Vụ cô giáo 'tịnh khẩu': 'Để em Toàn bơ vơ trước dư luận là không được'

06/04/2018 - 10:23

PNO - "Việc em Toàn phản ánh là đúng, mình kiểm tra là đúng. Đề nghị Sở phải có hướng xử lý, chứ đằng này để em Toàn bơ vơ trước dư luận là không được", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu đặt vấn đề.

Sáng 6/4, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu có buổi làm việc đột xuất với lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM, hiệu trưởng Trường THPT Long Thới - huyện Nhà Bè về vụ việc em Phạm Song Toàn – học sinh THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, phản ánh cô giáo Minh Châu – giáo viên Toán của lớp 11A1 tại Trường thường xuyên “không nói gì cả” ở trong lớp.

Tại buổi làm việc, bà Thu đề nghị hiệu trưởng nhà trường cùng lãnh đạo Sở Giáo dục  - Đào tạo giải thích những vấn đề liên quan đến chuyện dư luận và báo chí phản ánh thời gian qua.

Vu co giao 'tinh khau': 'De em Toan bo vo truoc du luan la khong duoc'
Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới - huyện Nhà Bè trả lời tại cuộc họp

Phản ánh là đúng nhưng xử lý... từng bước

Thầy Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới phân trần, sự việc em Song Toàn phản ánh là đúng. Tuy nhiên trước đó, sự việc này nhà trường không biết. Nhà trường từng trao đổi lắng nghe ý kiến học trò, nhưng các ý kiến chủ yếu tập trung về cơ sở vật chất chứ không có ý kiến về giáo viên. Bên cạnh đó, qua tiếp xúc, phụ huynh cũng không phản ánh vấn đề này.

“Nếu Sở Giáo dục kiểm tra thì trách nhiệm là tôi phải nhận. Chúng tôi không làm chậm mà phải làm từng bước vì đây là thời điểm ôn thi. Xử lý sự việc phải làm từng bước, đúng quy trình. Trường cũng đã tham khảo ý kiến từ Sở. Nếu Sở có chỉ đạo gì thêm thì nhà trường sẽ tiếp thu”, ông Bình nói.

Ông Bình vừa dứt lời, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu chất vấn tiếp: “Trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề con người là rất quan trọng. Vậy trách nhiệm của nhà trường, quy định của ngành đã đúng chưa? Trường tính  xử lý như thế nào? Nếu xử lý kỷ luật cô Châu cũng như những năm trước đây thì với cách làm đó, tôi thấy không phù hợp nữa đâu. Trường cần phải suy nghĩ kỹ về vấn đề này”.

Vu co giao 'tinh khau': 'De em Toan bo vo truoc du luan la khong duoc'
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu chỉ đạo tại cuộc họp

Thầy Bùi Minh Bình tiếp tục trình bày: "Xử lý cán bộ và con người phải liên quan tới các quy định của luật pháp và nghề nghiệp. Vì vậy, sau khi xảy ra vụ việc, tôi đã chủ trì cuộc họp lấy phiếu kín; đề nghị họp chi bộ để lấy phiếu kín tham khảo hình thức kỷ luật của cô Châu ở mức độ nào. Trường dự kiến sẽ trao đổi ý kiến với lãnh đạo Sở. Sau khi tham khảo ý kiến xong, căn cứ sai phạm, hội đồng kỷ luật của trường sẽ có mức kỷ luật cụ thể. Chúng tôi sẽ gửi báo cáo về hình thức kỷ luật tới Sở Giáo dục".

Hoàn thành thủ tục chuyển trường cho em Phạm Song Toàn vào ngày 9/4

Trả lời về trách nhiệm của Sở Giáo dục - Đào tạo, ông  Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở khẳng định, liên quan tới ý kiến của Phó chủ tịch về việc tạo điều kiện cho em Phạm Song Toàn được chuyển trường theo nguyện vọng, thứ 2 tuần sau, Sở sẽ hoàn thành thủ tục cho em chuyển trường.

Vu co giao 'tinh khau': 'De em Toan bo vo truoc du luan la khong duoc'
Nữ sinh Song Toàn bật khóc khi nói về việc giáo viên không giảng bài suốt 3 tháng

Nhắc lại câu chuyện về giáo viên Trần Thị Minh Châu không giảng bài suốt hơn ba tháng, ông Nam cho hay, sau khi nhận phản ánh, Sở đã cử đoàn đến làm việc với trường, hướng dẫn trường các quy trình xử lý theo điều 11, nghị định 27 đối với viên chức vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Sau khi xử lý vụ việc cô giáo Châu, phải tiếp tục xử lý đến trách nhiệm của hiệu trưởng và các giáo viên liên quan.

Kết luận buổi làm việc đột xuất, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho rằng,  đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến ngành giáo dục. Để sự việc xảy ra như vậy là do trách nhiệm của người đứng đầu.

“Tôi cho rằng các em đang bị bạo hành về mặt tinh thần. Tôi chỉ lấy ví dụ, mình về nhà mà người thân không nói lời nào thì cảm thấy nặng nề lắm. Các anh chị nghĩ thế nào khi suốt 3 tháng trời, cô giáo không chia sẻ, nói chuyện với học sinh trong khi đây là môn Toán - môn học vô cùng quan trọng. Một vài ngày đến một tuần đã là lố rồi, nhưng cô lại giữ phong cách đó suốt 3 tháng trời thì tinh thần trách nhiệm ở đâu? Nếu các em học kì này cả lớp rớt môn này thì sẽ ra sao?", bà Thu đặt câu hỏi.

Phó chủ tịch UBND TP nhận định, việc xử lý về sai phạm của một con người cần phải có thời gian chuẩn bị, cũng không muốn xử sai, xử oan cho cô giáo. Nhưng động thái xử lý của nhà trường thời gian qua là quá chậm.

“Tôi có đọc được nội dung, thầy hiệu trưởng mong muốn khi xử lý một con người, nhất là một nhà giáo cần xem xét đặc thù của nghề nhà giáo để xử lý. Vậy xem xét ở đây là cái gì? Giáo viên lên lớp câm lặng thì có phải là tính đặc thù hay không? Việc này Ban giám đốc Sở cũng chỉ dừng lại cuộc họp trao đổi nhưng chưa có chỉ đạo quyết liệt hơn.

Việc em Toàn phản ánh là đúng, mình kiểm tra là đúng. Đề nghị Sở phải có hướng xử lý, chứ đằng này để em Toàn bơ vơ trước dư luận là không được. Tôi muốn Sở có những hành động cụ thể và nhanh hơn", bà Thu yêu cầu.

Phó chủ tịch UBND TP cũng đặt ra vấn đề tại sao cô chủ nhiệm không trao đổi với đồng nghiệp và hiệu trưởng về chuyện cô Châu không giảng bài? Nếu cô chủ nhiệm mà xem đây là chuyện bình thường thì phải coi lại.

“Trách nhiệm của Ban giám đốc Sở là phải chung tay cùng nhà trường để xử lý đúng quy trình, kiên quyết với kết quả xử lý, không du di, không thỏa hiệp, không tạo điều kiện để phát sinh những sai phạm mới. Tôi đề nghị các đồng chí phải chấn chỉnh làm sao để có những giáo viên tốt, giáo án hay, để các cháu hăng say học tập, để gia đình tin tưởng vào cách cư xử của giáo viên, nhà trường”, bà Nguyễn Thị Thu kết luận.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI