Vụ cháy chung cư Carina: Cửa ngăn cháy ở hầm chung cư mất tác dụng vì bị đá kê

23/03/2018 - 11:49

PNO - Lúc 9 giờ ngày 23/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong họp khẩn với các ngành chức năng của TP để nghe báo cáo vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza.

Theo báo cáo nhanh của Cảnh sát PCCC TP.HCM, vào lúc 1h27 sáng 23/3, Cảnh sát PCCC TP nhận được tin báo cháy tại chung cư Carina Plaza. Ngay sau đó, đơn vị đã điều động một đội hình xe chữa cháy gồm 9 xe cùng 54 cán bộ chiến sĩ đến chữa cháy. 

Trên đường đến đám cháy, chỉ huy chữa cháy nhận đinh đám cháy có khả năng phát triển lớn nên đã xin chi viện đội PCCC Q.6, Q,1, Quận Bình Tân với tổng phương tiện tham gia gồm 34 xe cùng hơn 300 chiến sĩ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong cuộc họp khẩn với các ngành chức năng của TP sáng 23/3

Lực lượng cảnh sát PCCC đã triển khai 3 xe thang, cùng nhiều phương tiện chữa cháy, cứu hộ để ngăn đám cháy cháy lan. Đến 2h27 ngày 23/3, đám cháy được khống chế hoàn toàn. 

Thiệt hại ban đầu, về người có 13 người tử vong (gồm 5 nam 8 nữ trong đó có 3 trẻ em). Hầu hết nguyên nhân do chết ngạt và 28 người bị thương hiện đang được điều trị tại các bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Trưng Vương, Quận 8.

Về tài sản, diện tích cháy khoảng 300m2 diện tích tầng hầm block A cùng 15 xe ô tô (5 xe cháy hoàn toàn, 10 xe cháy xém), 150 xe gắn máy bị cháy rụi hoàn toàn. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC, thông tin: 3 hầm giữ xe của 3 block chung cư thông nhau. Tòa nhà trước khi đưa vào sử dụng, đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Phần diện tích cháy xuất phát tại tầng hầm.

Trong quá trình chữa cháy, lực lượng chữa cháy nghe có nhiều tiếng nổ. Cảnh sát cứu trực tiếp được 200 người thông qua nhiều biện pháp, đồng thời hướng dẫn thoát nạn an toàn hơn 1.000 người. Hiện lực lương chia làm 3 tổ kiểm tra tất cả các phòng của 3 tòa nhà.  

Ngay sau khi nghe báo cáo, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã hỏi tại sao cháy lớn chết nhiều người? Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng báo cáo, tòa chung cư trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy vách tường, chữa cháy tự động. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ cháy, cửa ngăn cháy, ngăn khói bị hở do bị kê đá, khiến khói lan lên các tầng trên. Những nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. 

Vu chay chung cu Carina: Cua ngan chay o ham chung cu mat tac dung vi bi da ke
Lãnh đạo TP nghe báo cáo nhanh

Đại diện chính quyền Q.8 báo cáo, ngay thời điểm xảy ra, chính quyền quận đã bố trí cho các cư dân ngụ tạm ở khu thương mại dưới chung cư. Sau khi khám nghiệm xong, cho người vào block C ở đầu tiên. 

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị khẩn trương giám định, khám nghiệm hiện trường khiến 13 người chết, trong đó có Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, ngã từ tầng 14 xuống do đu dây. 

Vu chay chung cu Carina: Cua ngan chay o ham chung cu mat tac dung vi bi da ke
 

Theo ông Nguyễn Thành Phong, vấn đề đặt ra là khi được hỏi, đơn vị quản lý PCCC địa bàn Q.8 cho biết chung cư này 1 năm kiểm tra 2 lần, nhưng qua báo chí, người dân nói không nghe chuống báo động, tự người dân báo cho nhau. 

Ông Phong đề nghị, trước mắt, Q.8 tập trung tìm kiếm thân nhân, triển khai nhanh việc chăm lo cho dân. Đồng thời phải làm rõ nguyên nhân cụ thể, rút kinh nghiệm phương tiện chữa cháy, việc để người dân lấy mùng mền cột dây làm dây thoát hiểm, phải có biện pháp an toàn hơn. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng hiện thu thập qua hệ thống camera, vụ cháy chủ yếu ở tầng hầm. Nguyên nhân phát cháy được xác định xuất phát từ tầng hầm, từ một xe (có thể do hệ thống điện của xe), cũng không loại trừ do nổ gây nên.

Vu chay chung cu Carina: Cua ngan chay o ham chung cu mat tac dung vi bi da ke
Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM báo cáo bước đầu nguyên nhân vụ cháy và công tác xử lý vụ cháy.

Nguyên nhân gây hậu quả lớn do cửa ngăn cháy ra lối thoát hiểm bị hở. Khi lửa cháy, hệ thống điện tòa nhà sẽ cắt. Một số tầng, đèn hướng dẫn thoát hiểm không hoạt động.  

"Rút kinh nghiệm vụ ITC, tôi phân công 3 tổ để xử lý sự cố. Hiện các thi thể đang để ở trung tâm pháp y, phối hợp khám nghiệm nhanh để giao gia đình, chậm nhất trong 2 giờ. Không loại trừ những trường hợp còn chết trong phòng do hoảng, nhồi máu cơ tim, pháp y sẽ làm việc, giám định kỹ, cố gắng không để phải giám định ADN. Các tổ còn lại tập trung khám nghiệm hiện trường, điều tra".

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải làm rõ chuông báo cháy không hoạt động hay người có trách nhiệm báo chuông không làm việc, thông báo? Quy trình xử lý sự cố phải được rà kỹ lại để rút kinh nghiệm cho toàn bộ chung cư ở thành phố. Người dân ở các tầng trên cao thoát nạn như thế nào khi có cháy? 

Cần làm rõ việc chấp hành các quy định về an toàn cháy nổ tại chung cư này: kiểm tra, diễn tập PCCC. Không có người quản lý chung cư nào có mặt tại đó. Khi cháy, không có ai hướng dẫn. Làm rõ trách nhiệm của ban quản lý chung cư này.  

Vu chay chung cu Carina: Cua ngan chay o ham chung cu mat tac dung vi bi da ke

"Chậm nhất đến ngày 26/3, phải báo cáo TP việc chấp hành các quy định về an toàn cháy nổ ở chung cư này. Ở cấp TP cũng có báo cáo tổng rà soát về công tác phòng cháy chữa cháy trên hệ thống toàn chung cư TP". 

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UB MTTQ VN TP.HCM, trước mắt UB hỗ trợ 15 triệu đồng/người chết, 5 triệu đồng/người bị thương. 

Bài và Clip: Hoài An - Duy Quan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI