Vụ nhà dân bị cháy do hỏa hoạn ở công ty Thảo Kiệt: Chủ công ty chây ì bồi thường

23/04/2018 - 20:22

PNO - Suốt ba tháng qua, 11 thành viên trong gia đình bà Võ Thị Của phải sống chen chúc, tạm bợ trong một căn chung cư chật hẹp, chờ đền bù thiệt hại.

Suốt ba tháng qua, 11 thành viên trong gia đình bà Võ Thị Của phải sống chen chúc, tạm bợ trong một căn chung cư chật hẹp, chờ đền bù thiệt hại. Căn nhà mới xây của họ đã bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ kho chứa gỗ pallet (thanh gỗ dùng làm kệ hàng) của Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Thảo Kiệt (Công ty Thảo Kiệt). 

Vu nha dan bi chay do hoa hoan o cong ty Thao Kiet: Chu cong ty chay i boi thuong
Bà Của cho biết, hơn ba tháng qua, gia đình bà rất khốn khổ vì nhà cháy chưa được đền bù

Rạng sáng 14/1, trong lúc gia đình bà Của và nhiều hộ lân cận đang ngon giấc thì kho chứa gỗ pallet của Công ty Thảo Kiệt (số 226/2 đường An Dương Vương, P.16, Q.8) bất ngờ phát hỏa. Gia đình bà Của chỉ kịp đưa người già, trẻ nhỏ và vài chiếc xe máy ra khỏi đám cháy, mọi thứ đồ đạc còn lại đều bị thiêu rụi.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM đã điều động 200 cán bộ chiến sĩ và 35 xe chữa cháy từ nhiều quận, huyện lân cận để khống chế đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu hủy hoàn toàn 3.000m2 diện tích nhà kho của Công ty Thảo Kiệt, ảnh hưởng đến ba căn nhà số 226/4/2, 226/2, 264/4/4 và nhà xưởng của Công ty TNHH Thành Danh. Trong đó, nhà bà Của bị thiệt hại nặng nhất vì nằm liền kề kho chứa gỗ pallet bị cháy của Công ty Thảo Kiệt.

Sau vụ cháy, gia đình bà Của phải sang chung cư Mỹ Thuận gần đó thuê tạm một căn hộ để ở, chờ Công ty Thảo Kiệt sửa chữa nhà và bồi thường thiệt hại. Cả 11 con người phải chen chúc trong căn hộ vài chục mét vuông nên ban ngày bà Của thường xuống dưới đất để nhường không gian cho các cháu sinh hoạt. Tối đến, mọi người phải “xếp cá mòi” ngủ ở nền nhà. “Lúc đầu, người đại diện của Công ty Thảo Kiệt nói chúng tôi cứ thuê nhà ở tạm, họ sẽ hỗ trợ, nhưng đến nay đã ba tháng rồi mà vẫn chưa thấy họ hỗ trợ gì” - bà Của ngao ngán.

Được biết, căn nhà này gia đình bà Của mới xây dựng vào năm 2015. Sau vụ cháy, phía Công ty Thảo Kiệt có liên hệ với gia đình bà Của để đền bù, sửa lại nhà. Đơn vị thầu xây dựng do phía công ty mời đến đưa ra mức giá sửa chữa lại nhà là 280 triệu đồng; gia đình bà Của yêu cầu Công ty Thảo Kiệt bồi thường thêm 50 triệu đồng để mua lại các vật dụng đã bị cháy.

Theo bà Của, mức bồi thường như vậy không phải là cao, nhưng sau khi cho xây dựng lại bức tường nửa chừng, phía Công ty Thảo Kiệt lại bỏ ngang, vì cho rằng “không có tiền đền bù”.

Theo gia đình bà Của, hiện Công ty Thảo Kiệt vẫn hoạt động kinh doanh bình thường. Ba căn nhà bị cháy thì hai căn đã được sửa chữa, bồi thường, riêng căn nhà của bà vẫn chưa được sửa chữa. 

Theo quy định tại điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015, Công ty Thảo Kiệt phải có trách nhiệm bồi thường các thiệt hại cụ thể bao gồm tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại. 

Công ty này không những phải có trách nhiệm sửa chữa nhà, di dời, bồi thường số tài sản bị cháy mà còn phải bồi thường các khoản thuê chung cư, thuê nhà ở. Nếu phía công ty cố tình chây ì không bồi thường, bà Của nên khởi kiện ra tòa án nơi công ty này đăng ký trụ sở để yêu cầu bồi thường thiệt hại, đồng thời yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm công ty thực hiện một số quyền nhất định để bảo đảm quyền được bồi thường thiệt hại cho bà.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM)

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI