Vì sao chưa khởi tố bị can nữ thư ký tòa hình sự TAND TP.HCM?

08/03/2017 - 09:12

PNO - LS Lư Quang Vinh - Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Việc kéo dài thời gian điều tra với bị can Phan Văn Khang, chậm khởi tố bị can với thư ký Nhung đã làm hoang mang dư luận”.

Tố chạy án, bị… tăng án

Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM vừa xử giám đốc thẩm, tuyên hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đối với chị Mai Thị Ngọc Vân (SN 1980, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) vì lý do, bản án vi phạm nghiêm trọng tố tụng, giao hồ sơ cho các cơ quan tố tụng Q.Tân Bình điều tra lại từ đầu.

Trước đó, Chị Vân là người đã tố cáo thư ký TAND TP.HCM vòi tiền chạy án, báo Phụ Nữ ngày 18/7/2016 đã có bài Bắt quả tang người nhà thư ký TAND TP.HCM nhận tiền chạy án. Ngày 11/8/2016, tại phiên phúc thẩm của TAND TP.HCM, với tội “Cố ý gây thương tích”, chị đã bị xử tăng mức hình phạt từ 9 tháng tù lên thành 4 tù giam đầy oan ức.

Vi sao chua khoi to bi can nu thu ky toa hinh su TAND TP.HCM?
Chị Vân và mẹ như vỡ òa trong niềm vui.

Theo nội dung vụ án, do có mâu thuẫn nên Vân đã cãi vả rồi đánh nhau với cha con ông Trịnh Quang Hân, Trịnh Quốc Việt và Trịnh Quang Trung. Theo kết quả giám định, ông Hân và Việt cùng bị thương tích 4%, Trung bị thương tích 13%. Phiên xử sơ thẩm, Vân bị TAND Q.Tân Bình tuyên 9 tháng tù giam.

Cho rằng bản án bất công với mình, vì Vân mới sinh con 9 tháng, bị 3 người đàn ông đánh, mang thương tích ở tay, đầu và mặt nhưng lại không được trưng cầu giám định pháp y dù đã khẩn thiết đề nghị cơ quan điều tra xem xét, nên chị Vân kháng cáo xin giảm án.

Trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, thư ký TAND TP.HCM đã gợi ý Vân chung 120 triệu đồng để hưởng án treo, sau đó hạ xuống còn 85 triệu. Ngày 14/7/2016, khi chồng người thư ký tòa nhận tiền từ Vân thì bị công an bắt quả tang.

Trong phiên xử phúc thẩm ngày 11/8/2016, dù VKSND TP.HCM đã yêu cầu hủy án do vi phạm tố tụng nghiêm trọng, thương tích của các nạn nhân chưa xác định được do ai gây ra, nhưng TAND TP.HCM vẫn quyết định tăng án từ 9 tháng lên 4 năm tù đồng thời khởi tố vụ án hình sự đối với Mai Khải Hoàn (SN 1981, em trai chị Vân).

Vụ án đã gây bức xúc trong dư luận và VKSND TP.HCM đã có báo cáo yêu cầu VKSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm.Tại phiên xử giám đốc thẩm, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKSND, tuyên hủy toàn bộ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm; tuyên hủy Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Mai Khải Hoàn của TAND TP.HCM, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

Gia hạn điều tra chồng thư ký tòa

Ngoài hành vi phạm tội của Mai Thị Ngọc Vân, kết quả điều tra và xét hỏi công khai tại các phiên tòa đã xác định Mai Khải Hoàn có hành vi cầm tấm ván gỗ đánh vào gáy ông Hân. Khi ông Hân ngã xuống đất, Hoàn tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào người ông Hân gây thương tích tại vùng đầu, gãy cung xương sườn 6, tỷ lệ thương tật 4%.

Hành vi của Mai Khải Hoàn đã có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a và I, khoản 1, điều 104 BLHS năm 1999. Ông Hân đã có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Hoàn nhưng cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không khởi tố, điều tra xử lý Hoàn theo quy định là bỏ lọt người phạm tội. Tại phiên tòa, Trung và Việt yêu cầu bồi thường chi phí viện phí, điều trị, giám định, thu nhập thực tế bị mất do không đi làm một tháng, tổn thất tinh thần và mất sức khỏe.

Dù hồ sơ vụ án không có tài liệu điều tra về thu nhập thực tế của bị hại, thời gian bị hại phải nghỉ làm để điều trị thương tích, bị hại có bị tổn thất về tinh thần hay không… nhưng tòa án 2 cấp đã buộc Vân phải bồi thường cho anh em Trung, Việt số tiền 37,2 triệu đồng là không có căn cứ, vi phạm Nghị quyết số 01/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP HCM, kết luận việc điều tra của cấp sơ thẩm không đầy đủ, bỏ lọt người phạm tội; việc áp dụng pháp luật tố tụng hình sự về khởi tố vụ án của tòa phúc thẩm không đúng quy định.

Cả 2 bản án đều có kết luận không phù hợp với những tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án, có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật hình sự và dân sự dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án, xử phạt mức án 4 năm tù là chưa đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đặc điểm nhân thân của bị cáo, đồng thời buộc bồi thường dân sự không có căn cứ pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Sau khi có kết quả giám đốc thẩm, chị Vân như vỡ oà hạnh phúc, xúc động nói: "Tôi đã phải trải qua những tháng ngày vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Một mình vừa buôn bán lo cho 3 đứa con, vừa tất bật khắp nơi gửi đơn cầu cứu, nhưng tôi không hề cảm thấy cô độc vì luôn có sự động viên chia sẻ của những người thân quen, hiểu rõ câu chuyện.

Hơn thế, tôi còn được Hội LHPN, chính quyền địa phương, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu- Chủ tịch UB Mặt trận tổ quốc TP.HCM và nhiều vị luật sư trợ giúp pháp lý để tôi có đủ niềm tin tiếp tục chờ đợi toà án thực thi công lý. Tôi tin lẽ phải, sự công tâm và công bằng sẽ  luôn được bảo vệ trong xã hội mình đang sống và niềm tin đó đã được chứng minh qua kết quả xử án hôm nay".

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, vừa gia hạn điều tra đối với bị can Phan Văn Khang (chồng thư ký Tòa hình sự, TAND TP.HCM Nguyễn Thị Nhung) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, trong quá trình giải quyết vụ án, Nhung đã gợi ý chị Vân chạy án 120 triệu đồng, sau đó giảm còn 85 triệu đồng. Khang đã liên lạc với Vân để giao tiền bên ngoài tòa án. Ngày 14/7/2016, Khang vừa nhận tiền từ Vân thì bị công an bắt quả tang.

LS Lư Quang Vinh - Đoàn Luật sư TP.HCM, người đã giúp đỡ chị Vân gửi đơn yêu cầu khởi tố thư ký Nhung cho rằng: “Việc kéo dài thời gian điều tra với bị can Phan Văn Khang, chậm khởi tố bị can với thư ký Nhung đã làm hoang mang dư luận. Các cơ quan hữu quan cần phải đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án”.

Minh Quân – Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI