Miền Bắc tan hoang sau cơn bão "dị thường"

29/07/2016 - 06:51

PNO - Dù nhận định cơn bão số 1 chưa phải quá lớn song toàn bộ khu vực miền Bắc đã bị thiệt hại nặng nề: một người chết, một người mất tích và hàng ngàn căn nhà bị tốc mái, hàng trăm ngàn hecta hoa màu bị ngập lụt…

Hà Nội náo loạn trong mưa bão

Sau khi bão Mirinae đổ bộ vào đất liền rạng sáng 28/7, mưa lớn kèm theo gió giật đã khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều gia đình tại Hà Nội đảo lộn. Từ 4 giờ sáng, cả nhà chị Vũ Thùy Dung (Dương Nội, Hà Đông) đã phải “hò” nhau dậy chống bão bởi toàn bộ cửa chính, cửa sổ của căn hộ chung cư bị gió quật bung, nước mưa tràn hết vào các phòng. Nhiều căn hộ tại chung cư này còn bị vỡ toang cửa kính.

Mien Bac tan hoang sau con bao
Cây đổ đè bẹp xe ôtô trên đường phố Hà Nội

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi đi sâu vào đất liền, bão số 1 suy yếu thành áp thấp khiến khu vực Hà Nội có gió cấp 6, giật cấp7, có nơi cấp 8. Riêng khu vực Hà Đông có lúc gió giật tới cấp 9. Do cường độ gió giật mạnh nên hàng loạt cây xanh trong thành phố đã bị quật đổ, khiến một người chết và năm người bị thương. Số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hà Nội cho biết, có gần 700 cây xanh bị đổ khiến giao thông tại nhiều tuyến phố tê liệt. Lượng mưa ước tính ở Hà Nội đạt 100mm, 10 điểm trên địa bàn bị ngập úng.

Do di chuyển khó khăn, nhiều người đã phải nghỉ làm, học sinh nghỉ học. Một số cơ quan cũng chủ động cho nhân viên nghỉ việc. Chị Hoài Thương (Đại Từ, Hoàng Mai) cho hay, dù đã dắt xe ra khỏi nhà, nhưng đi được vài trăm mét thì buộc phải quay lại do gió bạt quá mạnh, không thể lưu thông trên đường. Tại nhiều khu vực như cầu Nhật Tân, đường Phạm Hùng… người điều khiển xe máy buộc phải dừng xe giữa đường để tránh tai nạn. Ở khu đô thị Văn Phú, khu đô thị Văn Quán (Hà Đông), gió mạnh khiến xe máy đổ lăn lóc giữa đường, người lái phải bỏ xe, chạy vào ven đường trú ẩn để bảo toàn tính mạng.

Mien Bac tan hoang sau con bao
Nhiều cây xanh bị đổ tại Hà Nội

Bão chưa lớn nhưng thiệt hại nặng nề

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (BCĐ), ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Ủy viên thường trực BCĐ cho biết, ngoài một người tử vong tại Hà Nội, một ngư dân tại Thanh Hóa cũng bị mất tích và tám người bị thương. Trong đó, Hà Nội có năm người bị thương do cây đổ, Thái Nguyên có ba người…

Liên quan đến tài sản, tính tới chiều 28/7, một căn nhà tại Hà Nam đã bị sập hoàn toàn, hơn 1.400 nhà bị tốc mái. Hệ thống lưới điện tại các địa phương bị ảnh hưởng, nặng nề nhất là ở phía Nam Hải Phòng và toàn bộ tỉnh Nam Định. Theo thống kê tại Nam Định, có khoảng 1.900 cột điện trung thế và 13.000 cột điện hạ thế bị gãy đổ khiến toàn tỉnh mất điện. Tới chiều tối 28/7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khắc phục được 45/200 tuyến điện, trong đó, ưu tiên các trạm bơm, công trình phúc lợi như trường học, trạm xá, bệnh viện.

Cơn bão cũng gây ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn hecta lúa, hoa màu. Thống kê của BCĐ cho hay, diện tích lúa và hoa màu của tỉnh Nam Định và Ninh Bình ngập gần 100%, Thái Bình ngập 50%. Khoảng 2.800 hecta chuối ở Thái Bình bị gãy và 550 hecta nhãn, 750 hecta chuối ở Hưng Yên bị ảnh hưởng.

Ông Trần Quang Hoài đánh giá: “Cơn bão đợt này chưa lớn quá, nhưng đã gây thiệt hại nặng nề, nhất là về cơ sở vật chất”. Trong khi đó, lý giải về thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, đây là một cơn bão “dị biệt”. Theo đó, khi hình thành bão đến khi đổ bộ thì chuyển động theo hướng Tây Tây Bắc, đôi lúc theo hướng Tây nên khu vực đổ bộ thấp hơn phía Nam so với dự báo ban đầu.

Tuy nhiên, Trung tâm khẳng định đã dự báo đúng, 12g trước khi cơn bão đổ bộ. “Lý do gây gió mạnh kéo dài (gây thiệt hại nặng nề - PV) là khi vào bờ bão có đặc điểm lạ. Bão di chuyển chậm, thậm chí có thời gian đứng im, giật cấp 11 - 12, có khi tới cấp 13”, ông Cường nói.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng BCĐ nhận định, cơn bão số 1 cho thấy điều kiện dị thường của thời tiết. Đây là bài học để công tác cảnh báo phải liên tục, bám sát từng biến chuyển của bão. Sau cơn bão số 1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cho hay, có dấu hiệu đang hình thành áp thấp ngoài khơi Philippines và nhiều khả năng trở thành cơn bão tiếp theo ở biển Đông vào ngày 1/8.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI