TP.HCM mời gọi doanh nghiệp nước ngoài xây dựng khu đô thị sáng tạo

21/04/2018 - 16:31

PNO - Sáng 21/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2018.

Sáng 21/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2018.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Jonh Rockhold, Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) cho rằng nền công nghiệp của Hoa Kỳ đã có nhiều kinh nghiệm trong phát triển thành phố thông minh. Do đó, luôn sẵn sàng và ủng hộ TP.HCM học hỏi, trao đổi tại các TP thông minh.

TP.HCM moi goi doanh nghiep nuoc ngoai xay dung khu do thi sang tao
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bắt tay các đại biểu

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan lại cho rằng: Việt Nam có những lợi thế vô cùng nổi bật và điểm đến đầu tư. TP có môi trường chính trị, kinh tế vô cùng ổn định; đặc biệt là có nhân sự với tay nghề cao. Trong đó, TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam.

Tuy nhiên, vị này cho hay, tại Việt Nam và TP.HCM đang có những cải cách về thủ tục hành chính, có rất nhiều luật lệ quy định khác nhau mà Chính phủ, các đơn vị Chính phủ hiện tại đang giải quyết và đi theo. Đề nghị TP và các sở, ngành có thể tổ chức hội thảo cho doanh nghiệp nước ngoài để các doanh nghiệp cùng lắng nghe hướng dẫn chung về các quy định quản lý và cải cách mới làm sao thực hiện cho nhất quán.

Ông Michele DErcole, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Italia tại TP.HCM cũng mong muốn đóng góp vào việc xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh. Ông cho rằng đầu tư vào sự phát triển các khu vực đô thị phải cân nhắc sự phát triển của các khu vực khác của TP. Do đó, ông cũng muốn chia sẻ những kinh nghiệm để TP.HCM triển khai xây dựng thành phố thông minh một cách hiệu quả.

TP.HCM moi goi doanh nghiep nuoc ngoai xay dung khu do thi sang tao

Trước những ý kiến của các doanh nghiệp nước ngoài, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong những năm vừa qua các nhà đầu tư nước ngoài đã đóng góp rất lớn và tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

TP.HCM đang gặp những khó khăn thách thức về hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường, áp lực lớn về quá tải bệnh viện, trường học và nhà ở do dân số tăng quá nhanh. Cứ 5 năm rưỡi dân số TP tăng thêm 1 triệu người, bằng một tỉnh trong cả nước. TP cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nguy cơ ngập nước nghiêm trọng đã gây cản trở cho sự phát triển bền vững của TP, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đến đời sống người dân TP.

Ông Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài có thể hợp tác với TP để giải quyết những thách thức này.

Ông nói: “Năm nay có ý nghĩa rất lớn với TP, là năm đầu tiên TP triển khai thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù. Đây cũng là năm TP triển khai đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025 mong các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác với TP để chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ TP xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh”

TP.HCM moi goi doanh nghiep nuoc ngoai xay dung khu do thi sang tao

Bí thư Thành ủy thông tin, để đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, TP.HCM sẽ huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế xây dựng một khu đô thị sáng tạo ở phía Đông gồm ba quận 2, 9 và Thủ Đức với 12 trường đại học, trên 1.500 giảng viên có trình độ tiến sĩ, 70.000 sinh viên và dân số gần 1 triệu người. Đây là hạt nhân trong việc triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, ông Nhân mong các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết TP ưu tiên lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo cho sự phát triển và hiệu quả phục vụ của bộ máy hành chính TP. Do đó, TP đã đề ra các giải pháp để thực hiện việc này và ông Nhân mong các doanh nghiệp nước ngoài có ý kiến, hài lòng hay không hài lòng về dịch vụ công ở TP.HCM để từ đó lãnh đạo TP sẽ cải thiện.

Ông Nhân cũng mong các nhà đầu tư nước ngoài trao đổi những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn từ sản xuất kinh doanh để TP đề ra những giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp phục vụ yêu cầu phát triển của TP, phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Kinh tế tư nhân hay DN nước ngoài đều bình đẳng trước pháp luật

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Quan điểm xuyên suốt của TP là mọi doanh nghiệp, dù kinh tế tư nhân hay DN nước ngoài đều bình đẳng trước pháp luật; TP cam kết không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; công tác thanh tra, kiểm tra lồng ghép nhiều nội dung và chỉ kiểm tra 1 lần trong năm. TP cam kết giải quyết mọi khó khăn của DN và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP làm đầu mối, có kế hoạch triển khai những nội dung trong các nhóm vấn đề đã thảo luận; tiếp thu, nghiên cứu những đề xuất, kiến nghị và phản hồi đến từng DN.

Tất cả các cơ chế, chính sách đặc thù TP đang nghiên cứu và triển khai theo Nghị quyết 54 của Quốc hội sẽ góp phần làm cho DN lớn mạnh, phát triển bền vững, tuyệt đối không cản trở lưu thông hàng hóa, cũng như không tạo nên gánh nặng cho DN nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn các DN nước ngoài có sự kiên trì hợp tác đầu tư, đặt niềm tin vào các các cách của TP; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, có trách nhiệm với xã hội; chung tay với TP bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tính bền vững của môi trường. Đồng thời, TP cũng mong muốn các DN nước ngoài đẩy mạnh đầu tư đối với 7 chương trình đột phá của TP; đầu tư vào các dự án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; các dự án xây dựng Khu đô thị sáng tạo và 127 dự án trọng điểm của TP. 

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI