Vụ hàng loạt ô tô cùng giám đốc mất hút: Công an bất lực?

19/03/2018 - 09:34

PNO - Trong hành trình đi tìm những chiếc ô tô đang bị chiếm đoạt trái phép, một số nạn nhân đã may mắn phát hiện được tài sản của mình tại điểm cất giữ.

Thế nhưng, tài sản của họ vẫn không được thu hồi theo đúng quy định pháp luật dưới sự chứng kiến của công an.

Vu hang loat o to cung giam doc mat hut: Cong an bat luc?
Những người trong nhóm của Tuấn - phía giữ xe của anh H trong đêm 12/3. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Xe nạn nhân nằm trong tay người tự xưng nhà báo

Việc Báo Phụ Nữ phanh phui vụ chiếm đoạt hàng loạt ô tô rồi “tháo chạy” của Nguyễn Đức Tiến (34 tuổi, thường trú tại 1212/9/6 Nguyễn Văn Quá, P. Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM), là Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại vận tải và du lịch An Thịnh Phát (378 Dương Quảng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp, TP.HCM) đã giúp anh Nguyễn Phúc Thiên Ân (33 tuổi, ngụ tại Q. Gò Vấp) thắp lên hy vọng tìm lại chiếc xe đã lỡ cho Tiến thuê từ tháng 10/2017.

Ngày 8/3, anh Ân vào mạng xã hội đọc thông tin chia sẻ theo link của các bài báo và được một nạn nhân cùng cảnh ngộ cho biết account trên website của đơn vị trước đây thường cung cấp dịch vụ định vị cho An Thịnh Phát. Khi nhập biển số vào, anh phát hiện vị trí cuối cùng của xe còn lưu trên hệ thống là tại một con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, P. Phước Nguyên, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, liền tức tốc lên đường trong đêm khuya.

Khoảng 3g sáng 9/3, anh Ân có mặt tại địa điểm trên. Qua khe cổng rào căn nhà thuộc khu phố 3, anh nhận ra chiếc Honda City màu trắng quen thuộc đậu bên trong. Nhận tin báo, Công an P. Phước Nguyên có mặt, gọi cửa, mời chủ nhà làm việc. Người phụ nữ có mặt trong nhà cho biết, chiếc xe do em rể ở TP.HCM gửi. Công an phường lập biên bản, yêu cầu người trong nhà cam kết giữ nguyên hiện trạng tài sản của anh Ân, đồng thời mời những người có liên quan đến trụ sở làm việc trong sáng cùng ngày.

Theo biên bản lưu tại cơ quan công an, người em rể khai tên Nguyễn Trọng Hiển (43 tuổi, ngụ tại Q. Bình Thạnh, TP.HCM). Trả lời lý do giữ xe của anh Ân, ông này cho biết, vào ngày 6/12/2017, đối tượng Hiển “gấu” gọi ông ra quán cà phê để cầm xe cho ông với giá 150 triệu đồng. Khoảng một tháng sau, Hiển “gấu” có dấu hiệu bỏ trốn nên ngày 7/2, ông có đến Công an P.14, Q. Tân Bình, TP.HCM trình báo. Ngoài xe của anh Phúc Ân, ông này còn cho biết Hiển “gấu” có cầm cho ông bốn chiếc xe và lấy một chiếc của ông chạy đi đâu hiện chưa rõ.

Trao đổi với chúng tôi ngày 12/3, trung tá Đỗ Ngọc Điệp - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Bà Rịa - cho biết, hiện xe của anh Ân đã được thu hồi và tạm giữ tại trụ sở công an, chờ bàn giao cho Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Tại Công an TP. Bà Rịa, chúng tôi biết thêm trường hợp vợ chồng bà Đỗ Thị Hạnh (44 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) cũng là nạn nhân của Tiến. Vợ chồng bà Hạnh khẳng định, Tiến đã từng cho số điện thoại của ông Nguyễn Trọng Hiển để ông bà liên hệ chuộc ô tô. Gặp nhau tại quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy, Q. Bình Thạnh, ông Hiển tự xưng là nhà báo, đòi chồng bà Hạnh đưa 175 triệu đồng để chuộc tài sản, nếu không, ông ta sẽ bán hoặc cầm cố xe. Ngay khi biết anh Ân vừa tìm được xe từ Hiển “nhà báo”, ông bà Hạnh đã đến Công an TP. Bà Rịa khai báo và giao nộp chứng cứ liên quan.

Lực lượng “xăm trổ” đông, công an chùn bước

Không may mắn như anh Ân (được công an cất giữ xe), anh Đ.L.H. (33 tuổi, ngụ tại Q.9, TP.HCM) dù đã hai lần “chạm mặt” chiếc Toyota Innova của mình, nhưng hiện xe vẫn chưa được thu hồi về cơ quan chức năng để phục vụ điều tra.

Sau nhiều tháng “tàng hình”, đến ngày 6/3, sau khi báo chí vào cuộc, Tiến bỗng gọi điện cho anh H. biết người đang giữ xe của anh là Phạm Văn Tuấn (ngụ tại H. Hóc Môn, TP.HCM). Qua điện thoại, Tuấn yêu cầu số tiền chuộc xe là 200 triệu đồng. Tối 7/3, Tuấn hẹn anh H. ra gặp ở quán cà phê Trăng Non trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, H. Hóc Môn.

Đến 21g, Tuấn chở anh H. sang địa điểm khác, nơi có hai thanh niên bên phía Tuấn chờ sẵn. Khi biết chắc chắn anh H. chỉ đi một mình, Tuấn gọi người mang xe ra cho anh H. thấy để chuộc xe. Tuấn yêu cầu anh H. viết giấy nợ 200 triệu đồng.

Khi thấy đúng chiếc Innova “tứ quý 8” của mình, anh H. mật báo người thân gọi công an giúp giữ xe, nhưng mãi đến gần 3 giờ sau, Công an xã Bà Điểm mới có mặt. Nhác thấy bóng công an, Tuấn và những người đi cùng phóng lên ô tô của anh H. bỏ chạy. Người dân đuổi bắt được đối tượng lái xe, là anh rể của Tuấn. Sau đó, tất cả được đưa về Công an Q. Gò Vấp làm việc, do anh H. có đơn tố cáo hành vi của Tiến tại đây. Sáng 8/3, tại Công an Q. Gò Vấp, Tuấn viết cam kết hai ngày sau sẽ giao nộp xe, nhưng cuối cùng không thực hiện.

Tối 12/3, trong lúc chán nản vì tài sản vẫn chưa “đậu bến an toàn”, anh H. lang thang qua các bãi xe ở H. Hóc Môn để may ra tìm thấy xe mình. Ghé quán cà phê Phương Đông (43/11Y Phan Văn Đối, xã Bà Điểm) uống nước, anh H. nhận ra khung cảnh “quen quen” mà anh từng thấy qua tấm ảnh Tuấn cho xem xe trước đó, anh H. bèn đi một vòng quanh xem xét và phát hiện xe của mình đang đậu phía sau quán. Anh H. liền gọi 113 và được cơ quan này báo lại cho Công an xã Bà Điểm. Khoảng 19g30, đại úy Nguyễn Tấn Thành đến quán Phương Đông giữ trật tự, chờ cấp có thẩm quyền đến xử lý.

Khoảng 21g30, có bốn chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM đến lấy lời khai chủ xe và phía giữ xe. Ban đầu, công an thông báo sẽ đưa xe của anh H. về Đội 8 PC45 tạm giữ để xác minh. Lúc này, phía Tuấn kéo đến khoảng chục đối tượng “xăm trổ”, nói năng lớn tiếng. Một số nạn nhân trong vụ An Thịnh Phát hay tin cũng đến nơi hỏi han về xe của mình.

Phía giữ xe cho rằng, họ có quyền giữ tài sản của anh H. vì đã hợp đồng thuê xe từ Tiến với giá 15 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê ba tháng (từ ngày 13/1 đến 13/4) và đặt cọc 200 triệu đồng, không cho công an đưa xe về đội. Gần 0g ngày 13/3, dưới “áp lực” của Tuấn cùng những “anh chị xã hội”, cán bộ PC45 đành phải lập biên bản theo yêu cầu của họ. Ô tô của anh H. phải nằm lại quán cà phê Phương Đông mà không niêm phong, không thu giữ chìa khóa.

Dù hết sức bức xúc với cách xử lý này, nhưng theo những nạn nhân có mặt thời điểm đó, anh H. vẫn phải ngậm ngùi ký vào biên bản kèm ý kiến không đồng ý và yêu cầu công an phải xử lý đúng quy định pháp luật. Đến nay, xe của anh H. vẫn chưa được đưa về trụ sở Công an TP.HCM.

Vu hang loat o to cung giam doc mat hut: Cong an bat luc?
Vị trí cuối cùng của xe anh Ân là ở TP. Bà Rịa, được ghi nhận qua trang web định vị. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Cần nhanh chóng vào cuộc

Theo luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM), do vụ việc đã được chuyển đến cơ quan điều tra, nên những chiếc ô tô mà Tiến thuê rồi chiếm giữ của đối tác được xem là vật chứng của vụ án. 

Do vậy, trong giai đoạn điều tra, theo quy định tại điều 90 Bộ luật Tố tụng hình sự, việc bảo quản các tài sản này sẽ do cơ quan điều tra, chủ sở hữu hợp pháp, người thân thích của chủ sở hữu hoặc chính quyền địa phương bảo quản. Việc cơ quan điều tra giao ô tô của anh H. cho chủ quán cà phê hoặc người thuê lại xe từ An Thịnh Phát bảo quản là trái pháp luật.

Đồng thời, theo luật sư Sơn, nếu người thuê là Tuấn không chứng minh được có hợp đồng từ công ty của ông Tiến thì đó là sự chiếm giữ trái pháp luật. Trong trường hợp bên thuê lại là phía Tuấn bị thiệt hại do việc ô tô bị cơ quan điều tra hay chủ sở hữu là anh H. giữ trong quá trình điều tra, thì Tuấn có thể yêu cầu Công ty An Thịnh Phát 
bồi thường.

 “Mong cơ quan điều tra quyết liệt vào cuộc để nhanh chóng tóm gọn những kẻ vi phạm pháp luật, thu hồi tài sản cho những người bị hại. Chúng tôi ngày đêm mất ăn, mất ngủ lo lắng vì tài sản có giá trị lớn bỗng không cánh mà bay. Trong khi, đa số bị hại đều mua xe trả góp, giờ tài sản thì mất, không có nguồn thu mà vẫn phải còng lưng đóng tiền hằng tháng” - một nữ nạn nhân trong vụ này tức tưởi. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI