"Hô biến" thịt heo nái thành thịt bò tiêu thụ dịp Tết

05/02/2016 - 06:40

PNO - Kiểm tra Công ty TNHH Bính Hạnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cơ quan chức năng phát hiện 2 tấn thịt heo nái và hóa chất Metabisulfite để làm thịt bò.

Ngày 4/2, thông tin từ Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện và thu giữ hàng tấn thịt heo nái cùng một số hóa chất dùng để làm thịt bò ở Công ty TNHH Bính Hạnh (số 209/14 Lê Văn Sỹ, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM).

Hiện cơ quan này đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao Nguyễn Xuân Bính (Giám đốc Công ty TNHH Bính Hạnh) cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo pháp luật.

Thông tin ban đầu được biết, ngày 3/2, Chi cục Thú y TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng bất ngờ tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Bính Hạnh. Trong khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hơn 2 tấn thịt heo nái trong kho lạnh và các tủ đá của công ty Bính Hạnh.

Sau khi ngâm hóa chất Metabisulfite, thịt heo nái sẽ được "hô biến" thành "thịt bò" có màu sắc y như thật, người tiêu dùng sẽ không thể nhận biết được.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Xuân Bính khai nhận, 2 tấn thịt heo này được Công ty TNHH Bính Hạnh dùng để chế biến, sản xuất thành thịt bò và phân phối cho những đại lý buôn bán nhỏ. Cũng trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện và thu giữ hai túi bột trắng được cho là hóa chất Metabisulfite mà Công ty Bính Hạnh dùng để ngâm thịt heo nái thành thịt bò.

Hai tấn thịt heo nái trên ông Bính mua chủ yếu từ các hộ chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai. Công đoạn "hô biến" thịt heo nái thành thịt bò của Công ty Bính Hạnh rất đơn giản. Sau khi nhập thịt heo nái về, họ pha chế thịt heo với chất Metabisulfite. Không lâu sau đó, hóa chất sẽ "hô biến" thịt heo sề, heo nái thành "thịt bò" màu sắc y như thật, không người tiêu dùng nào phát hiện ra.

Theo lời của ông Nguyễn Xuân Bính, Công ty TNHH Bính Hạnh bắt đầu "sản xuất" thịt bò từ tháng 11/2015. Sau khi "thành phẩm", toàn bộ thịt “bò” sẽ được đưa ra thị trường để tiêu thụ với giá từ 135.000 - 140.000 đồng/kg và mỗi ngày công ty bán được khoảng 500 kg.

Cũng theo thông tin từ Chi cục Thú y TP.HCM, khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Bính đã không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch lô hàng. Nhận thấy Công ty TNHH Bính Hạnh có nhiều sai phạm, Chi cục thú y TP.HCM đã tiến hành lập biên bản sự việc, phối hợp với các lực lượng chức năng mời ông Nguyễn Xuân Bính về trụ sở làm việc.

Theo tìm hiểu được biết, metabisulfite là phụ gia được dùng cho các loại rau củ quả chế biến, với mục đích làm cho trắng rau củ quả và hạn chế ôxy hóa, hạn chế nấm mốc.

Tuy nhiên, metabisulfite không được dùng cho thịt vì nó sẽ phá hủy hết các vitamin trong thịt, nhất là vitamin B1. Nếu tiếp xúc trực tiếp với metabisulfite, con người sẽ có nguy cơ bị kích ứng và dị ứng. Ngoài ra, dùng quá liều lượng cho phép sẽ lên cơn khó thở đối với những bệnh nhân bị bệnh hen suyễn.

Sự việc đang được cơ quan chức năng phối hợp, làm rõ.

Nghi Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI