'Tình bạn' bền chặt của ba anh em sinh cùng giờ, cùng đậu vào trường quân đội

06/08/2017 - 08:41

PNO - Không có nổi một chiếc xe đạp tới trường nhưng 3 anh Mạnh vẫn kiên trì, động viên nhau cùng học và đặt chung mục tiêu vào trường quân đội học để đỡ gánh nặng học phí cho bố mẹ.

Những ngày qua, căn nhà cấp 4 cũ kỹ của vợ chồng chị Thái Thị Tân (42 tuổi, trú tại khối 2, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) lại thêm một lần tràn ngập tiếng cười, lời chúc của mọi người khi cả 3 cậu con trai “tam sinh” của mình cùng đậu vào một trường quân đội.

18 năm trước, khi chị Tân sinh “bộ 3” này đã khiến cả vùng quê nghèo ngỡ ngàng và chúc mừng gia đình trong bao nỗi lo lắng của gia đình chị Tân bởi kinh tế quá khó khăn.

'Tinh ban' ben chat cua ba anh em sinh cung gio, cung dau vao truong quan doi
Chị Tân bên các cậu con trai của mình.

Nhìn những đứa con trai kháu khỉnh của mình vẫn chưa hết vui sướng khi nhận được tin cùng đậu vào trường Sỹ quan Thông tin, chị Tân cho biết ở lần mang thai thứ 2 của mình, việc biết mình mang thai 3 khiến người mẹ này luôn cảm thấy lo lắng không những bởi sức khỏe của mình quá yếu. Hơn nữa kinh tế gia đình lại quá khó để có thể lo cho cùng lúc 3 đứa con.

“Rồi các con cũng ra đời trong sự ngỡ ngàng và chúc mừng của bà con lối xóm. Lúc đó tôi thật sự rất lo lắng, liệu có thể nuôi nổi chúng không”, chị Tân nhớ lại và cho biết hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn do cả mấy miệng ăn trong nhà chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và đồng tiền chạy xe ôm của anh Nguyễn Doãn Dũng (47 tuổi, chồng chị Tân).

Khi “bộ 3” Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh (cùng 18 tuổi) ra đời, chị phải vay mượn tứ phương để có tiền nuôi các con ăn học.

'Tinh ban' ben chat cua ba anh em sinh cung gio, cung dau vao truong quan doi
"Bộ 3" anh em sinh cùng giờ Mạnh, Trọng và Vinh thời học tiểu học.

Hơn 5 năm trước, người con gái đầu của vợ chồng chị Tân vào đại học, người mẹ 42 tuổi này đành phải giao lại mọi việc nhà cho anh em Mạnh tự trông nhau rồi đi bán hàng rong kiếm thêm đồng tiền trang trải việc học hành cho 4 người con.

“Nhà chỉ có 2 sào ruộng nên cũng chẳng đủ gạo để ăn mà phải mua thêm. Khó khăn lắm, nhưng 2 vợ chồng tôi cũng bảo ban nhau cố gắng làm lụng để lo cho các con theo học để thoát cái nghèo. Nhiều lúc suýt cãi vã nhau vì phải vay mướn tiền khắp nơi cho con học nhưng chúng tôi cũng không dám cho các con biết vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý các cháu”, chị Tân nói.

'Tinh ban' ben chat cua ba anh em sinh cung gio, cung dau vao truong quan doi
Không có điều kiện kinh tế, cả 3 chỉ biết động viên và cùng hỗ trợ nhau trong học tập để thực hiện giấc mơ của mình.

Không có nổi chiếc xe đạp đi học

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà chỉ có mỗi chiếc xe đạp, đi 3 thì không thể nên cả 3 anh em Mạnh quyết định nhường cho chị gái rồi cùng nhau đi bộ hơn 2km tới trường suốt 12 năm học. Mạnh cho biết, hiểu hoàn cảnh của gia đình mình, cả 3 đều đặt chung mục tiêu thi vào trường quân đội để đỡ khoản chi phí ăn học cho bố mẹ.

“Bọn em đều thi vào trường này trước hết là vì có chung niềm đam mê, mong ước được học cùng một trường. Thứ đến là điều kiện gia đình không cho phép, chỉ có đăng ký xét tuyển ở trường quân sự, khi cùng trúng tuyển, chúng em mới có thể đi học”, Vinh nói và cho biết cả 3 cũng muốn đăng ký vào một trường để được ở gần nhau và giúp đỡ cho nhau.

'Tinh ban' ben chat cua ba anh em sinh cung gio, cung dau vao truong quan doi
Cả 3 cho biết ngoài vì kinh tế gia đình, thì việc được học chung và tiếp tục giúp đỡ nhau đã thôi thúc nhau nỗ lực hết mình.

Quá trình ôn thi, “bộ 3” nam sinh này cũng chỉ chủ yếu ôn tập tại nhà, giúp đỡ nhau tự học. Trọng cho biết cả 3 cùng học và thi khối A nên cũng hỗ trợ nhau rất nhiều. Gần cuối năm 12, khi được một thầy giáo ở trung tâm luyện thi giảm cho một nửa học phí thì cả 3 mới có cơ hội đi học thêm.

Ngày xem điểm thi, 3 nam sinh vỡ òa khi biết họ cùng được số điểm khá cao. Mạnh có tổng điểm là 24,6 (Toán 8,6; Lý 8,25; Hóa 7,75), Trọng đạt 26,95 điểm (Toán 9,2; Lý 8,5; Hóa 9,25) và Vinh là 27,45 (Toán 9,2; Lý 8,75; Hóa 9,5). Với kết quả này, cả 3 cùng đậu vào trường Sĩ quan Thông tin mà không cần cộng điểm vùng.

'Tinh ban' ben chat cua ba anh em sinh cung gio, cung dau vao truong quan doi
Vinh phụ mẹ nấu ăn trưa.

“Hôm có danh sách trúng tuyển, cả 3 vui mừng đến phát khóc khi ước nguyện của mình đã thành hiện thực. Trước đó chúng em đều lo lắng vì điểm của anh Mạnh không cao lắm, sợ sẽ không đậu”, Trọng nói.

Thầy Lê Xuân Hường, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Chương 1 cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cả 3 anh em Mạnh đều chăm ngoan học giỏi. Việc cả 3 anh em cùng đậu vào một trường quân đội là chuyện rất hiếm gặp ở địa phương này.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI