Tướng Võ Văn Tuấn: Tàu New Zealand đã phát hiện mảnh vỡ CASA 212

25/06/2016 - 06:29

PNO - Cho đến nay đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 2 xác máy bay SU30-MK2 và CASA 212; cứu sống được 1 phi công, vớt được thi thể một số phi công, nhân viên Tổ bay.

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 24/6, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, 10 ngày từ khi chiếc máy bay Su 30 MK2 gặp nạn hôm 14/6, Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng nhiều địa phương, ngư dân đã cùng vào cuộc tìm kiếm máy bay và phi hành đoàn - VnExpress đưa tin.

Vừa qua, hai máy bay của Việt Nam gặp nạn. chiếc Su 30 số hiệu 8585 của Không quân Việt Nam bị rơi cách đông bắc đảo Mắt (vùng biển Nghệ An) khoảng 40 km, còn máy bay CASA 212 của lữ đoàn không quân 918 rơi ở vị trí khoảng 30 km phía nam đông nam đảo Bạch Long Vỹ, cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km.

Tuong Vo Van Tuan: Tau New Zealand da phat hien manh vo CASA 212
Thượng tướng Võ Văn Tuấn thông tin với báo chí.

"Sau 10 ngày tìm kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên Su 30 được cứu, phi công Trần Quang Khải hy sinh. 9 thành viên phi hành đoàn CASA 212 cũng đã hy sinh", thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.

Bộ Quốc phòng sẽ làm công tác chính sách cho những quân nhân đã hy sinh cùng gia đình họ theo quy định, đồng thời, tiếp tục tìm kiếm hộp đen máy bay. Từ đó, cơ quan chức năng kết hợp các yếu tố khác để tìm nguyên nhân tai nạn.

"Qua lời kể của phi công Cường thì bước đầu xác định Su 30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công nhảy dù thoát hiểm. Còn nguyên nhân tai nạn CASA 212 - máy bay làm nhiệm vụ cứu nạn phi công Su 30, đang được đánh giá.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn", thượng tướng Võ Văn Tuấn cung cấp.

Việc xác định được vị trí CASA 212 kịp thời là nhờ một tàu New Zealand ngang qua vùng biển, phát hiện vật thể nên đã dừng lại thông báo, chờ Việt Nam ra trục vớt.

Tuong Vo Van Tuan: Tau New Zealand da phat hien manh vo CASA 212
9 quân nhân gặp nạn trên máy bay CASA 212. Ảnh: VNE

Trí Thức Trẻ cũng đưa tin, ngay sau khi các máy bay gặp nạn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lập tức báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về sự việc.

Chủ động huy động các lực lượng quân đội gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Công binh, Quân khu 3, Quân khu 4, cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, quân y, và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Hàng không), lực lượng kiểm ngư, tàu thuyền của ngư dân khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn đồng thời trên 02 vùng biển rộng lớn nêu trên.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng đã liên hệ với phía Trung Quốc, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tìm kiếm ở phía Đông đường phân định Việt Nam - Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ.

Bộ Quốc Phòng khẳng định, cho đến nay đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 2 xác máy bay SU30-MK2 và CASA 212; cứu sống được 1 phi công, một số phi công, nhân viên Tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính.

Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay SU30-MK2 và máy bay CASA 212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI