Formosa phải đưa đường ống xả thải ngầm lên kiểm tra

30/04/2016 - 15:14

PNO - Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo rõ, ngay tới đây Formosa phải đưa đường ống ngầm này lên để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát.

Sau chuyến kiểm tra trực tiếp Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà thừa nhận, vụ việc cá chết hàng loạt tại biển miền Trung, các bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu khoa học dù đã nỗ lực nhưng vẫn còn lúng túng, chậm và không đáp ứng được kỳ vọng của người dân - Người Lao Động đưa tin.

Bộ trưởng cũng cho rằng sự cố môi trường đang diễn ra là vấn đề rất lớn, nhiều nước trên thế giới cũng từng xảy ra và để đưa ra được nguyên nhân chính xác mất rất nhiều thời gian.

Formosa phai dua duong ong xa thai ngam len kiem tra
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khảo sát trực tiếp nơi xử lý nước thải của Formosa hôm 28/4. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Thực tế ai cũng muốn sớm tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân đưa ra đòi hỏi phải rất khoa học, chính xác nhưng do vấn đề về năng lực, do vấn đề về khoa học công nghệ mà mình chưa làm được nên chưa làm rõ được nguyên nhân sớm. Vì vậy, tôi nhận trách nhiệm của một người đứng đầu lĩnh vực mình quản lý, đó là trách nhiệm của tôi khi chưa trả lời được vấn đề này trước dân khi người dân đang lo lắng", Bộ trưởng thẳng thắn.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc trước đó Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân lại nói “đường ống ngầm của Formosa là hợp pháp”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: "Tôi khẳng định pháp luật Việt Nam không cho phép vì điều 101 Luật bảo vệ môi trường có hiệu lực từ năm 2015 đã thể hiện, trong đó quy định: bất cứ đường ống nào - nhất là đường ống xả thải - đều phải tạo điều kiện cho quá trình giám sát, tiếp cận, kiểm tra một cách dễ dàng.

Còn Thứ trưởng Nhân có nói về sự hợp pháp là do nhìn vào hồ sơ thấy có sự cho phép của cơ quan chức năng".

Bộ trưởng nhận định: "Tôi nhìn ra vấn đề nếu để đường ống ngầm thì rất khó giám sát, rất khó kiểm tra. Vì vậy, trước mắt tôi đã chỉ đạo rõ, ngay tới đây Formosa phải đưa đường ống ngầm này lên để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát.

Luật quy định đường ống phải đảm bảo thật sự thuận lợi cho các cơ quan kiểm tra, như vậy không thể để ngầm được. Còn ở thời điểm này, tôi đang chỉ đạo tập trung giải quyết những vấn đề liên quan và ảnh hưởng đến người dân. Tập trung làm rõ để sớm trả lời câu hỏi còn nợ người dân".

Thành Đô (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI