Vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình: Hội trường vỗ tay khi luật sư kiến nghị khởi tố giám đốc công ty Thiên Sơn

23/05/2018 - 19:06

PNO - Trong phiên xét xử chiều ngày 23/5, luật sư Nguyễn Danh Huế cho rằng công ty Thiên Sơn vô lương tâm, vô trách nhiệm và phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân trong vụ việc.

Trong phần tranh tụng chiều ngày 23/5, sự gay gắt, phản biện lẫn nhau của luật sư Nguyễn Danh Huế, đại diện cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình và luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, đại diện cho công ty Thiên Sơn đã làm phiên tòa nóng hơn bao giờ hết.

Sau khi luật sư Hương cho rằng, trách nhiệm hoàn thành xét nghiệm nước theo tiêu chuẩn AAMI là của công ty Trâm Anh, không phải của công ty Thiên Sơn, luật sư Huế đã khẳng định BVĐK không cần phải biết công ty Trâm Anh là công ty nào mà chỉ biết là đã kí hợp đồng làm việc với công ty Thiên Sơn để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO2. 

Vu tai bien chay than o Hoa Binh: Hoi truong vo tay khi luat su kien nghi khoi to giam doc cong ty Thien Son
Đại diện công ty Thiên Sơn

Theo HĐ đã ký kết giữa hai bên, cũng như căn cứ vào Luật Đấu thầu, hành vi chuyển nhượng thầu của Thiên Sơn cho Trâm Anh là trái pháp luật theo quy định tại Điều 90 Luật Đấu thầu. Luật quy định chỉ được phép chuyển nhượng tối đa 10% giá trị HĐ nhưng Thiên Sơn đã bán 100% trong khi không đưa Trâm Anh vào danh sách nhà thầu phụ. Chính vì vậy, luật sư Huế đề nghị HĐXX làm rõ trách nhiệm của Công ty Thiên Sơn.

Được biết, công ty Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình hợp tác đã nhiều năm. Các máy công ty này đặt tại bệnh viện vẫn luôn hoạt động không ngừng nghỉ trong từng ấy năm và công ty Thiên Sơn vẫn hưởng nhiều lợi ích từ việc này. Trong phiên tòa ngày 22/5, bà Hương cũng nói rằng: "Cứ chạy thận thì Thiên Sơn sẽ thu tiền". 

Tuy nhiên, mặc dù có lợi ích trong việc này nhưng việc giám sát của Thiên Sơn lại vô cùng lơ là, thông qua những gì Quốc khai báo qua những lần sửa chữa. Vì thế, luật sư Nguyễn Danh Huế đã cho rằng: "Công ty Thiên Sơn không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vô lương tâm, vô trách nhiệm. Họ không hề có người nào đứng ra giám sát việc sử dụng vật tư thiết bị. Sự vô lương tâm này là nguyên nhân dẫn đến 9 nạn nhân tử vong.

Tôi kiến nghị VKS và HĐXX buộc Công ty Thiên Sơn phải bồi thường cho nạn nhân, khởi tố hình sự với ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn, đánh tan lợi ích nhóm trong y tế".

Sau lời của ông Huế, cả hội trường và phòng xử án số 2, theo dõi phiên tòa qua màn hình vỗ tay liên tục mặc dù chủ tọa đã có nhắc nhở phải giữ trật tự trước đó. 

Đáp lại lời luật sư Huế, đại diện của công ty Thiên Sơn cũng một lần nữa khẳng định không có đủ cơ sở để buộc Thiên Sơn phải bồi thường cho các nạn nhân, cũng như không có đủ cơ sở yêu cầu khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn.

Đáp lại lời khẳng định này, ông Đỗ Đình Vận - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đã tỏ thái độ bức xúc: "Thiên Sơn sửa chữa cho bệnh viện rất nhiều lần nhưng tại sao không có cảnh báo, không có chương trình để chúng tôi có kế hoạch thực hiện chạy thận".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI