Tòa tối cao rút hồ sơ vụ ông Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

14/05/2018 - 19:35

PNO - TAND Tối cao vừa rút hồ sơ vụ án bị cáo Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em để xem xét, đánh giá toàn diện và kháng nghị nếu đủ căn cứ.

Rút hồ sơ để xem xét

Ngày 14/5, TAND Tối cao cho biết đã yêu cầu phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, nguyên giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị xét xử về tội “Dâm ô trẻ em”, nhằm xem xét và đánh giá toàn diện.

Toa toi cao rut ho so vu ong Nguyen Khac Thuy dam o tre em
Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy được hưởng mức án 18 tháng tù treo

Theo ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND Tối cao, bản án phúc thẩm tuyên giảm từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo đối với bi cáo Thủy đã gây xôn xao dư luận, do đó cần rút hồ sơ để xem xét. Nếu có đủ căn cứ xác định bản án phúc thẩm có sai sót thì TAND Tối cao sẽ kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND tỉnh BR -VT.

Trước đó một ngày, VKSND tỉnh BR-VT đã có văn bản khẩn cấp gửi VKSND Cấp cao tại TP.HCM và VKSND Tối cao đề nghị giám đốc thẩm vụ án này. Theo đó, VKSND tỉnh BR - VT khẳng định cáo trạng của VKSND TP.Vũng Tàu và bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Thủy 3 năm tù là đúng người, đúng tội, không oan sai. Đồng thời, cấp sơ thẩm cũng đã cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà tuyên mức án trên với bị cáo Thủy. 

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/5, VKSND tỉnh BR – VT vẫn bảo lưu quan điểm truy tố của cấp sơ thẩm nhưng HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm, cho ông Thủy được hưởng 18 tháng tù treo.

Gửi đơn cho Phó Thủ tướng

Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cũng đã gửi đơn cho Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam (Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em), thể hiện việc dư luận bức xúc với bản án phúc thẩm mà TAND tỉnh BR-VT tuyên giảm án cho bị cáo Thủy. Hội này không đồng tình với những tình tiết giảm nhẹ mà HĐXX phúc thẩm đã xem xét cho bị cáo Thủy như bị cáo tuổi cao sức yếu, là Đảng viên, cán bộ ngân hàng nhà nước có cống hiến nhiều năm cho địa phương,...

Hành vi của Nguyễn Khắc Thủy gây ra đã ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển về sau của các nạn nhân. Chính vì vậy, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam trân trọng đề nghị Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc đúng quy định phát luật trong lĩnh vực trẻ em. Đặc biệt là những phiên tòa liên quan đến quyền lợi của trẻ em trong việc bị xâm hại tình dục. Đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi bao che để giảm án.

Toa toi cao rut ho so vu ong Nguyen Khac Thuy dam o tre em
Các lý do tòa phúc thẩm căn cứ để giảm án cho bị cáo Thủy gây bức xúc trong dư luận

Ngoài ra, Hội còn đề nghị Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao xem xét xử giám đốc thẩm vụ án khi mức án của tòa phúc thẩm là 18 tháng tù treo cho tội danh "Dâm ô trẻ em" là không hợp lý. Đồng thời, phía Hội cũng đề nghị thành lập các Đoàn kiểm tra và giám sát viên trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em để tránh bỏ lọt tội phạm, đem lại công bằng cho trẻ em.

Bên cạnh đó, luật sư Lê Ngọc Luân (hãng luật Gold Key) cho biết, hôm nay (14/5), ông sẽ chính thức có văn bản gửi Viện trưởng VKSND tỉnh BR – VT, Chánh án TAND tỉnh BR - VT, Chánh án TAND Cấp cao và Viện trưởng Viện VKSND Cấp cao đề nghị kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm tuyên 18 tháng tù treo với lý do áp dụng pháp luật hình sự sai nghiêm trọng.

Bản án 18 tháng tù treo dành cho bị cáo Thủy đã nhận nhiều sự phản đối từ dư luận cũng như giới luật sư. Bởi, họ cho rằng mức án này không đủ sức răn đe, pháp luật không nghiêm minh và giảm nhẹ với các lý do trên là không hợp lý.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Khắc Thủy ngụ tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu). Vào năm 2012, bé Th. (thời điểm này mới 10 tuổi) xuống sân chung cư chơi thì gặp ông này. Bị cáo tiếp cận bé gái, dùng tay đưa vào trong quần áo của em Th. để đụng chạm các bộ phận nhạy cảm. Cháu bé sau đó kể lại sự việc cho bà nội nghe. Người bà đã gặp Thủy bày tỏ sự bức xúc nhưng sợ ảnh hưởng tới cháu gái nên không dám tố cáo.

Tiếp đó, vào một buổi tối tháng 4/2014, anh Tuấn dẫn con gái là bé D. xuống công viên khu chung cư chơi. Khi con gái chơi với bạn thì anh Tuấn ngồi gần đó. Thấy vậy, Thủy tìm cách tiếp cận bé D. rồi thực hiện hành vi dâm ô. Bạn của bé gái liền báo với anh Tuấn. Người cha chạy lại nói chuyện và đánh Thủy, gọi bảo vệ đến giải quyết thì ông lão 77 tuổi lén bỏ đi.

Khoảng tháng sau, Thủy tiếp tục thực hiện hành vi đòi bại trên đối với hai cháu bé khác. Cụ thể, khi cháu A. đang ở trong phòng dựa lên thành cửa sổ với cháu Ng. (thời điểm này 11 tuổi) thì Thủy đến ôm Ng. khiến cháu bé bỏ chạy. Không dừng lại, Thủy tiếp cận cháu A. rồi giữ chặt bé để thực hiện hành vi dâm ô.

Đối với trường hợp của cháu N. (9 tuổi), vào khoảng 17h ngày 19/6/2014, ông Vajay (quốc tịch Ấn Độ) cùng con trai đi dạo trong công viên chung cư thì phát hiện Thủy dùng tay thực hiện hành vi dâm ô với bé Ng. Thấy có người, Thủy rút tay khỏi quần bé gái nhưng bị ông Vajay chụp hình lại nhằm làm bằng chứng trình báo công an. Nhưng vì cảnh sát khu vực cho biết là không nhận ra danh tính nạn nhân nên công an phường không lập hồ sơ vụ việc.

Bên cạnh đó, ngoài 4 trường hợp đã xác minh trên thì cơ quan điều tra cũng nhận nhiều đơn tố cáo khác. Trong đó, cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ để buộc tội “Dâm ô trẻ em” đối với bị cáo Thủy trong 2 vụ. Đó là vụ xảy ra đối với bé D. và bé A., cơ quan điều tra xác định 2 vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên tách riêng ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI