Trẻ bị xâm hại, vì sao dễ 'chìm xuồng'?

13/03/2017 - 10:56

PNO - Mỗi năm trung bình có khoảng 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD). Nhưng, bất chấp sự quan tâm của dư luận, nhiều vụ trẻ bị XHTD vẫn có nguy cơ “chìm xuồng” vì thiếu chứng cứ, chậm điều tra…

Những ngày qua, dư luận rất phẫn nộ trước vụ việc cháu Trịnh Thị N. (tám tuổi, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) bị tên Cao Mạnh H. (SN 1983, quê Thái Bình) xâm hại nhiều lần trong một con hẻm gần nhà.

Cùng thời gian, tại Q.Thủ Đức, TP.HCM lại rộ lên nghi án cháu bé lớp 1 bị xâm hại tại trường. Thực tế, bất chấp sự quan tâm của dư luận, nhiều vụ trẻ bị xâm hại tình dục (XHTD) vẫn có nguy cơ “chìm xuồng” vì thiếu chứng cứ, chậm điều tra…

Theo trình bày của chị L. (mẹ cháu N.), tối 8/1, cháu đang chơi trốn tìm cùng các bạn ở nhà người quen thì bị đối tượng H. (đang thuê trọ gần nhà cháu N.) dụ dỗ, bế vào một con hẻm cạnh đó giở trò đồi bại.

May mắn, hai bé trai đang chơi cùng N. phát hiện, dùng dép, chổi đánh vào lưng H., khiến hắn phải buông N. ra, bỏ chạy về nhà. Một lúc sau, H. quay lại chỗ cháu N. đang chơi, bế thốc cháu vào hẻm.

Lúc này, N. hét lên kêu cứu và cắn vào tay H. Nghe tiếng kêu cứu, hai bé trai lại chạy đến giải cứu cho N. Sau đó, cháu N. và hai bạn về nhà, kể sự việc cho mẹ.

Cháu N. còn cho biết, trước đó vài tháng H. đã nhiều lần có hành vi xâm hại tương tự. “Lúc đầu nghe con kể tôi rất bức xúc nhưng chỉ nghĩ con gái mình mới bị xâm hại bên ngoài. Đưa con vào tắm, tôi bàng hoàng phát hiện vùng kín của cháu bị chảy máu và đau rát. Tôi gọi vợ chồng H. sang làm rõ vụ việc thì H. có xin lỗi, hứa sẽ lo toàn bộ chi phí cho cháu khám chữa bệnh. Vài ngày sau, H. đưa tôi 5 triệu đồng nhưng tôi không nhận, vì chỉ muốn tố giác hành vi đồi bại của H.”, chị L. nói.

Tre bi xam hai, vi sao de 'chim xuong'?
hồ sơ vụ cháu N. (8 tuổi, Hà Nội) bị xâm hại nhiều lần trong con hẻm gần nhà ( ảnh cắt từ clip VTV)

Ngày 10/1, chị L. đưa con gái đến cơ quan công an để tố cáo hành vi của H. Đưa bé N. đi giám định, các bác sĩ kết luận cháu N. bị tổn thương bộ phận sinh dục, rách màng trinh… Ngay sau khi có kết luận giám định, Công an (CA) P.Thịnh Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã triệu tập đối tượng H. lên để làm rõ sự việc. Hồ sơ được chuyển lên CA Q.Hoàng Mai. Tuy nhiên, ngày 14/1, gia đình chị L. rất bức xúc khi thấy H. được thả về.

Chị L. cho biết: “Sau khi được thả về, H. lập tức chuyển chỗ ở. Không chỉ vậy, H. còn nhiều lần thách thức chúng tôi, nói mình có quan hệ rộng nên không ai làm gì được…”. Trong khi đó, suốt hai tháng qua, không đêm nào N. ngủ yên giấc, khi ngủ cháu cũng hay giật mình, gào khóc, nhớ lại cảnh mình bị xâm hại.

Đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận gì về vụ việc. Theo chị L., sự việc đã có bằng chứng quá rõ ràng, đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi, không hiểu sao cơ quan chức năng lại không xử lý. Chị L. lo lắng, vụ việc có nguy cơ… “chìm xuồng”.

Nhiều ngày qua, chị M.C. (SN 1979, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã liên tục gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để yêu cầu điều tra việc con gái mình là cháu P.N. (lớp 1, Trường tiểu học L.T.V.) bị một người đàn ông xâm hại ngay trong trường. Vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Trước đó, báo Phụ Nữ đã có bài viết về việc chị Nguyễn Thị Thu Thủy (chung cư Lakeside, TP.Vũng Tàu) tố cáo ông N.K.T. (76 tuổi, sống cùng chung cư) xâm hại con gái mình. Sau một thời gian dài chị Thủy kiên trì gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, ngày 24/8/2016, CA TP.Vũng Tàu đã có quyết định khởi tố vụ án để điều tra. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vụ án vẫn rơi vào im lặng.

Liên quan đến vụ việc ở TP.Vũng Tàu, chiều 12/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND Tối cao chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tư pháp, điều tra sớm làm rõ và có kết luận vụ việc này.

Theo bà Đào Hồng Lan - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, mỗi năm trung bình có khoảng 1.200 trẻ em bị XHTD. Gần đây, số vụ và số trẻ bị XHTD đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng hơn. Đối tượng XHTD trẻ em phần lớn là người quen và cả những người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ…

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuyền
- nguyên Tổ trưởng Tổ Pháp y TP.HCM (tiền thân của Trung tâm Pháp y TP.HCM):

Nếu là tai nạn, xác định được ngay

Vụ việc mới xảy ra tại Thủ Đức, nếu cho rằng một bé gái bảy tuổi chơi giỡn rồi bị té vào cạnh bàn khiến cho vùng kín tổn thương, về mặt chuyên môn, tôi có thể xác định được ngay. Một cứ liệu phải xác định ngay đó là chiều cao em bé, chiều cao và vị trí của chiếc bàn như thế nào. Kế đến, nếu khám xác định màng trinh bị rách, tổn thương, vậy phải đặt ngay câu hỏi trong trường hợp trẻ bị tai nạn như đã nói thì tại sao cơ quan sinh dục ngoài (hai bên cửa mình), xương mu, hai mép đùi lại không bị tổn thương? Một vật phải có kích thước, hình thù như thế nào mới có thể làm rách màng trinh mà không gây tổn thương cho cơ quan sinh dục ngoài.

Theo tôi, khi đã có kết quả pháp y thì có thể yên tâm. Riêng ở TP.HCM, hơn 40 năm nay tôi rất tin tưởng anh em trong nghề. Có thể xảy ra lỗi chủ quan nhưng chắc chắn không có tiêu cực. Khi còn làm việc, để tránh tình trạng chủ quan trong giám định, chúng tôi luôn thực hiện theo hình thức tập thể. Nhiều giám định viên cùng làm và mọi chi tiết quan trọng đều được ghi lại bằng hình ảnh.

Quốc Ngọc (ghi)

 Nhóm PV CTXH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI