Áp lực con thi ĐH: Thuê gia sư giá "chát" để...giải tỏa tâm lý?

08/05/2016 - 06:31

PNO - Bên cạnh việc thúc giục học tập, nhồi nhét thuốc bổ, các phụ huynh sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng thuê gia sư cấp tốc cho con.

Kỳ thi THPT Quốc gia (Tốt nghiệp và ĐH gộp chung) đang là nỗi lo của học sinh lớp 12 (một phần) nhưng là nỗi hoang mang của các bậc phụ huynh (10 phần), đặc biệt là các bậc phụ huynh thành phố.

Tại thời điểm "nước rút" này (còn khoảng hơn 2 tháng nữa bước vào kỳ thi). Bên cạnh việc thúc giục học tập, nhồi nhét thuốc thang bổ dưỡng, các phụ huynh sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng thuê gia sư cấp tốc cho con em mình.

500 nghìn/buổi là chuyện bình thường

Chị Hoàng Thị Tr. (Từ Liêm, Hà Nội) vừa đặt cọc 20 triệu đồng cho 2 gia sư môn Sử, Địa đến tận nhà dạy cho con với mục đích ôn thi ĐH cấp tốc.

"Tất cả các buổi tối trong tuần Ng. đều phải học gia sư. Với riêng 2 gia sư Sử, Địa, mỗi buổi học 2 tiếng/500 nghìn đồng. Ngoài ra anh chị còn quyết định để Ng. học thêm tại lò luyện thi ở Thanh Xuân- Nguyễn Trãi. Những buổi tối còn lại vo véo cho cháu 1 buổi Toán, và 1 buổi Anh".

Chị Tr. cho biết giá 500 nghìn là chuyện bình thường vì trong giai đoạn gấp rút này, "nếu không thuê người thực sự có tài thì con mình sẽ nguy. Chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn như thế để an tâm hơn".

Ap luc con thi DH: Thue gia su gia

Cùng trong hoàn cảnh của chị Tr. gia đình của anh Nguyễn Văn Phương (Đống Đa, Hà Nội) cũng có con học lớp 12 chia sẻ: "Khi con học những lớp nhỏ thì gia đình thường thuê sinh viên để giảng dạy. Tuy nhiên, trong thời điểm này, đã mất công mất sức cả thầy trò, con cái bố mẹ, nên gia đình quyết tâm đầu tư là đầu tư một cách đúng lúc nhất. Giá giao động từ 500 -1 triệu đồng/ buổi.", anh Phương nói.

Không khẳng định chuyện giá tiền cao thì gia sư tốt như mong muốn, song chị Hoàng Thị Dịu (Đống Đa, Cầu Giấy) cho rằng tiền nào của đấy, dù sao bỏ tiền nhiều cũng yên tâm hơn là thuê một gia sư kém thì hỏng hết một đời con.

Việc thuê gia sư hạng sang cho con giai đoạn này cũng là một phần để giải tỏa tâm lý lo lắng cho các bậc cha mẹ.

Gia sư giá cao...để giải bài tập cho con?

Thuê được gia sư giỏi giá cao, nhưng chưa chắc kiến thức của họ được truyền tải tốt đến các em học sinh, từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Em Nguyễn Đức A. (học sinh trường THPT A, Hà Nội) cho biết thêm
"Cả lớp em ai cũng có gia sư riêng, hoặc theo lò luyện thi, không ai tự ôn ở nhà cả. Với mức độ học nhồi nhét như thế cùng với áp lực sẵn có khiến em chưa thể nào hấp thụ nổi kiến thức. Ghi chép liên tục và chưa có thời gian xem lại".

Trong một trường hợp khác, bạn Vĩ (học sinh lớp 12, Cầu Giấy) cho biết "Chủ yếu là chị gia sư giao bài tập để em luyện, sau đó đọc chép 1 bài văn do chị đó soạn ra, tất nhiên là em tìm trên google không có, em ghi chép cẩn thận để lấy ý học thuộc sau vào phòng thi".

Vì ở tầm cao nên đôi khi những gia sư nói lướt khiến học sinh bắt không kịp. "Cô gia sư của em là giảng viên đại học, cô hay nói những chuyện rất cao siêu, cô giảng giải rất nhanh nhưng em lại khó tiếp nhận những điều cô nói", bạn D. chia sẻ.

Chưa biết kết quả thi của các thí sinh này sẽ thế nào, song thuê và học gia sư ở giai đoạn cuối cấp này đang là vấn đề rất nóng không thể thiếu đối với các gia đình thành thị.

Hải Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI