Nghệ nhân nước ngoài sẽ dựng chùa Tháp lớn nhất thế giới tại Thái Nguyên

30/05/2016 - 08:01

PNO - Sau chùa Bái Đính lớn nhất Đông Nam Á, tượng Phật Di Đà tại miền Tây, dự kiến Thái Nguyên cũng sẽ xây dựng chùa Tháp lớn nhất thế giới.

Dân Trí đưa tin, theo thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 25/5 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các sở ban ngành địa phương đã nghe đại diện doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, chủ đầu tư Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc báo cáo về ý tưởng thiết kế - xây dựng công trình chùa Tháp Phật giáo lớn nhất thế giới với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đây là công trình nằm trong tổng thế dự án thành phần Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc tại khu vực Đền Gàn, thuộc xóm 10, xã Vạn Thọ (Đại Từ). Chùa Tháp sau khi hoàn thành sẽ là một trong những Tháp phật giáo lớn nhất thế giới. 

Nghe nhan nuoc ngoai se dung chua Thap lon nhat the gioi tai Thai Nguyen
Mô hình chùa Tháp sẽ xây dựng tại Đại Từ, Thái Nguyên. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Chùa Tháp dự kiến có chiều cao 150m, nền móng tháp có diện tích 10.000m2, chùa Tháp có thể chứa được từ 5 đến 10 nghìn người trong cùng một thời điểm. Chùa Tháp được thiết kế bằng cách đổ bê tông phần thô (do thợ Việt Nam đảm nhiệm), còn toàn bộ nội thất trang trí bên trong và bên ngoài Tháp (phật; 12 nghìn bức tranh đá kể về cuộc đời của đức Phật…) sẽ do các nghệ nhân, thợ của 2 nước Indonesia và Ấn Độ chế tác tại nước Indonesia, Ấn Độ.

Sau khi hoàn thiện xong tượng phật, 12 nghìn bức tranh đá tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được doanh nghiệp này đưa về Tháp lắp đặt. Riêng phần móng của Tháp là do các chuyên gia và thợ của Nhật Bản đảm nhiệm.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ nỗ lực để có thể đặt móng trong năm 2016, phần thô sẽ được làm xong trong 5 năm để đón khách vãn cảnh, bái Phật và sẽ hoàn thành chùa Tháp trong vòng 10 năm (2016-2026)…

Nghe nhan nuoc ngoai se dung chua Thap lon nhat the gioi tai Thai Nguyen
Chùa Bái Đính lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Ngoài ra, nói đến các công trình Phật giáo không thể không nhắc đến chùa Bái Đính (Ninh Bình). Ngôi chùa Được khởi công năm 2004, đến giữa năm 2008, chùa Bái Đính khánh thành giai đoạn 1 và dự kiến hoàn thành tổng thể vào năm 2015. Đây không chỉ là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam mà còn được xem là chùa lớn nhất Đông Nam Á.

Là một trong những điểm nhấn tại ngôi chùa này, bức tượng tạo hình Phật bằng đồng, nặng 80 tấn, an vị trên ngọn đồi của chùa Bái Đính được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam - Vietkings công nhận là tượng Di Lặc lớn nhất nước.

Một trong những nét độc đáo của Bái Đính chính là hành lang La Hán có tổng chiều dài 1,8 km chạy dọc hai bên từ cổng Tam quan đến điện Pháp Chủ. 500 pho tượng La Hán làm bằng đá xanh Thanh Hóa sinh động hiện lên dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân làng nghề Ninh Vân (Ninh Bình).

Cách đây cũng không lâu, theo báo An Giang thông tin, vào ngày 17/4, bức tượng Phật Di Đà lớn nhất miền Tây cũng đã được khánh thành tại Linh Ẩn tự (thị trấn Long Bình, An Phú), đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nghe nhan nuoc ngoai se dung chua Thap lon nhat the gioi tai Thai Nguyen
Tượng Phật Di Đà ở An Giang. Ảnh: Báo An Giang

Tượng Phật Di Đà song diện được thi công từ tháng 7 đến tháng 12-2015 (âm lịch), với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, do phật tử trong và ngoài tỉnh đóng góp.

Với chiều cao gần 25m, trong đó thân tượng cao 18m, rộng nhất 6m (tính từ chân Đài sen đến hết đỉnh đầu) đây là tượng Phật Di-Đà lớn nhất miền Tây.

  • Thu Trang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI