Vụ đốt ôtô vì nghi thôi miên bắt cóc: Có thể bị phạt đến 15 năm tù

23/07/2017 - 10:16

PNO - Việc đốt xe ô tô cháy rụi, tập tập đông người nếu bị điều tra làm rõ, đầy đủ chứng chứ, người thực hiện hành vi có thể phải chịu đến 2 tội danh trước pháp luật.

Vào ngày 20/7, hai người đàn ông bị người dân tại huyện Thanh Hà, Hải Dương bủa vây vì nghi ngờ dùng thuật thôi miên, đánh thuốc mê để bắt cóc trẻ em, lấy tài sản. Trong lúc quá kích, nhiều người đã lật ôtô xuống ruộng, đập phá rồi đốt cháy rụi.

Vu dot oto vi nghi thoi mien bat coc: Co the bi phat den 15 nam tu
Chiếc ôtô của anh Hải bị đốt cháy rụi trong vụ việc

Cơ quan chức năng sau đó đã có mặt, giải tán đám đông và đưa hai người đàn ông kia về trụ sở làm việc. Qua xác mình, hai người đàn ông là anh Trịnh Mạnh Hải (SN 1980, quê Thái Nguyên) giám đốc một công ty và lái xe là anh Lê Văn Nam (SN 1988, quê Hà Nội). Cả hai người về huyện Thanh Hà chơi và di chuyển bằng ôtô.

Tối 20/7, anh Hải và anh Nam vào xã Đồng Hởi xem đồ gỗ, nội thất. Lúc này người phụ nữ trao đổi với anh Nam bỗng nhiên thấy chóng mặt nên nghĩ mình bị thôi miên như thông tin từng đọc trên mạng. Nghi ngờ hai người có ý định lấy tài sản, bắt cóc trẻ con người phụ nữ này truy hô.

Hàng trăm người dân ở đây nhanh chóng vây kín anh Nam và anh Hải. Hai người đàn ông này cố giải thích nhưng không được. Cũng lúc này, ôtô của họ bị đập phá, lật xuống ruộng và đốt cháy rụi, hư hỏng hoàn toàn.

Theo luật sư Nguyễn Văn Quynh (đoàn luật sư Hà Nội, hãng luật Hưng Yên) thông tin: “Việc đập phá và đốt xe ô tô Fortuner vì nghi bị thôi miên là hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước. Nếu đủ căn cứ, những người có hành vi cụ thể có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 BLHS năm 1999”. Tùy theo việc thẩm định giá tài sản bị hư hại để có khung hình phạt tương ứng.

Vu dot oto vi nghi thoi mien bat coc: Co the bi phat den 15 nam tu
Công an đưa anh Hải và anh Nam tách ra khỏi đám đông giận dữ, quá khích.

Theo điều 143 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định như sau:

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm như: Có tổ chức; Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; Gây hậu quả nghiêm trọng; Để che giấu tội phạm khác; Vì lý do công vụ của người bị hại; Tái phạm nguy hiểm; Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân: Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Cụ thể trong vụ việc này, nếu gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 3 Điều 143 BLHS, với khung hình phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm tù.

Còn nếu gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 4 Điều 143 BLHS, với khung hình phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng.

“Tuy nhiên, sự việc trên diễn biến khá phức tạp với hàng trăm người có mặt tại hiện trường. Rất khó để xác định được hành vi cụ thể của những ai gây ra vụ đốt, đập phá xe nói trên”, luật sư Quynh chia sẻ quan điểm.

Người dân nên hết sức kiềm chế với những thông tin chưa kiểm chứng. Cho đến hiện tại cơ quan công an vẫn chưa chứng minh được việc anh Hải và anh Nam có hành vi thôi miên, đánh thuốc mê để bắt cóc hay trộm tài sản hay không. Nhưng, hành vi đốt, đập xe chắc chắn đã phạm luật.

Thăng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI