Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa có thể bị xử lý hình sự

15/07/2016 - 09:38

PNO - Nếu kết quả phân tích cho thấy 267 tấn chất thải chôn tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh của Formosa là nguy hại thì có thể xử lý theo Bộ Luật hình sự với tội đưa chất thải ra làm hủy hoại môi trường.

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu trước báo chí vào ngày 14/7. Theo ông Hà, việc Formosa thuê cơ quan nhà nước đánh giá chất lượng chất thải không chứng tỏ ý nghĩa gì trong sự việc chôn chất thải tại trang trại.

Bo truong Tran Hong Ha: Formosa co the bi xu ly hinh su
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà (Ảnh Dân trí).

"Việc hiện nay là phải căn cứ vào chất thải đã thải ra, chất thải đã chôn lấp để lấy mẫu phân tích. Còn có thể chất thải họ thuê xác định chất lượng lại là chất thải khác, mình không có khả năng kiểm chứng việc đó.

Việc quan trọng là làm rõ chất thải đã chôn là chất gì và phải dựa vào chất thải đang thải ra môi trường để xác định mức độ vi phạm" - ông Hà nói với Tuổi trẻ.

Cũng theo ông Hà, thẩm quyền giải quyết sự việc hoàn toàn nằm trong khả năng của cơ quan ban ngành tỉnh Hà Tĩnh. Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa vào Hà Tĩnh chỉ để phối hợp kiểm tra, xem quá trình xử lý chất thải đó có tuân thủ quy định của pháp luật hay không.

Nói về trách nhiệm của ông Lê Quang Hòa - GĐ Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh, ông Hà cho biết: Người nhận chất thải thì có hai trường hợp là người vận chuyển và người xử lý. Trong trường hợp nếu thực sự đưa chất thải nguy hại chôn lấp ra môi trường thì có thể xử theo bộ luật hình sự vì đã có quy định về tội đưa chất thải ra huỷ hoại môi trường.

Bo truong Tran Hong Ha: Formosa co the bi xu ly hinh su
Ông Tình đào chất thải mà chiếc xe tải đổ trộm tại bãi rác ở thị trấn Thiên Cầm ngay bên cạnh nhà mình. Ảnh: Trần Tuấn.

Theo nguồn tin báo Phụ Nữ TP. HCM nhận được, trước khi bị phát hiện kí hợp đồng với Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh để chôn lấp chất bùn thải tại trang trại ở thị xã Kỳ Anh thì từ trong năm 2015, hàng chục xe ben chở chất thải rắn của Formosa cũng đã được người dân và công an thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bắt quả tang đổ tại địa phương này.

Ông Nguyễn Hải Lý - Trưởng Công an thị trấn Thiên Cầm cho biết: "Năm ngoái (2015) có 1 xe ben chở rác thải dạng bùn đổ ở đây, cũng đã gửi kết quả đi xét nghiệm rồi nhưng vẫn chưa có kết quả".

"Về tinh thần của người dân thì đang hoang mang, lo lắng nhưng vẫn phải chờ kết luận kiểm tra từ cơ quan chức năng giám định xem số chất thải đó có độc hại không. Hiện nay bãi rác đó đã bị đóng cửa", ông Lý nhận định.

Vị Trưởng công an thị trấn nhận định: "Rác thải dạng bùn bị đổ tại đây vẫn chưa có mùi hôi thối hay biểu hiện gì lạ, nhưng chất thải đó đổ trong bãi rác nên trước mắt chưa ảnh hưởng đến người dân nhưng về lâu dài thì cũng không biết hậu quả nó như thế nào".

Thiên Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI