Trung Quốc ngang ngược ở biển Đông: Mỹ khẳng định ủng hộ Việt Nam

23/11/2015 - 06:14

PNO - Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam, khi Trung Quốc liên tục thể hiện hành động ngang ngược.

Mỹ ủng hộ lập trường Việt Nam

Ngày 21/11 tại Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, có hiệu quả với Hoa Kỳ.

Cảm ơn Tổng thống Barack Obama đã nỗ lực phối hợp với lãnh đạo các nước thành viên kết thúc thành công đàm phán Hiệp định TPP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hoa Kỳ đóng góp tích cực hơn nữa vào việc đảm bảo hoà bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, kể cả ở Biển Đông.

Trung Quoc ngang nguoc o bien Dong: My khang dinh ung ho Viet Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Barack Obama tại Hội nghị ASEAN. Ảnh: VGP

Tổng thống Barack Obama cho rằng, Hoa Kỳ và Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phê chuẩn và triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định TPP. Hoa Kỳ đánh giá cao việc Việt Nam đã hợp tác hiệu quả trong quá trình đàm phán Hiệp định TPP.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Barack Obama khẳng định, Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam; cho rằng Việt Nam và các nước ASEAN cần có tiếng nói chung và tăng cường phối hợp giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các thoả thuận khu vực.

Việc yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hành động xây đảo nhân tạo gây ảnh hưởng đến an ninh hàng hải là lập trường nhất quán của Mỹ về vấn đề này. Điều đó thể hiện qua phát ngôn tại các Hội nghị trong chuyến công du Đông Nam Á lần này của Tổng thống Mỹ Obama.

Hôm 19/11, Hội nghị APEC 2015 đã chứng kiến những cuộc tranh luận căng thẳng về vấn đề Biển Đông. Tổng thống Mỹ đã liên tiếp gây sức ép với Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc ngừng cải tạo đảo ở Biển Đông.

Quan điểm này cũng được ông Obama một lần nữa nhắc lại trong cuộc họp với các lãnh đạo 10 nước ASEAN tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Tổng thống Mỹ Barack đã tiếp tục hối thúc Bắc Kinh ngừng bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược

Trong một diễn biến có liên quan, Trung Quốc đã đáp trả lại những phát ngôn của Mỹ trước đó. Cụ thể, Reuters đưa tin, ngày 22/11, Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp ở Biển Đông.

Trả lời họp báo tại Kuala Lumpur, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói: "Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết là điều thiết yếu đối với hoạt động phòng thủ của Trung Quốc và bảo vệ những hòn đảo và các bãi đá này".

Theo ông Lưu, Trung Quốc dự kiến "mở rộng và nâng cấp" các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo "để phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công cộng".

Ông Lưu cũng phản ứng quyết liệt về chuyến tuần tra của Hải quân Mỹ gần khu vực các đảo nhân tạo: "Hành động này đã vượt quá phạm vi của tự do đi lại. Đây là sự khiêu khích chính trị với mục tiêu là thăm dò phản ứng của Trung Quốc".

Trước những tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc, giới chuyên gia đánh giá rằng, thế giới sẽ lên án những hành động đơn phương gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh khu vực, an ninh hàng hải.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI