Tốc độ xây đường của TP.HCM phải tăng 7 lần trong 25 năm tới mới đạt chuẩn giao thông đô thị

18/08/2017 - 10:29

PNO - “Với tốc độ này phải cần 167 năm nữa TP.HCM mới đạt chuẩn giao thông đô thị. Chắc không thể chờ dài như thế được. Muốn đạt chuẩn trong 25 năm tới, tốc độ xây đường phải gấp 7 lần thời gian qua..."

Ngày 18/8, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa X nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là phiên họp rất quan trọng vì mấy tháng nữa sẽ kết thúc 2 năm nhiệm kỳ của TP, qua đó sẽ thấy được nghị quyết Đảng bộ triển khai như thế nào; nội dung triển khai, tốc độ phát triển và xuất hiện vấn đề gì để điều chỉnh. Từ đó sẽ có bổ sung các giải pháp mới.

Toc do xay duong cua TP.HCM phai tang 7 lan trong 25 nam toi moi dat chuan giao thong do thi
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa X nhiệm kỳ 2015-2020.

Lấy ví dụ về yêu cầu thúc bách sự đột phát giao thông mà TP phải thực hiện, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân băn khoăn: “TP.HCM đang rất thiếu đường. Theo chuẩn, 1km2 đất đô thị phải có 10km đường nhưng hiện nay TP chỉ có 1,98km đường/km2, chưa được 20%. Trong 6 năm qua mật độ đường của TP đã tăng từ 1,45km/km2 lên 1,98km/1km.

“Nhưng với tốc độ này phải cần 167 năm nữa TP.HCM mới đạt chuẩn giao thông đô thị. Chắc không thể chờ dài như thế được. Muốn đạt chuẩn trong 25 năm tới, tốc độ xây đường phải gấp 7 lần thời gian qua” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cho rằng đây là một thách thức rất lớn của TP.HCM trong mục tiêu đột phá về giao thông và cũng là mục tiêu quan trọng trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị dành cho TP.HCM.

“Nếu chúng ta huy động vốn, quy hoạch như vừa qua thì tắc nghẽn về giao thông còn kéo dài hàng chục năm nữa. Yêu cầu trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị dành riêng cho TP.HCM là phải tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quy hoạch. Chúng ta phải bàn xem đã làm được đến đâu và làm gì thời gian tới” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Theo ông Nhân, một trong những giải pháp thông qua kỳ họp này đó là bàn đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, việc này UBND TP đã triển khai gần 1 năm nay rồi. Cũng có ý kiến cho rằng xây dựng đô thị thông minh, chính quyền thông minh, người dân thông minh chẳng lẽ lâu nay không thông minh?

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, hội nghị sẽ nghe tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa X; tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020; về cơ chế, chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước theo Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị.

Tờ trình của Ban cán sự đảng UBND TP: Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”; tờ trình của Ban cán sự đảng UBND TP: về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 12 của Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết trong chương trình làm việc, Thành ủy sẽ nghe Ủy ban MTTQVN TP.HCM báo cáo về việc hỗ trợ đồng bào Tây Bắc bị lũ lụt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng sẽ quyên góp ủng hộ đồng bào Tây Bắc.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI