Viettel bỏ cước quốc tế 3 nước Đông Dương: Mất một được mười

17/12/2016 - 09:08

PNO - TS Sơn cho rằng, Viettel có thể thiệt hại một phần các khoản phí dịch vụ roaming nhưng ngược lại, các cuộc gọi sẽ nhiều hơn rất nhiều, các thuê bao cũng tăng lên nhanh chóng.

Mới đây, nhằm tạo điều kiện giao thương kinh tế văn hóa giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, Viettel sẽ bỏ cước chuyển vùng quốc tế (roaming) giữa 3 mạng di động do Viettel đầu tư tại 3 nước này từ 1/1/2017.

Trao đổi quan điểm trước quyết định này của nhà mạng, TS Nguyễn Ngọc Sơn - giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) nhìn nhận, xét ở góc độ giao thương thì đây là một tín hiệu tốt.

"Tôi không thấy có gì bất thường. Chỉ có dưới góc độ pháp luật thì Viettel sẽ trở thành một doanh nghiệp vô cùng đặc biệt, họ sẽ là DN duy nhất có vị trí thương mại trên cả 3 vùng. Nếu ở từng vùng, họ sẽ chỉ là DN lớn nhưng không phải DN độc quyền, nếu nối kết 3 vùng lại thì Viettel sẽ là duy nhất.

Viettel bo cuoc quoc te 3 nuoc Dong Duong: Mat mot duoc muoi
Viettel sẽ có thêm nhiều thuê bao sử dụng. Ảnh minh họa

Khi làm được như vậy thì bỗng nhiên sẽ không mạng viễn thông nào cạnh tranh được và trong Luật cạnh tranh không cấm việc một DN tạo lập một vị trí thống lĩnh, một vị trí độc quyền", vị chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, theo ông, cơ quan quản lý cần có một cơ chế giám sát, để tránh tình trạng nhà mạng này thực hiện các chiến lược cạnh tranh bất chính.

Phân tích cái được và mất của Viettel khi thực hiện chiến dịch này, TS Sơn cho rằng, Viettel có thể thiệt hại một phần các khoản phí dịch vụ roaming, nhưng ngược lại các cuộc gọi sẽ nhiều hơn rất nhiều, các thuê bao cũng tăng lên nhanh chóng.

Nhất là những người đang dùng Mobiphone, Vinaphone mà có người thân ở Lào, Campuchia, hay đi công tác nhiều chắc chắn sẽ chuyển sang dùng Viettel vì thuận lợi. Đối với người có thân nhân ở Lào, Campuchia chắc chắn cũng sẽ đổi mạng di động để sử dụng.

"Bên cạnh đó, họ khẳng định được đẳng cấp của mình, một mình Viettel có được dịch vụ nối kết các vùng thị trường ở các nước khác nhau, thì vị trí khác hoàn toàn, doanh thu tăng lên vô cùng nhiều.

Nếu bỏ đi doanh thu nhỏ mà có được cả một thị trường rộng lớn thì điều đó vô cùng đáng giá", TS Sơn nói thêm.

Cũng theo ông, chắc chắn ngoài việc nghiên cứu kỹ, Viettel còn có đánh giá thực tiễn, vì có kinh nghiệm đầu tư ở những vùng thị trường lâu năm, đánh giá được tình hình thị trường, độ phát triển, mức độ sử dụng, tốc độ tăng trưởng, nhất thể hóa 3 vùng thị trường, thậm chí đi thực tế chứ không phải đánh giá trên giấy tờ.

Hơn nữa, việc làm này Viettel không hề tăng thêm chi phí đầu tư nhiều vì nhà mạng này đã có cơ sở hạ tầng ở cả 3 vùng, chỉ việc nối kết thông số.

Vị chuyên gia đánh giá: "Điều này rất bình thường, nhất là trong bối cảnh này, bối cảnh Internet phát triển, các mạng xã hội hỗ trợ liên lạc giống như điện thoại, thì việc họ phát triển vùng thị trường vượt biên giới là điều đáng khuyến khích. Chắc chắn đối với các DN kinh doanh kinh nghiệm nhiều và có chiến lược lớn như Viettel họ biết rõ khi làm họ sẽ được gì và mất gì".

Dự đoán về kết quả, sự phát triển của Viettel trong hướng đi mới, TS Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng: "Tôi tin Viettel sẽ thành công. Khi Viettel mới phát triển ở Campuchia tôi thấy họ đã có chiến lược rất hay. Tôi có những người bạn làm việc ở Angola, qua những gì bạn tôi kể lại thì chiến lược đầu tư của Viettel cực kỳ khôn ngoan, sử dụng người và phát triển bên đó rất tốt.

Ở Campuchia họ cũng sẽ làm những việc như vậy, để phát triển mà vẫn giữ được nguồn đầu tư không đụng chạm đến xung đột về sắc tộc, xung đột không đáng có, trong quan hệ đầu tư với nước ngoài.

Với điều đó, đưa ra 3 quốc gia, đánh giá liệu có thành công không thì đó chỉ là ước đoán, với những gì quan sát cách thức Viettel làm ở các vùng thị trường khác, nếu họ làm như vậy ở thị trường Campuchia, Lào thì họ sẽ thành công.

Còn việc họ nhất thể hóa thị trường ba nước lại thành một thị trường chưa khẳng định được điều gì, chỉ có thể nói rằng Viettel chỉ thành công khi mỗi vùng thị trường có đất phát triển riêng. Tất nhiên, ở đây cũng chỉ là nhất thể hóa về mặt chi phí, nhất thể hóa mạng lưới dịch vụ, còn cách thức kinh doanh 3 vùng không thể nào giống nhau được".

Hoàng Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI