Khu vui chơi cho trẻ: Hiểm họa chực chờ, quản lí thả nổi

06/06/2016 - 13:21

PNO - Kinh doanh trò chơi giải trí dành cho trẻ em rất có “ăn”, song loại hình này hiện có nhiều lỗ hổng về quản lí, khiến hiểm họa luôn chực chờ.

Thiếu sân chơi, nhiều khu vui chơi ngoài trời trở thành điểm đến hấp dẫn cho trẻ em vào dịp hè. Chỉ cần vài chục mét vuông với khoảng 120 triệu đồng là có ngay một khu vui chơi với nhiều loại hình như tàu lượn, đu quay, thú nhún… kinh doanh trò chơi giải trí dành cho trẻ em rất có “ăn”, song loại hình này hiện có nhiều lỗ hổng về quản lí, khiến hiểm họa luôn chực chờ các em.

Nhìn đâu cũng thấy… run

Dạo quanh một vòng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em trên địa bàn TP.HCM, bất cứ ai cũng sẽ thấy khá nhiều khu nằm lọt thỏm trong khu dân cư hay bãi đất trống, cơ sở vật chất tạm bợ, vệ sinh nhếch nhác và đặc biệt là không an toàn.

Dọc đường song hành với Quốc lộ 22, đoạn từ đầu Quốc lộ 1A đến đường Lý Thường Kiệt (thị trấn Hóc Môn - H.Hóc Môn), chúng tôi ghi nhận có đến ba khu vui chơi cho trẻ. Dù đang vào mùa mưa, nhưng nhiều thú nhún, xe điện, đu quay… chỉ che đậy sơ sài. Nhiều đồ chơi nằm chỏng chơ, phơi mưa phơi nắng, dây điện câu nối từ nguồn đến các phương tiện chơi nằm lộ trần trên đất. Thấy chúng tôi chụp hình, chị Huyền, 37 tuổi, nhà đối diện khu vui chơi góc đường song hành với đường Lê Thị Hà (xã Trung Chánh) cho biết: “Nếu đã mở khu vui chơi thì mua đồ mới vừa sạch sẽ vừa an toàn cho mấy đứa nhỏ. Cứ như thế này thì cho con chơi nhưng thấy bất an...”.

Khu vui choi cho tre: Hiem hoa chuc cho, quan li tha noi
Khu vui chơi nằm trong khu dân cư tại xã Bà Điểm, H. Hóc Môn - Ảng: Hoài An

Ghé vào một điểm vui chơi nằm trên một bãi đất trên Hương lộ 80 (xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh) vốn phục vụ chủ yếu cho con em công nhân KCN Vĩnh Lộc, chúng tôi thấy các đồ chơi như đu quay, thú nhún, tàu điện… rất cũ kỹ. Riêng vòng đu quay, những thanh sắt và trụ đỡ sơn đã bong tróc, rỉ sét, dây điện cũng nằm vô tư trên đất, cầu dao điện sơ sài. Anh Thanh, 42 tuổi, chủ khu vui chơi ở đây cho biết, bãi đất này anh thuê cách nay đã hai năm với giá 600.000đ/ tháng.

“Tụi mình đâu có tiền nhiều mà mua đồ mới, toàn đồ second hand, hàng “thải” từ các cụm đồ chơi trong nội thành. Trước đây, mỗi ngày tôi thu 500.000đ ngon ơ, chưa kể thứ Bảy, Chủ nhật, trẻ con đến chơi đông thì thu nhập cao hơn. Giờ đang bước vào mùa mưa, người chơi cũng ngại đến. Tình hình này, chắc phải dọn đi nơi khác”. Khi được hỏi, “mấy đồ chơi này có an toàn, ai kiểm định?”, anh Thanh nói: hàng toàn đồ cũ, hư hỏng thì tự sửa; hư nhiều quá thì bỏ. Vừa rồi, con thú nhún bị rò rỉ điện, may mà chỉ giựt tê tê thôi!” - anh Thanh tiết lộ.

Không chỉ ở các khu vui chơi giải trí “mini” tồn tại ở các điểm tự phát mà cả những khu vui chơi lớn do đơn vị nhà nước quản lý cũng có nhiều mối lo mất an toàn cho người chơi. Tại Trung tâm Văn hóa Q.12, từ lâu tồn tại một khu vui chơi, giải trí ngoài trời với diện tích khá lớn với đầy đủ các trò chơi từ thú nhún, nhà banh… đến các trò chơi cảm giác mạnh như: tàu lượn siêu tốc, thảm bay, vòng đu quay thú, vòng đu quay lớn…

Khu vui choi cho tre: Hiem hoa chuc cho, quan li tha noi
Dây điện nằm chằng chịt dưới đất và cầu dao điện năm "tơ hơ" ở giữa khu vui chơi trên đường Nguyễn Văn Bửu, H. Hóc Môn - Ảnh: Thu Hồng

Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị để ngoài mưa nắng nên trông rất nhếch nhác, xuống cấp. Tại khu trò chơi liên hoàn, dây điện nối các bóng đèn, công tắc được vắt dọc hàng rào, có đoạn không được bọc ống nhựa, rất nguy hiểm. Khu vực tàu điện trên cao, phần ray tàu có hai vòng uốn lượn đã rỉ sét, bong tróc khiến người chơi cảm giác vừa chơi… vừa run. Điểm nhấn của khu vui chơi này là vòng đu quay cao hơn 10m. Tuy nhiên, các trụ đỡ chính và khu vực hộp điều khiển đã cũ kỹ, rỉ sét, gây cảm giác không an tâm.

Nhiều điểm vui chơi nằm rải rác trong khu dân cư ở khu vực nội thành, dù đồ chơi cho trẻ luôn được bổ sung mới, nhưng điều kiện bảo đảm an toàn, phòng tránh sự cố tai nạn cho trẻ vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Khu vui chơi ngoài trời trước khu chung cư Lý Thường Kiệt nằm đối diện sân vận động Thống Nhất trên đường Nguyễn Kim (Q.10) khá đông khách sau 5 giờ chiều. So với nhiều khu vui chơi khác, khu này có diện tích khá rộng, và trò chơi cũng đa dạng với thú nhún, tàu điện, nhà bật nhảy, vòng đu quay thế hệ mới, hệ thống thảm bay và hồ nước nhân tạo để trẻ chơi đạp nước.

Khu vui choi cho tre: Hiem hoa chuc cho, quan li tha noi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI