Vụ cô giáo phải quỳ để xin tiếp tục đứng lớp: Liên tục ra nhiều văn bản trái ngược nhau

14/06/2018 - 19:06

PNO - Chuyện các cô giáo mầm non ở thị trấn Thanh Chương quỳ xin được tiếp tục đứng lớp đã gây xôn xao dư luận. Lý do trường bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn thiện thủ tục nhưng luật sư cho rằng quyết định này trái luật.

 

“Hãy hiểu cho các cô”

Cô Trần Thị Ba – phụ trách trường mầm non Tuổi Thơ tâm sự: “Sau khi UBND thị trấn Thanh Chương ra quyết định đình chỉ hoạt động của trường, chúng tôi đã có thông báo cáo lỗi với phụ huynh và xin được tạm dừng, nhưng hầu hết các phụ huynh vẫn đưa trẻ đến trường, chúng tôi không thể từ chối nhận các cháu. Việc tạm dừng này ảnh hưởng rất lớn tới các em học sinh và phụ huynh, cũng như các cô giáo.

Cô và trò đang rất gắn bó yêu thương, bỗng dưng cánh của trường phải khép lại. Các cô giáo có qúa nhiều tâm tư nên bột phát quỳ xuống, mong chính quyền thay đổi quyết định vì các cháu. Nhiều người cho rằng các cô không việc gì phải quỳ, nhưng hãy hiểu cho các cô,  họ hầu hết còn rất trẻ, mới vào nghề,  giờ nhìn thấy các cháu trời nắng gió Lào mà không được đến lớp, nhiều em đứng ngoài cổng trường khóc, làm sao đành lòng. Tôi cũng nói với các cô không việc gì phải quỳ”.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn xác nhận chuyện cô giáo quỳ xuống khóc khi ông chuẩn bị lên xe đi về. Ông cho biết, khi ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của trường mầm non Tuổi Thơ, UBND thị trấn đã lường đến chuyện các phụ huỵnh không biết gửi con em mình vào đâu nên đã chỉ đạo trường mầm non công lập của thị trấn tuyển sinh. Nhưng thực tế rất ít phụ huynh đưa con mình sang trường công lập.

 “Các cô giáo đang có hợp đồng với công ty đó, công ty đó phải chịu trách nhiệm”, ông Vinh khẳng định.

Huyện Thanh Chương thuộc huyện miền núi khó khăn của tỉnh Nghệ An, trên địa bàn thị trấn chưa hề có một trường mầm non tư thục, trong khi số lượng trẻ đến tuổi đi học mẫu giáo ngày càng tăng, gây áp lực lớn đến hệ thống trường mầm non công lập.

Giữa năm 2017, UBND thị trấn đã cho phép thành lập nhóm trẻ độc lập tư thục theo Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 16/4/2017. Trường được đầu tư xây dựng trên đất quy hoạch dành cho giáo dục thuộc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Khi ngôi trường mầm non khang trang đi vào hoạt động đã thu hút được ngày càng nhiều phụ huynh gửi con em tới học.

Nhưng đến ngày 5/6/2018, UBND thị trấn dùng lại công bố quyết định số 89/QĐ –UBND nhằm hủy bỏ quyết định số 91 và yêu cầu trường mầm non Tuổi Thơ dừng ngay các hoạt động tuyển sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

UBND thị trấn đã cho phát thông báo lên đài phát thanh yêu cầu các phụ huỵnh tạm dừng đưa con mình đi học ở trường mầm non Tuổi Thơ, vì lý do đến thời điểm hiện tại trường chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Dự án này đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 5619/ QĐ-UBND.

10 ngày ra hai công văn “tiền hậu bất nhất”

Nhưng diễn biến tiếp theo lại có nhiều điều khó lý giải. Chỉ trong 10 ngày, Sở Tài chính Nghệ An đã có hai công văn có nội dung trái ngược nhau. Công văn 1163/STC-QLG&CS ngày 07/05/2018 trình UBND tỉnh Nghệ An xem xét quyết định: “Cho phép thu hồi theo quy định cơ sở nhà đất tại địa chỉ khối 3 thị trấn huyện Thanh Chương (Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp Thanh chương cũ để thực hiện dự án theo Quyết định số 5619/QĐ –UBND ngày 20/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An).

Vu co giao phai quy de xin tiep tuc dung lop: Lien tuc ra nhieu van ban trai nguoc nhau
 

Trong công văn này, Sở Tài Chính giao UBND huyện Thanh Chương phối hợp với các cơ quan chức năng lập phương án bồi thường tài sản trên đất. Nhưng trong công văn số 1327 trình UBND tỉnh Nghệ An sau đó 10 ngày, Sở Tài chính Nghệ An lại đưa nội dung hoàn toàn khác: “Thống nhất bán tài sản trên đất và  chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hình thức đấu giá đối với cơ sở nhà đất tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp Thanh Chương.  Sở Tài chính nói rõ công văn này thay thế công văn 1163 trước đó 10 ngày.

Như vậy, từ chỗ không phải đấu giá đất giáo dục, nay Sở Tài Chính lại buộc phải đấu giá đất, trong khi trước đó UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng trường mầm non Tuổi Thơ.

Trả lời chúng tôi qua điện thoại, vì sao hai công văn cách nhau 10 ngày lại có nội dung khác nhau, ông Trần Việt Dũng - Phó giám đốc Sở Tài chính Nghệ An - người ký hai công văn trên, từ chối đề cập cụ thể vì đang bận họp, nhưng cho rằng “nên theo quyết định cuối cùng”.

Quyết định cuối cùng mà ông Dũng đề cập đến chính là quyết định số 1972 – QĐ-UBND ngày 23/5/2018 có nội dung giao cho UBND huyện phối hợp với Trung tâm – giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương lập phương án bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức đấu giá (trả tiền thuê đất 01 lần cho cả thời gian thuê).

Quyết định số 1972/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An ngày 23/5/2018 đã phủ nhận Quyết định số 5619/UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cũng của UBND tỉnh trước đó. Trong khi, Dự án Trường mầm non Tuổi Thơ tư thục và Trường Tiểu học tư thục Thanh Chương thuộc lĩnh vực xã hội hóa, là lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 và số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ, được miễn 100% tiền thuê đất trong suốt thời gian thuê đất của Dự án.

Ý kiến của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Nghệ An theo Văn bản số 7453/STNMT-QLĐĐ ngày 23/12/2016 cũng khẳng định: khu đất đề xuất thực hiện dự án của Công ty Minh Sang hiện trạng là đất cơ sở giáo dục và đào tạo.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết việc này “Tìm hiểu qua các cơ quan chức năng, tôi đang đi công tác”.

Dựa vào quyết định 1972 của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Thanh Chương đã  ra thông báo: giao cho Phòng GD&ĐT huyện tổ chức kiểm tra, đình chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến việc mở lớp, tuyển sinh, tổ chức giảng dạy (kể cả trong thời gian nghỉ hè) khi Công ty CPĐTXD và Giáo dục Minh Sang chưa đầy đủ các thủ tục mà cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND thị trấn Thanh Chương ban hành quyết định hủy bỏ Quyết định số 91. Sáng 12/6/2018, trong buổi làm việc giữa thị trấn với các giáo viên trường mầm non Tuổi thơ, các giáo viên đã bật khóc vì quá thất vọng, một số giáo viên bộc phát quỳ xuống xin được tiếp tục đứng lớp.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn  - Giám đốc Luật TNHH Đại Nam cho rằng: “UBND thị trấn Thanh Chương có hành vi ngăn cản việc dạy và học của cô giáo trường mầm non Tuổi Thơ là trái luật, gây bức xúc cho nhân dân, tạo ra dư luận xã hội không tốt và đặc biệt, xâm phạm đến được học, được chăm sóc của các học sinh đã theo học ở trường.

Hiện tại, UBND tỉnh Nghệ An chưa hề có văn bản nào cấm công ty Minh Sang  hoạt động, cũng như chưa có văn bản nào thu hồi quyết định số 5619 QĐ-UBND thu hồi về việc chấp thuận chủ trương đầu tư trường mầm non Tuổi Thơ Thanh Chương. Bản thân quyết định số 1972 /QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án xử lý, sắp xếp nhà đất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương cũng không hề có nội dung nào ngăn cấm hoạt động đầu tư của công ty Minh Sang.”

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI