TPHCM thí điểm làn đường riêng cho xe buýt

21/03/2017 - 11:48

PNO - Để kéo người dân đi lại cũng như tăng tốc độ cho loại hình vận tải hành khách cộng cộng, Sở GTVT TPHCM sẽ thí điểm làm làn đường riêng dành cho xe buýt trên tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu.

Ngày 21/3, ông Trần Chí Trung- Giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho biết, thống kê năm 2016, lượng hành khách đi xe buýt trên địa bàn TP HCM bị giảm khoảng 3,4 triệu lượt hành khách (giảm 84.000 chuyến xe buýt).

Có nhiều nguyên nhân khiến sản lượng hành khách giảm như cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, việc phát triển bến bãi còn chậm,...

TPHCM thi diem lan duong rieng cho xe buyt
Chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt tại TPHCM cũng là một trong những nguyên nhân khiến sản lượng hành khách đi lại phương tiện công cộng này bị giảm trong những năm qua

Tuy nhiên, Trung tâm vận tải hành khách công cộng nhìn nhận việc chưa có làn đường ưu tiên cho xe buýt khiến xe chạy chậm, thường xuyên muộn giờ; phương tiện xe buýt đã xuống cấp, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt; lộ trình của các tuyến xe buýt chưa đảm bảo... cũng khiến người dân “quay lung” với loại hình vận tải công cộng này.

Do đó, đơn vị đang nổ lực tìm các giải pháp nhằm thu hút thêm người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Một trong số đó là giải pháp triển khai làn dành riêng cho xe buýt để tăng tốc độ cho loại hình vận tải này, giúp xe buýt chạy đúng giờ hơn.

Theo đó, Sở GTVT sẽ thí điểm triển khai cặp đường một chiều Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến chân cầu Sài Gòn) và đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ đến Đinh Tiên Hoàng) để bố trí làn dành riêng cho xe buýt lưu thông.

Sau khi thí điểm, nếu thành công sẽ nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên một số tuyến đường khác như Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến khu du lịch Suối Tiên), Phạm Văn Đồng…

Trước đó vào năm 2003 TP HCM từng thí điểm làn đường dành riêng cho trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5). Tuy nhiên, vào thời điểm đó do phát sinh nhiều bất cập nên UBND thành phố đã quyết định cho ngừng thí điểm.  

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI