Vụ 7 cựu chiến binh vào tù: Các bị cáo đồng loạt kêu oan, Hội đồng xét xử vẫn tuyên án

15/12/2017 - 11:11

PNO - Mặc dù, luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định hồ sơ vụ án vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự và các CBB tiếp tục kêu oan tại tòa nhưng HĐXX vẫn phạt các bị cáo 6-7 tháng tù.

Sáng 15/12, các luật sư tham gia bào chữa cho 7 CCB tiếp tục đưa ra các dẫn chứng cho rằng việc kết tội các bị cáo tội “Hủy hoại rừng” là không có căn cứ, thiếu xác thực, suy đoán theo hướng bất lợi cho các bị cáo.

Trong đó, luật sư Nguyễn Thanh Huy - Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông cho hay, các cơ quan chức năng không thu giữ, bảo quản, xử lý vật chứng đối với 64,717m3 gỗ theo quy định. Cụ thể, theo kết luận giám định của ông Huỳnh Văn Triệu kết luận số gỗ bị thiệt hại là 64,717m3, thuộc loại gỗ từ nhóm 5 đến nhóm 7, giá trị thiệt hại về lâm sản và môi trường là 42,7 triệu đồng. 

Vụ 7 cụu chién binh vào tù: Cac bị cáo dòng loạt keu oan, Họi dòng xét xủ van tuyen an
Các cựu chiến binh kêu oan khi được cho nói lời sau cùng.

Các bị cáo bị cho rằng đã thực hiện việc hủy hoại rừng lần hai vào các ngày 19 và 20/4/2015 thì ngay ngày 20/4/2015 cơ quan CSĐT đã tới hiện trường lập biên bản làm việc, khám nghiệm hiện trường. Do đó, các cây gỗ dù bị cưa hạ cũng chưa thể đốt cháy hoặc di chuyển đi đâu được. Số gỗ này vừa là tài sản vừa là vật chứng quan trọng nhất của vụ án để chứng minh có hay không việc phạm tội. 

Tuy nhiên, số gỗ này nằm ở đâu, vì sao cơ quan điều tra không thu thập và bảo quản vật chứng theo quy định vẫn chưa được làm rõ.

Trong bản ảnh (BL 642 – 656) do cơ quan điều tra cung cấp, thể hiện những gốc cây bị cưa hạ có đường kính từ 40-60cm nhưng cũng không thấy có thân cây đổ ngã gần đó. Việc không thu giữ, bảo quản, xử lý vật chứng đúng trình tự là không đảm bảo yếu tố khách quan toàn diện và không chứng minh được các bị cáo có hành vi phạm tôi.

Trên cơ sở này, các luật sư đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án, tuyên bố các bị cáo không phạm tội và trả tự do cho các bị cáo ngay tại tòa.

Không những vậy, tại phiên tòa tất cả các CCB đều khẳng định, không có ý thức phạm tội khi vào dọn dẹp rừng để trồng keo, gây quỹ. Do đó, các CCB khẳng định bị oan trong vụ án này. Vì vậy, đề nghị HĐXX xét xử công minh, để các CCB được trả tự do.

Thế nhưng, đại diện VKS vẫn cho rằng, cáo trạng cấp sơ thẩm truy tố bị cáo là có căn cứ nên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, Căn cứ theo hồ sơ vụ án tại phiên tòa, bản án hình sự sơ thẩm tuyên phạt tù các bị cáo về tội “Hủy hoại rừng” là có căn, có đủ căn cứ kết luận hành vi của các bị cáo phạm tội “Hủy hoại rừng”. Trong giai đoạn điều tra có những sai sót nhưng không làm ảnh hưởng đến nội dung vụ án. Căn cứ vào hồ sơ vụ án,  HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt ông Đỗ Mạnh Hùng 7 tháng tù giam và 5 CCB khác gồm: Nguyễn Xuân Dũng (SN 1960), Vũ Tất Đắc (SN 1953), Hoàng Văn Sằn (SN 1957), Nguyễn Nam Thái (SN 1967) và Cao Minh Điến (SN 1968) mỗi người 6 tháng tù cùng tội “Hủy hoại rừng”.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI