Vụ vỡ hụi ở Nghệ An: người rửa bát thuê mất trắng tiền chữa bệnh cho con tật nguyền

31/08/2017 - 19:32

PNO - Chủ hụi công bố không còn khả năng chi trả hơn 8 tỷ đồng bởi số tiền này đã được chi tiêu vào việc chữa bệnh cho con và cúng viếng chùa khiến hàng trăm người dân xã nghèo điêu đứng.

Mang cả tiền rửa bát thuê, chế độ tàn tật đi chung hụi

Như báo Phụ Nữ đã đưa tin, nhiều ngày qua, hàng trăm người dân xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương, Nghệ An) luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo lắng khi hay tin “chủ hụi” là bà Trần Thị Oanh (48 tuổi, trú xóm 5, xã Thanh Mỹ) tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng chi trả số tiền hơn 8 tỷ đồng cho gần 200 “con hụi”. Nạn nhân nhiều thì hơn 400 triệu đồng, ít khoảng 5 triệu đồng, chủ yếu là người dân sống trong xã.

Vội vã quay lại công việc thường nhật rửa bát thuê ở chợ, bà Nguyễn Thị Tuyết (62 tuổi, trú xóm 7, xã Thanh Mỹ) cho biết, chồng qua đời để lại cho bà Tuyết cậu con trai tật nguyền. Cuộc sống khó khăn, người đàn bà 62 tuổi này phải chạy vạy hằng ngày đi rửa bát thuê kiêm tiền cơm cháo qua ngày. Lo cho con, vài chục ngàn tiền rửa bát thuê mỗi ngày đều được bà cố gắng trích ra một ít tích góp “để lo bệnh tình cho con”.

Hay tin bà Oanh huy động chung phường hụi từ nhiều năm và trả tiền lãi cao, được nhiều người trong xóm tin tưởng tham gia nên bà Tuyết cũng gom được gần 40 triệu đồng tiền tích góp rửa bát thuê bấy lâu nay và tiền chế độ tàn tật của cậu con trai đến góp với mong muốn kiếm thêm được ít tiền.

Vu vo hui o Nghe An: nguoi rua bat thue mat trang tien chua benh cho con tat nguyen
Cửa hàng đồ điện tử của bà Oanh đóng kín cửa sau khi tuyên bố vỡ phường hụi.

“Toàn bộ số tiền trợ cấp của con mấy năm nay tôi có dám tiêu đâu. Ngôi nhà đang ở nay đã xuống cấp trầm trầm trọng, những ngày mưa dột khắp nơi nên tôi định để cuối năm sửa lại nhưng giờ... chắc mất hết thật rồi”, bà Tuyết buồn bã nói.

Không riêng gì hoàn cảnh bà Tuyết, theo trình báo của người dân thì nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhưng cũng gom tiền chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, tiền an hưởng tuổi già... tham gia với hy vọng số tiền của mình nhanh “đẻ lãi”.

Mang gần 8 tỷ đi chữa bệnh, cúng chùa

Theo người dân địa phương, bà Oanh vốn là một tiểu thương bán hàng vặt ở chợ, do sẵn có mối thân quen với các tiểu thương nên bà Oanh đã đứng lên huy động chung phường và trả tiền lãi. Dần dần, thấy tiền lãi cao, nhiều người dân khác cũng tham gia chung hụi. Đầu tháng 8/2017, bà Oanh tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng thanh toán, khiến hàng trăm người dân hết sức bất ngờ. Khi người phụ nữ này rời đi không lý do, nghi ngờ bà Oanh bỏ trốn nên nhiều người đã phá cửa nhà “vớt” ít đồ đạc.

Vu vo hui o Nghe An: nguoi rua bat thue mat trang tien chua benh cho con tat nguyen
Chiếc két sắt của bà Oanh bị khiêng ra, đặt chỏng chơ giữa nhà.

Ông Võ Văn Tịnh, Trưởng công an xã Thanh Mỹ cho biết, nguyên nhân chủ hụi huy động được số tiền lớn tại một xã nghèo như ở Thanh Mỹ là vì bà Oanh đã làm được gần 10 năm. Trước khi tuyên bố vỡ hụi, bà Oanh thanh toán lãi suất rất đều đặn, do số tiền trả lãi cao nên dần dần đông người đến xin góp. Nhưng hầu hết mọi người đến đưa tiền cho bà Oanh chủ yếu là thỏa thuận miệng, nếu có giấy tờ thì cũng rất sơ sài, nội dung không rõ.

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng công an huyện Thanh Chương cho biết, khi bị triệu tập lên làm việc, Oanh thừa nhận việc huy động tiền và không còn khả năng chi trả. Số tiền huy động đã được Oanh đưa đi chữa bệnh cho con và cúng vào chùa.

Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ vỡ hụi với số tiền từ vài tỷ tới vài chục tỷ đồng. Theo cơ quan công an bản chất của việc thu gom phường, hụi ở các chợ và trong nhân dân là tự phát, quá trình giao dịch là thỏa thuận dân sự, cơ quan công an cũng như chính quyền địa phương không nắm được. Chỉ khi vỡ lở, các nạn nhân mới trình báo chính quyền và cơ quan công an.

Vu vo hui o Nghe An: nguoi rua bat thue mat trang tien chua benh cho con tat nguyen
Từ tiền công vài chục ngàn mỗi ngày rửa bát thuê, bà Tuyết vẫn gom mang đi gửi phường hụi để sinh lãi.

“Chúng tôi cũng đang điều tra bà Oanh có hay không dấu hiệu của lạm dụng tín dụng chiếm đoạt tài sản hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Luật xử lý đang rất vướng về việc xử lý vỡ phường hụi bởi có hay không có ý thức chiếm đoạt tài sản. Nếu có ý thức chiếm đoạt tài sản trước hoặc sau khi nhận được tài sản thì mới cấu thành tội phạm.

Chúng tôi cũng đã cảnh báo nhiều rồi. Nhưng người dân thường hay hiểu chơi phường hụi là để giữ tiền, và có một chút hám lợi về lãi suất cao. Chính vì đó, họ thường đánh vào tâm lý lòng tham để huy động tiền. Tiền lãi suất hàng tháng nhận được thực ra chính là tiền mình bỏ ra thôi. Vì thế người dân cần cảnh giác khi tham gia phường hụi, tốt nhất là không tham gia”, thiếu tá Hùng cho biết.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI