Tôm chết trắng đầm, dân vớt cho heo ăn

20/06/2017 - 10:07

PNO - Người nuôi tôm ở tỉnh Hà Tĩnh đang ngồi trên đống lửa vì tôm gần đến ngày thu hoạch đột nhiên chết hàng loạt. Bán tống bán tháo nhưng không xuể, nhiều người đành cho dân làng vớt về nấu cho heo ăn.

Gần 2 tuần qua, ông Trương Văn Hoàng (48 tuổi, trú xóm Vĩnh Tiến, xã Thạch Bàn, huyện Thạc Hà, Hà Tĩnh) đứng ngồi không yên khi vựa tôm trong đầm 5 ha gần đến ngày thu hoạch thì đột nhiên chết trắng.

Ông cho biết, khoảng 2 tuần trước, tôm trong các hồ bắt đầu nổi lên mặt nước rồi chết lác đác. Ít ngày sau đó, tôm bắt đầu chết trắng cả hồ khiến gia đình thua lỗ hơn 300 triệu đồng.

Tom chet trang dam, dan vot cho heo an
Nhiều người dân điêu đứng khi tôm nuôi gần đến ngày thu hoạch chết hàng loạt.

“Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là có thể thu hoạch thì tôm lại đột nhiên chết trắng như thế. Chỉ trong mấy ngày, chúng tôi đã vớt được 2 tấn tôm chết, nhưng do đã bốc mùi nặng nên không bán được, đành phải cho người dân mang về nấu cho heo đỡ lãng phí”, ông Hoàng chua xót nói và cho biết số tôm còn lại chưa chết cũng phải bán tống bán tháo với giá rẻ.

Tom chet trang dam, dan vot cho heo an
Tôm chết trắng ở nhiều đầm, hồ.

Theo người nuôi tôm tại xã Thạch Bàn, mỗi năm các hộ đầu tư nuôi 3 vụ nuôi tôm. Trung bình chi phí cho việc cải tạo, thức ăn, phòng bệnh cho tôm ở mỗi hồ nuôi vào khoảng 200 triệu đồng. Vụ tôm năm nay đột nhiên chết trắng đầm khi chuẩn bị vào mua thu hoạch khiến người dân thua lỗ nặng, không biết lấy đâu vốn bù lỗ và đầu tư cho vụ sau.

Ông Hồ Thái Liệu (52 tuổi, xã Thạch Bàn) cho biết, hơn 700 kg tôm trên diện tích 3.000 m2 của gia đình chết trắng khiến gia đình thiệt hại hơn 50 triệu đồng. Để vớt vát, ông Liệu phải vớt tôm chết về phân loại những con còn tươi đem phơi khô, số còn lại đã phân hủy thì đem đi chôn.

Tom chet trang dam, dan vot cho heo an
Phần lớn tôm bị chết đang ở độ từ 35 - 80 ngày.

Theo ông Liệu, tôm chết hàng loạt như thế này không những gây thiệt hại kinh tế lớn cho gia đình mà còn phải tốn thêm nhiều chi phí để cải tạo lại đầm, hồ để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm sau.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà cho biết, cán bộ của phòng đã nhanh chóng xuống lấy mẫu tôm, mẫu nước gửi phân tích ngay sau khi xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt.

Nguyên nhân tôm chết được xác định là do dịch bệnh đốm trắng, hoại tử gan cấp tính, là những bệnh rất khó phòng trừ, khi phát bệnh rất khó kiểm soát, dễ lây lan.

Tom chet trang dam, dan vot cho heo an
Nhiều người phân loại tôm chết, đem phơi khô để sử dụng vì tiếc nuối.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoàn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết, hiện tượng tôm chết tại các hộ nuôi tôm trên cát và các ao đầm được xác định do thời tiết biến đổi bất thường khiến dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan cấp tính bùng phát.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI