Vụ cấp phép nhập khẩu thuốc của Công ty CP VN Pharma: Trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế quá nhẹ nhàng

30/08/2017 - 14:07

PNO - Mặc dù Bộ Y tế khẳng định quy trình cấp phép cho 9.300 hộp thuốc H-Capita hoàn toàn không sai phạm, song dư luận không khỏi bức xúc khi có quá nhiều sai sót trong quá trình thẩm định loại thuốc này.

Vu cap phep nhap khau thuoc cua Cong ty CP VN Pharma: Trach nhiem quan ly cua Bo Y te qua nhe nhang
 

Vẫn đúng… quy trình!

Sáng 29/8, tại cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế đã báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ này trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty CP VN Pharma. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định việc thẩm định nhập khẩu thuốc được thực hiện đúng quy định, trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định, không có ưu ái.

Cụ thể, ngày 30/12/2013, Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg do Công ty CP VN Pharma nhập khẩu từ Canada. Việc cấp phép này dựa vào hồ sơ của Công ty CP VN Pharma. Hồ sơ có đủ giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc. Sau này cơ quan điều tra xác định giấy tờ được làm giả tinh vi.

Đặc biệt, theo Bộ Y tế, chính Cục Quản lý dược là đơn vị đã nghi ngờ hoạt động nhập khẩu của VN Pharma vì giá thuốc thấp hơn các thuốc cùng loại được sản xuất từ các nước thuộc hệ thống hợp tác về thanh tra trong lĩnh vực thực hành tốt sản xuất thuốc, Canada là một thành viên. Chính cục này đã yêu cầu giám đốc Công ty CP VN Pharma làm giải trình, đồng thời gửi công văn sang Bộ Công an để làm rõ sự việc. Kết quả là Cục Quản lý dược đã quyết định không cho phép thuốc H-Capita ra thị trường.

Với báo cáo này của Bộ Y tế, dường như Cục Quản lý dược - đơn vị đã cấp phép cho 9.300 viên thuốc chống ung thư H-Capita không rõ nguồn gốc, không những không sai phạm mà còn có công trong việc lôi vụ việc ra ánh sáng? 

Trong nhiều ngày qua, dư luận liên tiếp đặt câu hỏi, trách nhiệm của Bộ Y tế, cụ thể  là Cục Quản lý dược trong vụ việc rúng động dư luận này sẽ được xử lý như thế nào? Liên quan tới vấn đề này, Bộ Y tế cho biết đã xử lý hành chính, yêu cầu các cán bộ liên quan và chuyên gia thẩm định báo cáo, giải trình, rút kinh nghiệm sâu sắc; thực hiện việc luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định.

Khôi hài!

Việc Bộ Y tế đã khẳng định quá trình cấp phép hoàn toàn đúng quy trình, giấy chứng nhận của Công ty CP VN Pharma quá tinh vi khiến cơ quan chuyên môn không thể phân biệt bằng mắt thường… mâu thuẫn với cáo trạng của Viện KSND Tối cao. Cụ thể, qua điều tra xác minh tại thời điểm thẩm định, cấp giấy phép cho đơn hàng thuốc H-Capita 500mg, Công ty Austin Hồng Kông - đơn vị đứng tên cung cấp thuốc cho Công ty CP VN Pharma đã hết hạn giấy phép hoạt động do Bộ Y tế cấp tại Việt Nam từ ngày 6/10/2013. 

Ngoài ra, hồ sơ thuốc H-Capita 500mg của Công ty CP VN Pharma nộp cho Cục Quản lý dược có nội dung không thống nhất, thông tin trên tài liệu tiêu chuẩn và hướng dẫn sử dụng bị “lệch” nhau từ tên thuốc, hạn sử dụng tới nhiệt độ bảo quản... Tuy nhiên, tổ thẩm định hồ sơ Cục Quản lý dược không phát hiện. Cục với đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ trong ngành dược, vì sao những điểm “bất thường” không khó để phát hiện ra như vậy lại dễ dàng bị bỏ qua? Vì sao cục chỉ nghi ngờ về giá thuốc thấp một cách bất thường so với các loại tương ứng sau khi đã chấp nhận cho nhập khẩu?

Bà Phạm Khánh Phong Lan - nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khi trả lời Báo Phụ Nữ đã thắc mắc: có thể về trình độ chuyên môn không phân biệt được thuốc thật, thuốc giả, nhưng khi Cục Quản lý dược ký xong mới nghi ngờ và báo cơ quan điều tra thì việc này rất… khôi hài! 

Kết quả xử lý các cá nhân, đơn vị của Bộ Y tế cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng trách nhiệm của ngành này, cụ thể là Cục Quản lý dược quá nhẹ nhàng, trong khi họ chính là cơ quan “gác cửa” bảo vệ sức khỏe người dân. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI