Diễn đàn: Làm thế nào để bảo vệ trẻ thơ? Bảo vệ trẻ em không phải là việc từ thiện

20/06/2016 - 13:52

PNO - Nếu giai đoạn 2011-2013 có hơn 3.000 trẻ em bị xâm hại, thì trong 5 năm 2011-2015 con số này đã vọt lên gần 10.000 vụ, trong đó xâm hại tình dục (XHTD) chiếm đến 5.300 vụ - những con số thật sự nhức nhối.

Tình trạng trên, theo tôi, là do nhiều nguyên nhân. Trước hết, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em (BVTE) đã không được vận dụng đầy đủ. Bên cạnh đó, hiện còn thiếu đến hơn 11.000 cán bộ làm công tác BVTE ở các xã, phường, thị trấn. Thiếu cán bộ trầm trọng như vậy thì khó có thể thực hiện công tác BVTE toàn diện, hiệu quả.

Thấy rõ điều đó nên tới đây, khi tham mưu việc ban hành nghị định quy định chi tiết về thực thi Luật Trẻ em 2016 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017), Cục Bảo vệ trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) sẽ kiến nghị rõ hơn, cụ thể hơn: bên cạnh các con số thống kê báo cáo, còn phải đánh giá thái độ, chỉ số hài lòng của người dân trong công tác BVTE… Điểm mới trong Luật Trẻ em 2016 là quy định cụ thể mỗi xã, phường, thị trấn phải có một cán bộ về trẻ em, có thể không chuyên trách nhưng làm công tác BVTE là chính.

Dien dan: Lam the nao de bao ve tre tho? Bao ve tre em khong phai la viec tu thien
Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nhức nhối - Ảnh minh họa: Internet

Thực tế, hiện đang có nhiều cá nhân, tổ chức làm công việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Việc họ hoạt động thiện nguyện là rất đáng trân trọng. Ở đây, tôi không bàn đến giáo trình và phương pháp, bởi đó là công việc của ngành giáo dục. Tuy nhiên, Cục đã ghi nhận một vài tổ chức, cá nhân không có chuyên môn sư phạm cũng như nghiệp vụ về hướng dẫn kỹ năng sống đã lợi dụng công việc này. Chúng tôi đang lưu tâm theo dõi, nếu có sự “xâm hại, hoặc lợi dụng trẻ em” theo một nghĩa nào đó từ những hoạt động “thiện nguyện” trá hình này, Cục sẽ yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Tôi khẳng định, công tác BVTE không phải là công tác từ thiện, tuy rất cần những tấm lòng thiện nguyện chung tay, góp sức, cần huy động đóng góp của toàn xã hội. Dù vậy, công tác này liên quan rất nhiều đến quy định pháp luật, không thể làm một cách tùy tiện. Cấp độ nào, dịch vụ gì cũng phải theo quy trình và tiêu chuẩn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (như y tế, giáo dục…); trong khi có một số người không đủ trình độ, không được đào tạo bài bản đang làm những công việc tương tự, không ai kiểm soát.

Đặng Hoa Nam (Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI