Lãnh đạo ăn cá, tắm biển: Bài học từ Shinzo Abe

02/05/2016 - 06:48

PNO - Bí thư thành ủy Đà Nẵng cùng hàng loạt lãnh đạo của TP Đà Nẵng đi tắm biển để khẳng định biển Đà Nẵng sạch.

Một tuần sau khi 17 con cá chết dạt vào bờ biển, Sở TN - MT TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và ra thông báo nguồn nước ở đây không hề nhiễm độc. Dù đã nhận thông tin trên, tuy nhiên nhiều du khách còn e ngại với biển.

Nhằm xóa tan những nghi ngờ ảnh hưởng đến du lịch và đời sống ngư dân, bắt đầu từ sáng 29/4 lần lượt đội ngũ lãnh đạo Đà Nẵng đã trực tiếp tắm biển, ăn cá cùng người dân tại vùng biển nghi ngờ để khẳng định biển Đà Nẵng sạch. Hành động này lập tức trở thành thương hiệu của Đà Nẵng.

Lanh dao an ca, tam bien: Bai hoc tu Shinzo Abe
Bí thư thành ủy Đà Nẵng cùng hàng loạt lãnh đạo của TP Đà Nẵng đi tắm biển để khẳng định biển Đà Nẵng sạch. (Ảnh VNE)

Cụ thể, trong sáng 1/5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng nhiều lãnh đạo Đà Nẵng cùng hưởng thụ kỳ nghỉ tại biển quê nhà.

Trước đó chiều 30/4, đích thân ông Thơ cũng đã ăn cá được nấu chín tại cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà) nhằm phát đi thông điệp rằng cá biển của Đà Nẵng không hề bị nhiễm độc.

Vào buổi sáng cùng ngày, tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cũng xuống biển Phạm Văn Đồng (Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) tắm biển. Thấy lãnh đạo Sở TN&MT tắm, nhiều khách du lịch tỏ ra hết sức thích thú.

Trong khi các quan chức của Đà Nẵng tắm biển, cạnh đó, nhiều ngư dân địa phương đã đánh bắt được khá nhiều cá. Ngay lập tức số cá trên đã được khách du lịch mua đem về ăn vì cá vừa kéo lưới lên rất tươi và ngon, xóa đi những sợ hãi, nghi ngờ.

Hành động kịp thời và đầy ý nghĩa này của các vị lãnh đạo Đà Nẵng khiến người ta nhớ đến bài học của của ông Shinzo Abe - vị Thủ tướng của Nhật Bản - người đã trực tiếp ăn cá tại khu nhiễm phóng xạ. Đây được xem là niềm hạnh phúc của người dân Nhật Bản.

Lanh dao an ca, tam bien: Bai hoc tu Shinzo Abe
Hình ảnh gây xúc động của Thủ tướng Nhật Bản ăn cá vùng nhiễm chất phóng xạ.

Còn nhớ năm 2011, miền Đông Bắc của Nhật hứng chịu thảm hoạ thiên nhiên kinh hoàng nhất với động đất 7.5 độ Richter cùng sóng thần cao đến 10m. Hàng chục nghìn người chết và bị thương, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn cả, là hậu quả của cơn dư chấn cùng sóng thần đã làm rò rỉ phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ngay sau sự cố này, cả thành phố Fukushima sau sự kiện này vắng tanh, trở thành một thành phố ma đúng nghĩa, không một ai dám sống gần, chẳng ai còn đánh bắt cá tại đây nữa. 

Thế nhưng, 3 năm sau đó, người ta nhìn thấy hình ảnh ông Shinzo Abe - Thủ tướng Nhật Bản đã ăn cá (lúc đó vào năm 2014) tại vùng nhiễm phóng xạ này. Hành động đặc biệt của ông khiến nhiều người dân Nhật Bản phải xúc động. Nó như một minh chứng hùng hồn khẳng định tại đây không còn nhiễm chất phóng xạ độc hại nữa. Cá đã sạch.

Được biết, trong 3 năm ấy, chính phủ Nhật bằng mọi nỗ lực, phát triển hàng loạt chương trình, đề án xử lý các vấn đề môi trường. Trong 3 năm ấy, từng chút, từng chút một, biển tại khu vực này đã sạch dần, cá biển cũng đã có thể đánh bắt và ăn bình thường.

Vậy là, sau 3 năm cùng với hành động của ông Shinzo Abe cuối cùng khi nhắc về thảm hoạ Fukushima, người Nhật chẳng còn quá sợ hãi như ngày nào.

Lam Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI