Vụ 'Đừng biến phố đi bộ thành… 'đại lộ' làm tiền': Sở Du lịch TP.HCM bị kiểm điểm

01/11/2017 - 09:08

PNO - Vấn đề này đã được Báo Phụ Nữ đề cập thẳng thắn trong bài Đừng biến phố đi bộ thành… “đại lộ” làm tiền! số ra ngày 23/10 và nhận được sự đồng tình của dư luận.

Tại buổi họp định kỳ ngày 30/10 về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và thu chi ngân sách tháng 10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, UBND TP đã mời lãnh đạo Sở Du lịch đến kiểm điểm, yêu cầu sở rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tổ chức “Lễ hội Thời trang và Công nghệ - Fashionology Festival 2017” gây phản cảm. 

Vu 'Dung bien pho di bo thanh… 'dai lo' lam tien': So Du lich TP.HCM bi kiem diem
“Lễ hội Thời trang và Công nghệ - Fashionology Festival 2017”

Vấn đề này đã được Báo Phụ Nữ đề cập thẳng thắn trong bài Đừng biến phố đi bộ thành… “đại lộ” làm tiền! số ra ngày 23/10 và nhận được sự đồng tình của dư luận.

Ông Phong đặc biệt lưu ý, kể từ nay, tất cả các hoạt động liên quan đến đường đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) phải có ý kiến của Chủ tịch hoặc Thường trực UBND TP.HCM. Theo ông Phong, quảng trường trước trụ sở UBND TP là không gian chung của người dân, do đó, phải hết sức cân nhắc khi tổ chức các sự kiện tại đây.

Cũng cần nói thêm, “cú trượt chân” của Sở Du lịch trong sự kiện “thời trang và công nghệ” gây bão dư luận vừa qua, có một phần “góp tay tham mưu” của đối tác. Trên trang web chính thức của Fashionology Festival 2017 ghi rõ “đơn vị tổ chức và thực hiện” chương trình bao gồm Sở Du lịch và Tập đoàn Truyền thông Vàng - Golden Communication Group. Trước khi sự kiện diễn ra, tại buổi họp báo ngày 10/10, chính bà Nguyễn Minh Hương - Tổng giám đốc Golden - đã hân hoan thay mặt ban tổ chức giới thiệu về các hoạt động “độc, lạ” của Fashionology Festival 2017.

Vu 'Dung bien pho di bo thanh… 'dai lo' lam tien': So Du lich TP.HCM bi kiem diem
Một gian hàng nằm trong khu vực lễ hội

Thế nhưng, theo danh sách thành phần tham dự cuộc họp ngày 9/10 do Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chủ trì để nghe báo cáo về kế hoạch tổ chức “Lễ hội Thời trang và Công nghệ” này không có sự hiện diện của Tập đoàn Golden - đối tác của Sở Du lịch (?).

Tại cuộc họp, ông Tuyến nhiều lần lưu ý Sở Du lịch cùng Sở Văn hóa và Thể thao “chịu trách nhiệm quản lý nội dung kịch bản các sự kiện đúng chủ trương của TP, không để xảy ra các hoạt động phản cảm, ảnh hưởng chính trị xã hội; tham gia các buổi tổng duyệt và góp ý các chương trình nghệ thuật”. Dù lãnh đạo TP đã quan tâm nhắc nhở, thế nhưng có lẽ do không có mặt trong một cuộc họp quan trọng nhằm chuẩn bị cho sự kiện, nên đối tác đã khiến cả sở phải nhận “quả đắng”.

Đây là bài học “chọn mặt gửi vàng”, chứ đừng “chọn vàng mà gửi mặt”, dành cho Sở Du lịch nói riêng và các cơ quan, ban ngành nói chung trong việc tìm đối tác nhằm tổ chức các sự kiện.

Nhắc đến Golden Communication Group, nhiều người còn nhớ vụ bê bối xảy ra hồi tháng 8 năm ngoái, với hơn 41.000 thùng nước giải khát C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì. Bộ Y tế đã kết luận các sản phẩm này có hàm lượng chì vượt mức cho phép và buộc Công ty TNHH URC Việt Nam phải thu hồi. Đồng thời, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hơn 5,8 tỷ đồng về các hành vi vi phạm của URC.

Được biết, Universal Robina Corporation (URC) là một trong những công ty sản xuất thực phẩm và nước giải khát lớn của Philippines và một trong các đối tác truyền thông thời điểm đó của “cá mập” này chính là Golden Communication Group.  Trước khi có kết luận chính thức của Thanh tra Bộ Y tế, có bằng chứng trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cho thấy, Công ty Golden Communication Group đã “giúp” URC Việt Nam “mềm hóa” hoặc thậm chí che đậy, đánh lạc hướng dư luận về các sản phẩm nhiễm độc này. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI