Nữ du khách Nga bị làm “ảo thuật” từ khách sạn đến taxi

11/07/2016 - 09:41

PNO - Ngày 6/7, bà Xamarina Irina, cùng hai đồng nghiệp đã đến báo Phụ Nữ phản ánh việc bà bị mất tiền khi lưu trú tại một khách sạn ở khu phố Tây (P.Phạm Ngũ Lão) và bị tài xế taxi làm “ảo thuật” lúc thanh toán tiền xe.

Nu du khach Nga bi lam “ao thuat” tu khach san den taxi
Bà Xamarina Irina cùng hai nam đồng nghiệp phản ánh vụ việc tại báo Phụ Nữ ngày 6/7

Tôi tên Xamarina Irina, 67 tuổi, là nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga. Vì nghiên cứu ngôn ngữ - văn hóa của người dân tộc thiểu số, theo một dự án do Viện phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam và một số tổ chức khác ở Việt Nam, nên tôi đến Việt Nam khá nhiều, một năm ba-bốn lần. Ngày 4/6/2016, tôi và hai đồng nghiệp nam đáp chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM để chuẩn bị cho chuyến điền dã một tháng tại Campuchia. Qua thông tin các điểm lưu trú tại TP.HCM trên internet dành cho du khách, chúng tôi quyết định lưu trú tại khách sạn (KS) S.I. nằm sâu bên trong khu Phạm Ngũ Lão, Q.1 (khu phố Tây ở TP.HCM - PV). Chúng tôi chọn KS này vì giá khá bình dân, lại ở trung tâm, gần trạm xe buýt để đi Campuchia.

Khoảng 22g ngày 4/6, chúng tôi đến KS S.I. Thỏa thuận giá cả là 18 USD/đêm/ phòng, làm thủ tục xong, lễ tân bố trí phòng cho chúng tôi ở tầng trên. Phòng chỉ có một cửa sổ, có dây phơi quần áo bên ngoài. Sáng hôm sau, ăn sáng xong tại KS, chúng tôi ra ngoài để gặp một nhóm bạn, trước khi đi đã cẩn thận khóa cửa sổ, cửa chính. Khoảng ba-bốn tiếng sau, chúng tôi quay về phòng thì phát hiện có người phục vụ đi lại trong phòng. Chúng tôi nghĩ, có thể họ vào để dọn phòng nhưng lúc đó cửa sổ đã mở, trong phòng tắm vẫn còn thùng đựng đồ giặt chưa đem đi, nên tôi cảm thấy không hài lòng. Kiểm tra lại vali mà trước khi đi tôi không khóa, bên trong có ví tiền, trong ví có một xấp tiền gồm 10 tờ 100 USD và một số tờ 1 USD, 20 USD, 50 USD, chúng tôi thấy xấp tiền khá mỏng, đếm lại thì thấy đã bị rút mất 10 tờ 100 USD. Ngoài số tiền trên, tôi còn bị mất một túi bên trong đựng một số giấy tờ, may là thẻ ngân hàng, hộ chiếu vẫn còn. Tôi phản ánh sự việc với lễ tân, thì nhân viên khẳng định ở đây không có ai ăn cắp. Chúng tôi đề nghị báo công an, người phục vụ đồng ý. Tại trụ sở công an, tôi đã trình báo đầy đủ nội dung trên.

Do số tiền mặt đem theo bị mất hết 1.000 USD - đúng số tiền công tác phí một tháng đi điền dã ở Campuchia sắp tới, chỉ còn khoảng 100 USD và một ít tiền peso Philippines, nên tôi phải gửi thư nhờ con trai tôi ở Nga gửi tiền sang. Đến hẹn lịch đi, dù việc xác định thủ phạm vụ mất cắp chưa có kết quả, nhưng tôi vẫn trả tiền phòng cho hai đêm cộng tiền ăn sáng ở KS tổng cộng 800.000đ và đón xe buýt đi Campuchia.

Ở Campuchia, tôi có kể lại sự việc cho một cô bạn. Cô ấy dò tìm đánh giá nhận xét của một số khách từng ở KS này trên mạng thì thấy, trường hợp mất tiền của tôi, với phương thức không lấy hết tiền mang theo của khách mà chỉ lấy một số tờ tiền mệnh giá lớn - đã từng xảy ra với một số khách lưu trú khác. Một tháng sau, ngày 4/7, từ Campuchia trở lại TP.HCM, một trong hai đồng nghiệp đi cùng tôi đã đến KS trên, hỏi về diễn biến sự việc, thì được trả lời vẫn chưa có kết quả.

Một chuyện đáng buồn nữa mà chúng tôi cũng muốn phản ánh là chuyện đi taxi tại TP.HCM. Hôm chúng tôi từ Campuchia về, khi xuống xe buýt chúng tôi gọi một chiếc taxi đang đậu sẵn chờ khách, nói địa chỉ đến tại một KS ở đường Nguyễn Huệ. Dò bản đồ nơi xuất phát và nơi đến, chúng tôi thấy quãng đường rất gần, chỉ 2-3km, nhưng tài xế taxi đã lái rất nhanh, đi vòng vèo, đến nơi hết 74.000đ tiền cước. Khi chúng tôi đưa tờ 200.000đ tiền Việt, chờ hoàn tiền thừa, thì không hiểu bằng cách nào, anh tài xế khẳng định chúng tôi chỉ đưa tờ 10.000đ, yêu cầu đưa thêm. Dù rất giận nhưng tranh cãi không được, chúng tôi buộc phải trả thêm 64.000đ, tính ra là phải trả 264.000đ cho một quãng đường ngắn.

Kể lại hai câu chuyện trên, chúng tôi không hy vọng sẽ được giải quyết, tìm lại số tài sản đã mất, chỉ mong những người khách tương lai biết chuyện mà cẩn thận hơn khi ở KS này và đừng để bất cứ thứ gì có giá trị vào vali cất trong phòng KS khi ra ngoài. Chúng tôi cũng mong chính quyền lưu tâm hơn vấn đề này để đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngày 7/7, đại diện công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) xác nhận có vụ việc trình báo trên và hồ sơ đã chuyển cho Công an Q.1. Tại KS S.I., ông Nguyễn Hữu Lộc, đại diện KS xác nhận có xảy ra sự việc trên nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin giải quyết nào mà chỉ cho biết: “Khách sạn đã làm việc với các vị khách trên và đã trình cho lãnh sự của họ tại TP.HCM, hiện lãnh sự quán yêu cầu không truy cứu nữa”.

Hoài An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI