Trên mạng xã hội có người tốt, người xấu và cả... kẻ cướp

17/11/2017 - 11:35

PNO - “Từ 2014 – nay có 5, 6 người tự tử vì nội dung bôi xấu trên mạng xã hội, gọi là “ném đá tập thể trên mạng xã hội. Dẫn tới năng lượng xấu lấn lướt trên mạng xã hội”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.

Năng lượng xấu đang lấn lướt trên mạng xã hội

Trả  lời câu hỏi của nhiều đại biểu về việc quản lý mạng xã hội  (MXH) trong thời kỳ phát triển “nở rộ” như hiện nay, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn thừa nhận: “15 năm trước đây không nghĩ rằng mạng internet và mạng xã hội phát triển như ngày hôm nay”.

Theo Bộ trưởng Tuấn, MXH được giới trẻ VN ứng dụng nhanh, mang lại nhiều lợi ích, cung cấp kho tàng kiến thức đồ sộ từ khắp nơi trên thế giới... Nên hoàn toàn không thể phủ nhận vài trò của MXH và internet và không thể đi ngược dòng chảy này.

Tuy nhiên, tác hại của MXH mang lại không nhỏ. Trên đó có nhiều thông tin bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm, khiêu dâm, bạo lực xâm phạm đời tư... ngày càng nhiều hơn. Theo Bộ trưởng, cần  xác định trách nhiệm, ý thức của người dùng bởi đây là phương tiện và công cụ sử dụng của họ. “MXH như một con đường, trên con đường đó có người tốt, người xấu, thậm chí kẻ cướp... nên phải xem ý thức của người dùng như thế nào”, Bộ trưởng nói.

Trên Facebook có nhiều người tốt, rất “người với nhau”, nhưng tồn tại một bộ phận nhỏ mang “năng lượng xấu” ảnh hưởng tới môi trường MXH. Bộ trưởng thống kê:  “Từ 2014 – nay có 5, 6 người tự tử vì nội dung bôi xấu trên mạng xã hội, gọi là “ném đá tập thể trên mạng xã hội. Dẫn tới năng lượng xấu lấn lướt trên mạng xã hội”

Tren mang xa hoi co nguoi tot, nguoi xau va ca... ke cuop
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng năng lượng xấu đáng lấn lướt trên MXH

Trong thời gian qua, Bộ TT-TT cho biết đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan để tăng cường năng lượng tốt trên MXH, hạn chế tối đa năng lượng xấu. Đặc biệt, Bộ đã và đang làm việc với MXH nước ngoài, chủ yếu là Facebook và Google – hai trang mạng có tiện ích và giao lưu rộng lớn nhất của Việt Nam.

Bộ trưởng Tuấn khẳng định, các MXH này khi hoạt động tại VN phải tuân thủ pháp luật trong nước. Thời gian qua, Bộ đã tác động gỡ bỏ gần 5.000 clip trên youtube khi xâm hại tới Đảng, Nhà nước, cá nhân.

Bộ TT-TT sẽ tăng cường hoạt động mạng xã hội trong nước và chỉ đạo thông tin trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên MXH. Bộ trưởng chỉ ra tình trạng, báo chí hiện nay đang có tình trạng bị MXH dẫn dắt. Do đó phải có phương pháp để báo chí định hướng thông tin đúng trên mạng xã hội.

Tình trạng phóng viên thường trú vi phạm không giảm

Trả lời đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình) về việc có tình trạng phóng viên (PV) của một số DN tống tiền, đe dọa doanh nghiệp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh vai trò vô cùng cần thiết của PV thường trú tại các địa phương. Dù vậy, có tình trạng PV thường trú của một số đơn vị, đặc biệt một số tờ điện tử không đủ tiêu chuẩn, thậm chí có cơ quan đại diện tuyển người vi phạm của cơ quan khác về làm việc và chuyên đi “soi” các hoạt động của địa phương.

Bộ trưởng cho hay, có lãnh đạo tỉnh thống kê có 7 bài báo của một cơ quan báo chí trong 1 tháng phản ánh những điều xấu của tỉnh này trong khi địa phương làm được không ít việc tốt. PV thường trú cấu kết với CTV tạo thành lực lượng cho mình có quyền lực “thứ 4” hù dọa DN, kêu gọi quảng cáo. Dù vậy, nhiều DN, địa phương không dám đứng ra tố cáo vì sợ “được vạ, má sưng”.

Cũng tại buổi chất vấn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đồng ý với đại biểu về tình hình báo chí vi phạm tràn lan, sai sự thật là vấn đề nhức nhối. “Tuy nhiên vai trò của báo chí vẫn nguyên từ trước tới nay. Báo chí luôn đồng hành phản ánh hoạt động của Đảng, Nhà nước, nhân dân. Báo chí tiên phong góp phần tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước. Gần đây sai phạm của báo chí là rất lớn, nhưng không thể làm biến dạng dòng chảy chính của báo chí cách mạng hiện nay. Đây vẫn là dòng chủ lưu”, Bộ trưởng khẳng định.

Tuấn Minh - Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI