Vụ hàng loạt ô tô cùng giám đốc 'mất hút': Có công an tham gia

07/03/2018 - 09:40

PNO - Khi đang cùng hàng loạt chiếc xe thuê của đối tác “tàng hình”, giám đốc Tiến nhắn tin cho nạn nhân biết đối tượng đang giữ xe của họ để chuộc lại tài sản. Trong những đối tượng này, có cả người đang là công an.

Hăm dọa chủ xe, lừa cả người nhà

Sau khi báo Phụ Nữ đăng bài "Cho công ty thuê xe, hàng chục ô tô cùng ông giám đốc "mất hút” (ngày 2/3), có thêm nhiều nạn nhân lên tiếng tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức Tiến (34 tuổi, thường trú tại 1212/9/6 Nguyễn Văn Quá, P. Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại vận tải và du lịch An Thịnh Phát (số378 Dương Quảng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp, TP.HCM). 

An Thịnh Phát là công ty chuyên huy động ô tô nhàn rỗi của người dân để làm dịch vụ cho thuê xe tự lái, nhưng sau khi thuê xe, giám đốc cùng số xe thuê trên đều biến mất.

Vu hang loat o to cung giam doc 'mat hut': Co cong an tham gia
Chân dung giám đốc Nguyễn Đức Tiến (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Trong bài báo trên, chúng tôi đã thông tin về trường hợp anh N.T.H.Th. (39 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) suốt gần hai tháng mòn mỏi tìm kiếm, nhưng chiếc Toyota Fortuner 2016 trị giá 1,2 tỷ đồng của anh cho Tiến thuê vẫn biệt tăm. “Khi thấy báo đăng bài, Tiến đã nhắn tin cho tôi hàm ý hăm dọa, rằng có mấy ông anh “xã hội” của anh ta đã tìm tới nhà tôi vì bài báo, nếu có thêm một bài báo nào nữa thì sẽ không vui cho cả hai” - anh Th. kể.

Tiến cho biết, xe của anh Th. hiện do tên Hiển “gấu” giữ, người này là đối tác làm ăn với Tiến. Khi Th. đề cập đến việc bị Tiến lừa thêm hơn 120 triệu đồng để chuộc xe nhưng không được giao xe, Tiến biện hộ “do phía giữ xe không chịu”(?). Tiến hứa sẽ mang xe và tiền về cho anh Th. với điều kiện không cung cấp thông tin cho báo chí nữa. Tuy nhiên, đến nay, anh Th. vẫn chưa nhận được bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Tiến sẽ thực hiện lời hứa.

Nạn nhân khác tên T. cho biết, mình là anh em bà con với Tiến nhưng Tiến cũng không tha. Chiếc Toyota Innova đời 2017 trị giá khoảng 850 triệu đồng của T. cho Công ty An Thịnh Phát thuê cũng đã lặn tăm cùng Tiến suốt nhiều tháng qua. Anh Lê Phú Danh (29 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Dương) kể, anh cũng cho Tiến thuê chiếc Toyota Innova 2017 vào giữa tháng 11/2017. 

Đến cuối tháng 12, không thấy công ty thanh toán tiền thuê như thỏa thuận là 13 triệu đồng/tháng, anh liên lạc thì được “trưởng phòng” Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết, giám đốc Tiến đi công tác. Qua tháng 1/2018, vẫn không thấy công ty chuyển tiền, đồng thời không thể liên lạc được với Tiến và Thảo, anh đến trụ sở, mới biết công ty đã ngưng hoạt động. 

Vu hang loat o to cung giam doc 'mat hut': Co cong an tham gia
Tin nhắn Tiến cho các nạn nhân biết ông Dũng (thuộc Công an Q.10) đang giữ xe của họ - Ảnh: Quốc Ngọc

Qua hệ thống định vị (hiện đã bị Tiến cắt bỏ), anh Danh xác định được vị trí cuối cùng nơi chiếc Innova của anh đậu là ở 599 Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TP.HCM.

Nạn nhân phải chuộc xe qua... công an

Ngày 19/1, Tiến chủ động nhắn tin cho biết, người đang giữ xe của anh Danh tên là Dũng, là “công an đặc nhiệm Q.10” và cung cấp số điện thoại để Danh liên hệ lấy xe. Qua điện thoại, ông Dũng xác nhận đang giữ ô tô với đúng hiệu, đời xe cũng như biển kiểm soát của anh Danh.

Gặp nhau tại quán cà phê ở Q. Bình Thạnh, TP.HCM, Dũng yêu cầu Danh đưa 300 triệu đồng mới trả xe. Anh Danh nói, nếu gom hết tiền trong nhà cũng chỉ có 50 triệu đồng, nhưng sẽ cố gắng đưa cho ông Dũng 70-80 triệu đồng để nhận lại xe, ông Dũng không đồng ý. Anh Danh xin được tiếp cận xe mình nhưng ông Dũng chỉ gửi hình chụp xe, gửi qua tin nhắn Facebook.

Sau cuộc gặp trên, Tiến liên tục gọi cho anh Danh, nói đã cầm xe cho ông Dũng, nếu không lấy thì đóng tiền lời hơn 42 triệu đồng cho ông ta, bằng không, ông Dũng sẽ bán xe. Một thời gian sau, ông Dũng hạ giá, yêu cầu anh Danh đưa 150 triệu đồng, trả xe. 

Tương tự, chị V.T.B. (47 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) cho biết, kể từ tháng 1/2018, chị đã không có cách nào liên lạc được với Tiến hoặc người có trách nhiệm của công ty để lấy lại chiếc Toyota Innova 2011 đã cho An Thịnh Phát thuê từ đầu năm 2017. Trước tết Mậu Tuất vài tuần, Tiến nhắn tin cho chị biết người đang giữ xe chị tên là Dũng, xưng là công an đặc nhiệm Q.10 và cung cấp số điện thoại để liên lạc chuộc xe về. Ông Dũng yêu cầu chị nộp 140 triệu đồng để lấy lại chiếc xe trị giá 600 triệu đồng.

Thanh tra công an vào cuộc

Tiếp chúng tôi, trung tá Phạm Đình Ngọc - Phó trưởng Công an Q.10, TP.HCM - cho biết, từ ngày 1/3, công an quận đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân liên quan đến vụ việc. Trung tá Ngọc xác nhận, hình ảnh người tên Dũng mà người dân cung cấp cho công an và báo chí chính là ông Trần Minh Dũng, thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.10.

“Ngay khi nhận đơn tố cáo, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra công an quận xác minh, đồng thời, lãnh đạo công an quận đã quyết định tạm thời ngưng công tác đối với đồng chí Dũng để phục vụ việc xác minh của thanh tra. Hiện chưa thể kết luận được gì cho đến khi có kết quả thanh tra. Chúng tôi sẽ thông tin kết quả này cho cơ quan báo chí” - ông Ngọc nói.

Luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, cần làm rõ có sự cấu kết giữa cảnh sát hình sự với ông Tiến hay không. Theo luật sư Sơn, các bị hại cho Công ty An Thịnh Phát thuê chứ không cho Tiến thuê. Nếu ông Dũng ký hợp đồng thuê lại với tư cách cá nhân thì đương nhiên hợp đồng này vô hiệu vì ông Tiến không có quyền cho thuê lại các ô tô đó; nếu ông Dũng ký hợp đồng thuê từ An Thịnh Phát thì phải điều tra tính xác thực của giao dịch, chẳng hạn như hóa đơn VAT, bằng chứng chuyển tiền thuê xe của ông Dũng.

Có hai tình huống: ông Dũng thuê xe để sử dụng hay để cho thuê lại; nếu cho thuê lại thì có đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật hay không và việc này có phù hợp với số lượng xe của các bị hại mà cảnh sát hình sự này đang chiếm giữ hay không. Hơn nữa, các bị hại vẫn có quyền lấy lại xe mà không phụ thuộc vào hiệu lực của hợp đồng giữa ông Tiến và ông Dũng hoặc các đối tượng đang giữ xe khác.

“Nếu Tiến không thanh toán tiền thuê xe cho các bị hại và cũng không đưa xe cho các bị hại bảo dưỡng mỗi tháng một lần như thỏa thuận trong hợp đồng mà An Thịnh Phát đã ký, chứng tỏ xe của các bị hại đã bị chiếm đoạt. Trong trường hợp đó, các bị hại có quyền đề nghị cơ quan điều tra khởi tố Tiến về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khi đó, cơ quan điều tra sẽ truy tìm tài sản và trả cho bị hại” - luật sư Sơn phân tích.

Theo luật sư Sơn, ngay cả khi Tiến không bị khởi tố hình sự, các bị hại vẫn có quyền khởi kiện vụ án kinh tế để đơn phương chấm dứt hợp đồng, yêu cầu Công ty An Thịnh Phát trả tiền thuê xe cho những tháng chưa trả và đề nghị tòa án yêu cầu ông Dũng phải giao xe cho bị hại. Luật sư Sơn nhận xét: “Việc một cảnh sát hình sự yêu cầu các bị hại đưa cho mình một khoản tiền để trả xe là vô cùng nhạy cảm. Người dân có quyền nghi ngờ có hay không việc thông đồng giữa ông Dũng và Tiến để tiếp tục chiếm đoạt tài sản của các bị hại”.
Như bài trước chúng tôi đã nêu liên quan đến vụ việc, Công an Q. Gò Vấp đã hoàn tất hồ sơ 29 trường hợp tố cáo hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Tiến, chuyển Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền. n

Điều 309 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để thực hiện nghĩa vụ”. Do đó, nếu bên cầm cố giao tài sản không phải thuộc quyền sở hữu của họ thì giao dịch cầm cố đó không đúng thẩm quyền hay nói cách khác là chủ thể không có năng lực pháp luật dân sự (không có quyền), sẽ bị vô hiệu theo quy định tại điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trong trường hợp này, giao dịch dân sự giữa ông Tiến và ông Dũng (hay các đối tượng đang giữ tài sản khác của các nạn nhân) là vô hiệu. Nó không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên. Do đó, nếu giải quyết thì cần phải trả xe về cho các chủ xe. Ông Dũng biết xe không thuộc quyền sở hữu của ông Tiến (hoặc của công ty) mà cố ý nhận cầm cố thì phải tự chịu hậu quả pháp lý do giao dịch cầm cố vô hiệu.

Luật sư Võ Thanh Khương 
(Đoàn Luật sư TP.HCM)

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI