Sân bay Tân Sơn Nhất ngập lụt sau mưa lớn: Quá bất ngờ!

27/08/2016 - 13:44

PNO - Mặc dù Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn đã nhận định một trận mưa lớn sẽ đổ xuống TP. HCM nhưng vẫn không thể ngờ được chuyện ngập lụt, ngành hàng không bị ảnh hưởng.

Lúc 12h50 ngày 27/8, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, ông Phạm Vũ Cường - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, các chuyến bay tại cảng đã trở lại hoạt động bình thường từ tối hôm qua (ngày 26/8).

"Lúc 18h, một trận mưa lớn khiến cho khu vực đường băng của sân bay bị ngập lụt gây ảnh hưởng đến việc cất, hạ cánh. Tình trạng này đã được khắc phục vào lúc 20h30 phút tối qua" - ông Cường nói.

San bay Tan Son Nhat ngap lut sau mua lon: Qua bat ngo!
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập sâu 30cm (Ảnh Khánh Băng).

Theo ông Cường, lượng mưa ở khu vực sân bay tối qua vào khoảng 120ml, đường lăn M1 của sân bay phải dừng hoạt động hơn một tiếng do nước ngập khoảng 30 cm. Sự cố này khiến 70 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Trong đó có 2 chuyến bị hủy, 14 chuyến phải hạ cánh xuống các sân bay lân cận như Liên Khương, Cam Ranh... 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay của Campuchia, Thái Lan.

Nhiều hành khách phản ánh, việc mưa ngập tại Tân Sơn Nhất khiến họ trễ bay 2-3 giờ. Đặc biệt, có khách đi chuyến 17h50 nhưng đến 22h chưa được bay. Nhà chờ tại sân bay đông nghịt người.

Nguyên nhân ngập đường băng được ông Cường lý giải là do, tình trạng ngập lụt sau trận mưa xảy ra cục bộ toàn khu vực TP. HCM khiến nước ở sân bay Tân Sơn Nhất không thể thoát ra ngoài được.

San bay Tan Son Nhat ngap lut sau mua lon: Qua bat ngo!
Mưa to và nặng hạt khiến nhiều phương tiện trong sân bay bị chết máy, phải dùng đến sức người để kéo đi (Ảnh Khánh Băng).

"Các khu vực lân cận đều ngập lụt, thậm chí nước ở các khu vực ấy còn dâng cao hơn cả ở trong khu vực sân bay nên nước ở khu vực đường băng không thể thoát đi đâu được. Tình trạng này xảy ra hàng năm, muốn khắc phục thì phải cải tạo cả toàn thành phố chứ không thể chỉ riêng trong khu vực sân bay" - ông Cường nói.

Lý giải chuyện nhiều hành khách có thái độ khó chịu khi bị ảnh hưởng tới chuyến bay, ông Cường cho biết "đành phải chấp nhận" và "lỗi này thuộc về các hãng hàng không" vì đã không giải thích rõ cho khách hàng được biết trước những trường hợp bất khả kháng, không còn lựa chọn nào khác.

Ông Cường cho hay: "Trong hàng không có những trường hợp bất khả kháng, dù hành khách có khó chịu thì cũng đành phải chấp nhận. Nếu như cố tình cất hạ cánh trong điều kiện đường băng như hôm qua, nếu xảy ra sự cố ảnh hưởng tới tính mạng con người thì ai chịu trách nhiệm?".

San bay Tan Son Nhat ngap lut sau mua lon: Qua bat ngo!
Sân bay Tân Sơn Nhất như 1 biển nước trong cơn mưa lớn (ảnh: Bố Kem).

Trận mưa diễn ra lúc chiều tối ngày 26/8, cũng được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn thông báo cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, dự báo cũng thể dự đoán chính xác về lượng mưa nên khi trận mưa quá lớn đổ xuống đã khiến nhiều người bất ngờ, không kịp có kế hoạch ứng phó.

"Chúng tôi cũng được biết trận mưa có thể rất lớn nhưng không biết cụ thể chính xác là bao nhiêu ml nên khó có thể lường trước được tình trạng ngập lụt để có phương án dự phòng. Toàn bộ nhân viên chỉ có thể ra thông báo, cảnh báo để khắc phục sự cố tốt nhất có thể" - ông Cường nói.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI