởi động Đại học Fulbright, cũng như tăng cường quan hệ quốc phòng-an ninh.

Ngoài ra, một nguồn tin phía Việt Nam cho hay, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc Mỹ xem xét việc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay không.

Như vậy, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama và là chuyến thăm của vị tổng thống thứ 3 liên tiếp của Mỹ tới Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức Mỹ tiết lộ, Tổng thống Obama đang xem xét dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vốn duy trì suốt 3 thập niên.

Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho hay một nhân tố chính ảnh hưởng tới quyết định của ông Obama sẽ là liệu Việt Nam có tiến tới các thỏa thuận quốc phòng lớn với Mỹ hay không, một lợi ích tiềm tàng về công ăn việc làm tại Mỹ vốn có thể làm dịu sự phản đối của quốc hội trong việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Tổng thống Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới và cho biết Tổng thống Obama mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên các vấn đề chiến lược, nhất là kinh tế - thương mại đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ…

Minh Dương (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu