Am hiểu văn hóa Việt, Tổng thống Obama gây ấn tượng mạnh

24/05/2016 - 14:51

PNO - Tổng thống Obama trích dẫn hai câu Kiều của Nguyễn Du: "Rằng trăm năm nữa từ đây/ Của tin gọi một chút này làm ghi”

Am hieu van hoa Viet, Tong thong Obama gay an tuong manh
Tổng thống Mỹ Obama am hiểu Văn hóa Việt. Ảnh: Thanh Niên

Dẫn Nam Quốc Sơn Hà khi nói về chủ quyền Việt Nam

Ngay trong phần mở đầu của bài diễn văn trước hơn 2.000 người tại Hà Nội trưa 24-5. Ông Obama cũng khẳng định về chuyện chủ quyền thiêng liêng, không thể phủ định của Việt Nam.

Tổng thống Obama đã dẫn lời bài thơ thần Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt: "Sông núi nước Nam vua nam ở/Rành rành định phận tại sách trời"

Bài thơ này được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt Nam. Bài Nam Quốc Sơn Hà được Lý Thường Kiệt dùng để khích lệ tướng sĩ, đồng thời đánh thẳng vào tâm lý của quân xâm lược nhà Tống trên phòng tuyến sông Như Nguyệt.

Ông Barack Obama chia sẻ: "Sự thân thiện đã chạm đến trái tim của tôi. Nhiều người chào tôi bên đường. Tôi đã ăn nhiều món ngon như bún chả Việt Nam, uống bia Hà Nội."

Nói về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, ông Obama khẳng định: "Chúng ta sẽ tạo sự thay đổi, sẽ tạo tương lai tốt đẹp hơn để xây dựng hòa bình, vì hòa bình lúc nào cũng tốt đẹp hơn chiến tranh.

Việt Nam là nước có chủ quyền độc lập, không quốc gia nào có thể can thiệp. Chúng tôi muốn ưu tiên trong mối quan hệ giữa Mỹ với việt Nam.''

Ông nhắc lại việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí với Việt Nam, hi vọng Việt Nam sẽ có những vũ khí hiện đại để đảm bảo bảo vệ chủ quyền.

Tổng thống Mỹ khẳng định: "Tất cả các quốc gia đều có chủ quyền, dù lớn hay nhỏ thì chủ quyền quốc gia đều phải đảm bảo, các nước lớn không được hiếp đáp với các nước nhỏ".

Lấy nhạc Văn Cao thể hiện sự trân trọng, lẩy Kiều thay lời nhắn nhủ

Ông Obama nói thế hệ trước đã đem quân sự đến Việt Nam nhưng thế hệ sau của người Mỹ đến để đem đến những điều tốt đẹp, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Am hieu van hoa Viet, Tong thong Obama gay an tuong manh
Ông Obama vô cùng lạc quan về tương lai quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ảnh: Thanh Niên

Ông Obama cũng nói sẵn sàng hỗ trợ cho Việt Nam trong việc thực thi hiệp định TPP.

Ông Obama dẫn mấy câu: "Từ đây người biết quê người/Từ đây người biết thương người/Từ đây người biết yêu người..." trong bài Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao để nói về những triển vọng trong mối quan hệ giữa hai nước.

Theo ông Obama, trong chuyến thăm này, hai bên nhất trí xây dựng niềm tin, đào tạo cảnh sát biển, nâng cao năng lực bảo vệ hằng hải, cứu trợ thiên tai. Ông cũng nhắc nhiều đến mối quan hệ giữa hai nước trong hợp tác chống biến đổi khí hậu.

Ông Obama cho rằng, ông sắp rời nhiệm sở và đã suy nghĩ nhiều về việc làm sao để đảm bảo vấn đề sức khỏe, an toàn môi trường những di sản để lại cho người dân sức khỏe người dân.

Làm sao để thế hệ con cháu chúng ta có thể thưởng thức vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, làm sao để bảo vệ đời sống của người dân trước tình trạng nước biển tăng.

Theo ông Obama, hai nước trước đây cùng tham gia vào 1 trận chiến, bây giờ cùng hợp tác để bảo vệ hòa bình.

Để thực hiện tầm nhìn này, theo ông "không thể 1 sớm 1 chiều. Cần sự hiểu biết, năng lực hỗ trợ giữa hai bên". Ông Obama nói vô cùng lạc quan về tương lai quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Obama nói: "Tôi đứng đây lạc quan và tự tin về sự hợp tác của chúng ta. Mỹ luôn có mặt ở đây, trở thành đối tác và là bạn của các bạn. Nhiều năm sau đây, khi Mỹ và Việt Nam hợp tác cùng với nhau. Tôi mong các bạn nhớ lại khoảnh khắc này"

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Obama trích dẫn hai câu Kiều của Nguyễn Du: "Rằng trăm năm nữa từ đây/Của tin gọi một chút này làm ghi”.

Cuối cùng, tổng thống Obama đã nói câu tiếng Việt: "Cám ơn các bạn" trong tiếng vỗ tay kéo dài của hơn 2.000 người.

Việc những nhân vật cấp cao của chính phủ Mỹ sử dụng kiệt tác ''Truyện Kiều'' của Danh nhân Văn hóa Thế giới Nguyễn Du cũng đã từng xảy ra trước đó.

Trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng hồi tháng 7 năm 2015, Phó Tổng thống Joe Biden cũng đã hứng khởi lẩy Kiều tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước:

"Trời còn để có hôm nay /Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời"

Trích tục ngữ Việt Nam, nói hình ảnh Hoa Sen theo đúng tinh thần Việt

Trước đó, tại tiệc chiêu đãi trưa 23/5, Tổng thống Obama dẫn câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" khi nhắc tới những người đã vun đắp mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ hiện nay.

Am hieu van hoa Viet, Tong thong Obama gay an tuong manh
Ông Obama dùng tục ngữ Việt Nam khi nói về quá trình xây dựng mối quan hệ của hai nước. Ảnh: VietNamNet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI