Tràn lan vũ khí sát thương núp bóng đồ chơi trẻ em

04/08/2017 - 11:11

PNO - Gần đây, tại TP.HCM, xuất hiện nhiều loại đồ chơi mới xuất xứ từ Trung Quốc như nỏ bắn tăm, súng bắn đạn nở... núp bóng “đồ chơi trẻ em” nhưng thực chất là dạng vũ khí sát thương, nguy hại cho cả trẻ em lẫn người lớn.

Đủ loại “hàng độc”

Lần theo số điện thoại 0986xxxx799 trên một trang mạng bán đồ chơi trẻ em, sáng 1/8, chúng tôi gọi điện cho Phùng - đối tượng chuyên cung cấp nỏ bắn tăm. Qua điện thoại, Phùng giới thiệu: “Chỗ anh có hàng chục loại nỏ bắn tăm. Tùy theo kích cỡ, độ sát thương mà có giá khác nhau, nhưng dao động từ 400.000 - 2 triệu đồng. Nếu mua, lên mạng tìm hiểu kỹ rồi đặt hàng, sẽ có người giao tận nơi”.

Tran lan vu khi sat thuong nup bong do choi tre em
Một khẩu súng bắn đạn nở được rao bán với giá 400.000đ

Chúng tôi ngỏ ý muốn mua một loại nỏ có kích cỡ nhỏ, vừa đủ để bỏ vào cặp mang vào trường chơi, Phùng tư vấn: “Các loại nỏ anh bán đều nhỏ bằng bàn tay, bỏ vào cặp không ai phát hiện đâu. Nhưng mua chơi thì lấy loại bắn tăm tre giá 420.000đ xài thử. Loại “bèo” nhất vậy chớ bỏ tăm vô bắn cũng đủ xuyên qua bìa carton, muốn oai hơn thì mua kim sắt bỏ vào, bảo đảm xuyên thịt”.

Trưa cùng ngày, một người đàn ông tên Hùng (khoảng 45 tuổi, chuyên giao hàng cho Phùng) hẹn chúng tôi ra gần giao lộ Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ (Q.3) để nhận hàng. Vẻ mặt đầy cảnh giác, người này lấy trong cốp xe ra một hộp nhỏ, bên ngoài ghi dày đặc chữ Trung Quốc, rồi dặn: “Cất cho kỹ nhé, đây là hàng cấm, khi nào cần mới lấy ra dùng thôi chứ đừng mang đi khoe khoang”.

Chúng tôi yêu cầu “thử hàng” ngay tại chỗ thì người này mở hộp lấy ra một dụng cụ bằng sắt to gần bằng bàn tay và một bọc tăm. Anh ta kéo sợi dây trong chiếc nỏ để “lên đạn” rồi bỏ vào đó cùng lúc ba que tăm tre. Chỉ sau cú bóp cò, ba chiếc tăm tre đã xuyên thủng qua bìa carton một cách dễ dàng. Thấy chúng tôi trố mắt, anh ta đắc ý: “Cái này là loại thường để bắn thằn lằn cho vui thôi, nhiều loại xịn có thể đem đi bắn chuột. Mấy đứa nhỏ mê loại đồ chơi này lắm”.

Một “đầu nậu” chuyên kinh doanh nỏ bắn tăm khác là ông Thiên (khoảng 40 tuổi, ngụ tại Q.Bình Thạnh). Tiếp xúc với chúng tôi, ông này cho biết: “Chỗ của anh bán toàn hàng xịn, có cả nỏ bắn tăm gắn laser giá chỉ 1,3 triệu đồng. Loại này có gắn đầu tăm bằng sắt, thêm đèn laser để ngắm rất chính xác. Là đồ chơi thôi nhưng có thể dùng bắn cá, bắn chuột. Còn em muốn loại nỏ bắn tăm tre tụi nhỏ hay chơi cũng có nhưng nói thật là nó không bền, với lại bắn chán lắm”.

Khi chúng tôi hỏi về xuất xứ của mặt hàng trên, ông Thiên cho hay: “Loại này anh nhập ở bên kia về nhưng em cứ chơi thoải mái đi. Người bán còn không sao thì không ai đụng đến người chơi đâu. Từ hồi đầu nghỉ hè tới giờ, anh bán đến vài trăm cái cho tụi nhỏ rồi mà có ai bị sao đâu”.

Bên cạnh nỏ, tại TP.HCM còn xuất hiện súng bắn đạn nở. Độ sát thương của loại súng này không bằng nỏ bắn tăm nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh.

Sáng 3/8, khi chúng tôi tìm đến tiệm bán đồ chơi ở số 13 đường Học Lạc, Q.5 để tìm mua loại súng này thì chủ tiệm dò xét rất kỹ, mới dắt chúng tôi vào sâu bên trong để “chào hàng”. Chị ta lấy ra một chiếc hộp to, bên trong có đựng một khẩu súng dài hơn 50cm, giới thiệu đây chính là súng bắn đạn nở đang rất thịnh hành trên thị trường: “Loại này mấy đứa nhỏ khoái lắm, con chị ở nhà cũng chơi”.

Không đợi hỏi, chị này liền giới thiệu cách sử dụng súng. Theo đó, loại súng này có kết cấu đạn rất đặc biệt. Ban đầu, viên đạn chỉ nhỏ bằng hạt gạo nhưng sau khi ngâm nước, viên đạn sẽ nở to bằng viên bi, khi bắn văng đi rất xa. Nhiều người sử dụng loại súng này cho biết, trong điều kiện bình thường, đạn súng này có thể bay xa từ 5 - 7 mét. Khi đạn chạm vào bất kỳ vật thể gì, nó cũng sẽ vỡ tung thành nhiều mảnh.

Chúng tôi cho rằng loại súng trên có thể gây nguy hiểm cho cả người lớn, nhưng chủ tiệm khẳng định: “Con em cỡ bốn tuổi là chơi loại súng này được rồi. Đạn này bắn nó sẽ vỡ ra chứ có phải đạn nhựa đâu mà sợ. Người ta mua súng này cho con chơi nhiều lắm. Em mua đi, chị tính rẻ, 400.000 đồng/khẩu thôi”.

Trưa 3/8, tại khu vực gần cổng Bệnh viện Nhi Đồng 1 (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10), chúng tôi được một phụ nữ bán hàng rong chào mời mua một khẩu súng bắn đạn nhựa với giá 120.000đ. Chúng tôi chê đắt, người này lại mang “hàng độc” khác ra chào mời: “Cái này là súng bắn cao su do Mỹ sản xuất nên sử dụng an toàn chứ không nguy hiểm như súng bắn đạn đâu”. 

Theo quan sát của chúng tôi, loại súng bắn cao su này làm theo dạng hộp, bên ngoài có hình ảnh một cậu bé tay cầm một đồ vật hình tròn bỏ viên đạn vào bắn. Bên ngoài hộp có nhiều dòng chữ nước ngoài và có màu bắt mắt để thu hút trẻ em. Tuy loại súng này được thiết kế để bắn đạn mềm nhưng có thể bắn đạn bay xa được hàng chục mét. Với cự ly này, nếu để đạn bay vào mắt sẽ rất nguy hiểm.

Nhiều hệ lụy khôn lường

Chiều 3/8, sau khi xem hình ảnh về loại đồ chơi có tên nỏ bắn tăm, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, phía công an chưa ghi nhận trường hợp nào sử dụng loại vũ khí này để gây án, nhưng đây là một loại đồ chơi có tính sát thương rất cao. Nếu gắn đầu nhọn bằng sắt vào, độ sát thương của loại nỏ này giống như một khẩu súng. Loại vũ khí này lọt vào tay kẻ xấu thì rất có thể nó sẽ trở thành công cụ gây án chứ không đơn thuần là một loại đồ chơi.

Liên quan đến độ an toàn của loại đồ chơi gọi là nỏ bắn tăm, bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh - khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM nhận định, đây là đồ chơi nguy hiểm, có thể gây tổn thương đối với trẻ nhỏ và những người xung quanh: “Cũng như tất cả các vật dụng sắc nhọn khác, cây tăm bắn ra với một lực xuyên thủng được tờ giấy, nếu trúng mắt, sẽ gây thủng giác mạc”. Theo bác sĩ Nguyên Anh, khi giác mạc bị thủng, tùy vào mức độ cũng như các tổ chức trong mắt bị ảnh hưởng, hậu quả sẽ khác nhau, nhẹ thì trẻ bị giảm thị lực, nặng thì sẽ mù lòa. 

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, theo quyết định 464/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ và Nghị định 59 của Chính phủ, súng bắn tăm, súng bắn đạn nở được xem là loại đồ chơi nguy hiểm và thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh. 

Theo đó, những cá nhân, tổ chức nào sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hay giao nhận các mặt hàng này có thể bị xử phạt hành chính từ 500.000 - 100 triệu đồng; ngoài ra, có thể bị xử phạt bổ sung. Cá nhân, tổ chức cho trẻ em chơi những loại đồ chơi nguy hiểm này có thể bị xử phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 

Nỏ bắn tăm, súng bắn đạn nở từng gây họa ở Trung Quốc

Giữa tháng 6/2017, truyền thông Trung Quốc đã phát đi nhiều thông tin bày tỏ sự lo lắng trước sự xuất hiện loại đồ chơi có tên nỏ bắn tăm. Theo đó, một cậu bé 10 tuổi ở Tân Cương đã bị một chiếc tăm bắn vào mắt gây mù vĩnh viễn. Tại các thành phố như Thành Đô, Côn Minh và khu Cáp Nhĩ Tân, chính quyền địa phương đã cấm bán loại đồ chơi này. 

Cảnh sát Trung Quốc cũng đã mở nhiều đợt truy quét vào các cửa hàng gần trường học có bán loại nỏ nguy hiểm. Trước đó, truyền thông Trung Quốc cũng cảnh báo về những hiểm họa do hạt nở gây ra. Một bệnh nhân mới 8 tháng tuổi ở Thiểm Tây, Trung Quốc phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do nuốt phải hạt nở.

Sơn Vinh - Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI