Tiểu thương mù mờ về mức phạt khi bán chất cấm

29/04/2016 - 07:45

PNO - Sáng 28/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long với Sở Y tế TP.HCM và UBND Q.5 kiểm tra khu vực bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên.

Tại các gian hàng bán phụ gia thực phẩm, đoàn kiểm tra không phát hiện mặt hàng phụ gia công nghiệp như phản ánh của dư luận. Kiểm tra ngẫu nhiên bốn sạp kinh doanh, đoàn ghi nhận tại sạp số 22 chuyên kinh doanh “bơ sữa - hương liệu - bột màu”, có bán sản phẩm bột màu trắng titanium dioxide (phụ gia thực phẩm) được cửa hàng tự ý phân lẻ, không đúng với định lượng trên sản phẩm gốc công bố là 25kg. Tại sạp số 8 bán “hương liệu - bột màu”, chủ sạp xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng quá hạn.

Tieu thuong mu mo ve muc phat khi ban chat cam
Thứ trưởng Nguyễn Kim Long tại buổi kiểm tra

Đoàn kiểm tra ghi nhận, hầu hết tiểu thương không biết vào 1/7 sắp tới, việc kinh doanh các chất cấm trong thực phẩm sẽ bị xử lý hình sự và có mức phạt tù đến 20 năm (điều 317 Bộ luật Hình sự 2015). Ông Long đề nghị Ban quản lý chợ Kim Biên in thông tin này phát cho từng tiểu thương và dán ở những vị trí dễ thấy.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế đã làm việc với UBND Q.5 về Quyết định 38 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn tại Hà Nội và TP.HCM. Tại Q.5, Quyết định 38 được thí điểm ở P.7 và P.13. Theo báo cáo, trên địa bàn quận có 2.344 hộ kinh doanh thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, quận đã thanh tra 12 cơ sở, phát hiện bốn cơ sở vi phạm và đã xử phạt 37,5 triệu đồng.

Theo UBND Q.5, khó khăn khi triển khai Quyết định 38 là quy trình thanh tra phức tạp, không phản ánh đúng thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, do phải gửi thông báo trước năm ngày.

Tuy nhiên, ông Long cho rằng, Quyết định 38 cũng tạo nhiều thuận lợi như trao quyền cao hơn cho quận huyện, phường xã thị trấn, cho phép cá nhân thanh tra viên có thể thanh tra độc lập, thanh tra đột xuất những nơi kinh doanh có dấu hiệu nghi ngờ, cho địa phương giữ lại 100% tiền xử phạt để cân đối kinh phí khi làm nhiệm vụ…

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI