TP.HCM còn 20.000 căn nhà trên và ven kênh rạch cần di dời

01/02/2018 - 10:02

PNO - Đó là thông tin được Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết tại hội nghị mời gọi đầu tư thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chỉnh trang đô thị TPHCM vào sáng 1/2.

TP.HCM con 20.000 can nha tren va ven kenh rach can di doi
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các nhà đầu tư

Tham dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương và các sở, ngành, quận, huyện TP.

TP.HCM con 20.000 can nha tren va ven kenh rach can di doi

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP.HCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế lớn của cả nước nhưng TP vẫn là một đô thị chưa hoàn chỉnh, phải đối phó với những thách thức như kẹt xe, ngập nước, vấn đề vệ sinh môi trường, biến đổi khí hậu.

Đặc biệt TP có hơn 20.000 hộ dân sống trên và ven kênh, rạch. Đây là nỗi trăn trở của lãnh đạo TP nhiều thời kỳ. Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần X, nhiệm kỳ 2015 – 2020, trong đó có chương trình đột phá chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016 – 2020 được thực hiện nhất quán và xuyên suốt trong thời gian qua. TP phấn đấu đến năm 2020, di dời và tổ chức lại cuộc sống cho 20.000 người dân đang sống trên và ven kênh, rạch.

TP.HCM con 20.000 can nha tren va ven kenh rach can di doi
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội nghị

“Để hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên thì đòi hỏi phải đưa ra được những giải pháp kịp thời, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng của người dân và nhu cầu phát triển của TP. Có thể khẳng định chủ trương xã hội hóa để tiết giảm gánh nặng cho ngân sách là hoàn toàn đúng đắn, nhất là trong bối cảnh tình hình khó khăn của ngân sách như hiện nay.

Do đó, lãnh đạo TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tham mưu tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị theo phương thức đối tác công tư PPP”, ông Tuyến nói.

TP.HCM con 20.000 can nha tren va ven kenh rach can di doi
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn báo cáo tại Hội nghị

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn thông tin, hơn 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch cần phải tiếp tục di dời trong thời gian tới nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập nước, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân, chất lượng sống đô thị, góp phần xây dựng TP.HCM xứng đáng là TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Còn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Sử Ngọc Anh cho hay, hiện nay, nhu cầu đầu tư chung cho đầu tư phát triển TP trong giai đoạn 2016 - 2020 là 1,8 triệu tỷ đồng; dành riêng cho phát triển cơ sở hạ tầng là 0,81 triệu tỷ đồng.

Trong đó, đối với Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị là 1 trong 7 chương trình đột phá, trọng điểm của TP (bao gồm các mục tiêu di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch; xây dựng mới, thay thế chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp; chỉnh trang, nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, nhu cầu đầu tư từ nguồn vốn ngân sách khoảng 2.508 tỷ đồng.

TP.HCM con 20.000 can nha tren va ven kenh rach can di doi
TP.HCM còn hơn 20.000 ngôi nhà xập xệ trên kênh rạch cần di dời

Như vậy, nguồn vốn cần phải huy động xã hội hóa khoảng 23.240 tỷ đồng. Do đó, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc tăng cường thu hút đầu tư các nguồn lực trong và ngoài nước được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững nền kinh tế TP.

Thông qua hội nghị, TP mong muốn được lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học làm cơ sở triển khai kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước cùng đồng hành với chính quyền TP trong việc triển khai, thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chính trang đô thị của TP... 

Tại hội nghị cũng phát hành danh mục các dự án mời gọi đầu tư đối với các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chỉnh trang đô thị của TP như: Dự án di dời và tái định cư các hộ dân sống trên và ven Bờ Nam Kênh Đôi, quận 8; dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven Rạch Xuyên Tâm (từ Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến Sông Vàm Thuật), quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp; dự án cải tạo, chỉnh trang nhà ven và trên Rạch Văn Thánh.

Dự án chỉnh trang Rạch Cầu Dừa, quận 4; dự án cải tạo cảnh quan Hồ Song Tân, quận 7; dự án chỉnh trang Rạch Bần Đôn, quận 7; dự án chỉnh trang Kênh Tẻ đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, Tân Kiểng, Tân Thuận Tây, quận 7; dự án cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé – Đô – Tẻ giai đoạn 3; mười quy hoạch phân khu dọc sông Sài Gòn, huyện Củ Chi.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI