Vụ UBND phường Văn Miếu gây khó khi cấp giấy khai tử: Người dân nói có, cán bộ khẳng định làm đúng

26/07/2017 - 12:21

PNO - Người dân phản ánh bị ủy ban phường Văn Miếu gây khó khăn khi đi làm giấy khai tử, nhưng lãnh đạo phường lại phủ nhận và xin gỡ thông tin đăng tải trên facebook.

Sáng nay 26/7, ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - Phó Đoàn thanh tra công vụ (thành phố Hà Nội) đã dẫn đầu đoàn thanh tra đến làm việc với UBND phường Văn Miếu về việc công dân phường này "tố" bị gây khó khăn khi làm thủ tục cấp giấy khai tử.

Buổi làm việc có sự tham gia của bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu và bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường. 

Vu UBND phuong Van Mieu gay kho khi cap giay khai tu: Nguoi dan noi co, can bo khang dinh lam dung
Người dân phản ánh bị phường gây khó khăn khi xin giấy khai tử

Trước đó, chị Vũ Thanh Hóa (ở ngõ 62 đường Trần Quý Cáp, phường Văn Miếu) phản ánh, sáng 19/7 chị đến ủy ban phường làm thủ tục giấy khai tử cho bố đẻ là ông Vũ Văn Q. (SN 1945). Tại phường, chị Hoa đã hoàn thiện các thủ tục và được hẹn đầu giờ chiếu quay lại lấy giấy khai tử.

Tuy nhiên, khi 14h chị quay lại, cán bộ bộ phận một cửa của phường Văn Miếu cho biết chưa có giấy khai tử vì không có lãnh đạo ở phường để ký. Chị Hoa lại rời khỏi phường và tiếp tục quay lại vào lúc gần 16h cùng ngày. Lúc này, bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu đã có mặt ở bộ phận một cửa, ký giấy khai tử cho gia đình chị Hoa.

Tại trụ sở, vì bức xúc trước việc phải đi lại nhiều lần, chờ đợi để lấy giấy khai tử, chị gái chị Hoa đã lớn tiếng, liền bị bà Hà nói là "người vô văn hóa". Bị nói "vô văn hóa" khiến chị Hoa và chị gái rất bức xúc, nhưng vì phải đến nhà tang lễ để làm thủ tục nên cả 2 đã rời khỏi trụ sở. Tuy nhiên, khi đến nhà tang lễ, do bị muộn giờ nên không thể đăng ký lịch tổ chức lễ tang cho bố đẻ, gia đình chị Hoa phải lùi ngày tổ chức đến ngày 21/7.

Lãnh đạo phường phủ nhận hoàn toàn

Trao đổi với phóng viên về vụ việc nêu trên, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường khẳng định cán bộ phường không nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính. 

Bà Khanh cũng giải thích rõ, trong giấy hẹn trả giấy khai tử cho gia đình chị Hoa thể hiện rõ trả sau 1 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ. "Tuy nhiên, phường đã tạo điều kiện và linh động cho người dân, trả ngay trong buổi chiều" bà Khanh nhấn mạnh.

Về việc cán bộ bộ phận một cửa giải thích lý do không có lãnh đạo ở phường để ký, bà Khanh cho biết thời điểm đó phó chủ tịch phường đang xuống cơ sở theo kế hoạch kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đến chiều cùng ngày theo lịch hẹn, lãnh đạo phường đã ký và trả giấy khai tử cho người dân.

Vu UBND phuong Van Mieu gay kho khi cap giay khai tu: Nguoi dan noi co, can bo khang dinh lam dung
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường Văn Miếu

Về phía bà Nguyễn Thị Thúy Hà, người bị công dân "tố" đã có lời lẽ lăng mạ, thiếu lịch sự với công dân khi nói người dân là  "vô văn hóa". Bà Hà trần tình: "Tôi không có thái độ gì quá mức với người dân. Người thân của chị Hoa to tiếng, chửi bới tại trụ sở nên tôi yêu cầu chị ấy nếu còn có lời lẽ thiếu văn hóa, tôi sẽ gọi công an mời chị ra khỏi trụ sở" bà Hà giải thích.

Bà Hà cho rằng, với chức trách của mình, bà đã giải quyết vụ việc ngay khi có mặt ở trụ sở, không tỏ thái độ với người dân như họ phản ánh. Lãnh đạo UBND phường Văn Miếu cho biết đối với việc cấp giấy khai tử, phường luôn tạo điều kiện cho người dân để nhận giấy tờ sớm hơn quy định.

Người dân nói gì?

Sáng nay, trao đổi với phóng viên, chị Vũ Thanh Hoa cho biết, chị không "dựng chuyện", toàn bộ nội dung chị phản ánh trên trang facebook cá nhân của mình là hoàn toàn chính xác. 

"Tối 25/7, chị Hà - Phó chủ tịch phường đã đến gia đình tôi để xin lỗi và xin gỡ thông tin đã đăng trên facebook. Nhưng chúng tôi không chấp nhận gỡ, thông tin đó là có thật, nên không có lý do gì để chúng tôi phải gỡ bỏ" chị Hoa nói.

Vu UBND phuong Van Mieu gay kho khi cap giay khai tu: Nguoi dan noi co, can bo khang dinh lam dung
Chị Hoa cho biết sẽ không gỡ thông tin đã đăng tải trên facebook

Cũng theo chị Hoa, Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thúy Hà  có nói chị gái chị Hoa là người "vô văn hóa". "Tôi chứng kiến, tôi nghe chị Hà nói như vậy. Chị Hà còn nói sẽ gọi cho tổ dân phố tìm hiểu gia đình chúng tôi như thế nào mà có người vô văn hóa thế" chị Hoa kể lại.

Chị Hoa cũng thừa nhận người thân của chị đã bức xúc, to tiếng ở trụ sở phường vì lý do bị gây phiền hà khi làm giấy khai tử. Mặc dù vậy, chị Hoa cho rằng cán bộ phường nói người dân "vô văn hóa" là không thể chấp nhận được. "Không chỉ riêng tôi, mà mẹ tôi, các anh chị trong gia đình đều rất bức xúc. Cả nhà ngồi đợi để đi lo thủ tục tổ chức tang lễ nhưng không thể làm gì được chỉ vì thiếu giấy khai tử" chị Hoa bức xúc nói.

Về thông tin phí "lót tay" 200.000 đồng để nhận được giấy tờ nhanh hơn, chi Hoa cho biết một số người dân trên địa bàn phường nói lại với chị như vậy, bản thân chị chưa phải "chi tiền".

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI