Thâm nhập lò gạch "thổ phỉ" HN: Ai chỉ đạo hối lộ thanh tra?

16/03/2016 - 06:03

PNO - "Muốn làm lò gạch ở đây thì phải được chính quyền xã, huyện “bật đèn xanh” mới được. Một năm, cứ một cặp lò phải nộp từ 70-80 triệu đồng tiền "phế”.

Giữa năm 2015, Sở Xây dựng Hà Nội ra quyết định kiểm tra tình hình công tác quản lý nhà nước, trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn H.Sóc Sơn. Thành viên đoàn kiểm tra, đương nhiên có ông Minh - người phụ trách địa bàn, đồng thời là người có mối liên hệ mật thiết với chủ lò gạch “thổ phỉ”.

Không biết họ “bắt tay” với nhau thế nào mà sau đận ấy, các chủ lò sống khỏe hơn xưa. Những lò gạch “lậu” vẫn ngày đêm kìn kìn nổi lửa. Dân làm gạch “lậu” xã Bắc Sơn kể cho nhau nghe sự liều lĩnh của ông Thịnh. Bởi ông ta đã ngang nhiên rút lõi 100 triệu, trong khoản tiền 500 triệu mà những chủ lò gom góp để “nộp phế” cho thanh tra xây dựng (TTXD), sau đợt kiểm tra nói trên.

Cái kim trong bọc

Quá trình nhập vai nhà đầu tư, nhằm tìm ra nguyên nhân về sự tồn tại dai dẳng, bất chấp pháp luật của hơn 60 lò gạch thủ công không phép ở xã Bắc Sơn, phóng viên đã được những người trực tiếp tham gia thu “phế” dốc bầu tâm sự. Ông Nguyễn Văn Nhất ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn là người có “máu mặt” trong thôn, nên được cử ra cầm sổ sách, ghi lại những lò nào đã nộp “phế”, bức xúc nói: “Chú được anh em chính quyền địa phương giao công việc đôn đốc bà con làm gạch thực hiện những chỉ đạo của xã. Mỗi đợt có thanh tra, kiểm tra hay có nhà báo về viết bài, chú là người bị chỉ đạo đứng ra thu tiền để lo lót, tránh để sự việc bung bét”.

Tham nhap lo gach
Ông Nhất

Chúng tôi hỏi có chuyện ông tên Thịnh đã rút lõi 100 triệu tiền lo lót cho TTXD làm dân làm gạch bức xúc phải không, ông Nhất nói: “Sau vụ đó, nó không còn vị gì nữa, lò cũng không đốt được vì tội dám “láo” với chính quyền, lừa cả lãnh đạo xã. Chẳng là vừa rồi chúng tôi tổ chức họp mặt các chủ lò trong thôn, kêu gọi đóng tiền xử lý khủng hoảng sau khi bị lực lượng chuyên ngành của TTXD thành phố “sờ gáy”. Mặc dù họ chỉ ra quyết định kiểm tra bốn cặp lò, xã thông báo trước với bốn cặp lò bị kiểm tra đương nhiên là chúng tôi phải chuẩn bị… ứng phó.

Nói thật là toàn sai phép hết, họ sờ đến nhà nào thì nhà ấy chết. Như đợt ấy, lò nhà ông Thịnh, ông Hà và hai người khác, chưa có giấy tờ gì thì bị TTXD xử phạt mỗi cái hơn 20 triệu tiền vi phạm. Tiền này là có hóa đơn, biên bản xử lý hẳn hoi. Sau cuộc kiểm tra đó, chúng tôi được chỉ đạo thu tiền để lo lót cho TTXD thành phố, tránh bị kiểm tra tiếp. Sai thì lò nào cũng sai, mà để phải nộp phạt có hóa đơn thì nó “đắt” hơn nộp “chui”. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn mà lị. Tôi gọi điện cho các chủ lò, mỗi cặp phải nộp 10 triệu, tính ra cứ 5 triệu/lò. Tôi có sổ sách đàng hoàng, ghi lại hết, có chữ ký của mọi người hẳn hoi”.

Phóng viên hỏi: “Những đợt thu tiền như vậy, có lò nào không chấp hành không?”, ông Nhất đáp: “Có chứ. Đầy nhà “cùn” lắm. Những trường hợp như thế, chúng tôi buộc phải báo cáo lên chính quyền địa phương để họ có biện pháp nhắc nhở. Tôi cũng nói với chúng nó đã làm gạch bao nhiêu năm rồi thì phải có tư cách đàng hoàng… Vài nhà không nộp là thiếu tinh thần xây dựng, chúng tôi báo xã, xã báo huyện, tổ chức kiểm tra, xử phạt số tiền cao gấp mấy lần số tiền mà chúng tôi thu. Phải thế cho chúng nó nhớ”.

Dừng một lát, ông Nhất bức xúc kể tiếp: “Xã người ta đã bật đèn xanh cho mình làm, anh em bảo nhau mà làm. Nhưng đến lúc có công có việc, cần tiền quan hệ thì phải bảo ban nhau nộp vào mà lo. Tôi ở đây có lúc cũng huy động hàng tỷ đồng, có ghi vào sổ sách đàng hoàng chứ. Cũng có lúc chủ lò mang xuống nhà tôi nộp, hoặc tôi chỉ đạo các xóm thu rồi tập trung về một mối”.

Rút lõi tiền "hối lộ"

Phóng viên hỏi về việc cầm 500 triệu đồng đi “hối lộ” lực lượng TTXD, sau đợt kiểm tra năm 2015, ông Nhất hào hứng kể: “Tôi không nhớ ngày tháng, nhưng hôm đó vào một buổi chiều mưa gió sụt sùi, đầu giờ chiều chúng tôi xuất phát từ Sóc Sơn để đi xuống số 5 Lê Đại Hành. Tất cả có tôi, anh Hòa, Thịnh… tổng cộng sáu anh em. Trong số đó, có năm người đại diện ba thôn, nơi có nhiều lò nhất xã Bắc Sơn, còn Thịnh chở chúng tôi đi bằng xe của nó”.

Số tiền cầm đi hôm đó chẵn 500 triệu đồng. Xuống đến nơi, Thịnh nhận là có mối quan hệ với ông Minh TTXD phụ trách địa bàn, nên Thịnh nhận cầm tiền vào đưa. Ông Nhất kể: “Chúng tôi cuốn gói tiền gọn lại rồi đưa cho Thịnh mang vào. Tôi nhớ hôm ấy có ông TTXD ra đón trước cổng, chúng tôi trình bày là chỉ thu được 500 triệu thôi, mong các anh thông cảm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI